MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một trung tâm thương mại lớn ở TPHCM bị thay đổi thông tin trên Google Maps thành một cửa hàng massage. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Triệt hạ đối thủ bằng Google Maps

Khánh An LDO | 06/12/2023 13:35

Trong 1 tháng trở lại đây, nhiều đối tượng lợi dụng lỗ hổng trên Google Maps để chơi xấu, triệt hạ đối thủ. Cụ thể, các đối tượng xấu chiếm quyền chủ sở hữu địa điểm trên Google Maps của các doanh nghiệp, gây ảnh hưởng không nhỏ về mặt kinh doanh và truyền thông.

“Râu ông nọ cắm cằm bà kia”

Tìm kiếm đường đi đến một trung tâm thương mại lớn ở quận 12 (TPHCM) bằng ứng dụng Google Maps, chị Bùi Hoàng Hồng (29 tuổi, TPHCM) bất ngờ vì sau một hồi đi theo chỉ dẫn, địa điểm xuất hiện trước mặt lại là 1 quán massage.

Khi xem lại kỹ về địa điểm Google Maps này, chị mới ngớ người bởi các thông tin liên quan như sản phẩm và dịch vụ, số điện thoại, website, hình ảnh... đều là của quán massage.
“Không hiểu tại sao tôi gõ tìm kiếm trung tâm thương mại mà lại được chỉ dẫn đến một quán massage. Dùng Google Maps rất nhiều năm rồi nhưng đây là lần đầu tôi bị chỉ sai vị trí lạ lùng như vậy” - chị Hồng nói.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng (35 tuổi, TPHCM) cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Khi tìm kiếm đường đi đến bến xe tại quận Bình Thạnh (TPHCM), Google Maps lại chỉ anh đến khu công nghiệp ở Cần Giuộc, Long An.

“Càng đi theo chỉ dẫn trên Google Maps tôi càng thấy lạ nên đã phải dừng xe kiểm tra lại thông tin. Thời điểm tìm đường, vị trí tôi đứng chỉ cách bến xe gần 6km. Thế nhưng, vì bị chỉ sai đường nên tôi đã phải đi 13km mới đến được nơi cần đến” - anh Thắng nói.

Lỗ hổng trên Google Maps

Ông Nguyễn Quang Thắng - CEO Công ty Umix, đồng thời là một diễn giả và trainer Google Maps tại Việt Nam - cho biết, không phải ngẫu nhiên mà trong 1 tháng trở lại đây, hàng loạt địa điểm trên Google Maps bị gắn sai vị trí.

Ông Thắng phân tích, hiện tại trên nền tảng Google Maps có nhiều lỗ hổng, tuy nhiên có 1 lỗ hổng lớn mà trong thời gian vừa qua, nhiều tối tượng xấu đã lạm dụng để triệt hạ đối thủ và tìm kiếm khách hàng khi cạnh tranh kinh doanh.

“Các đối tượng xấu đã thực hiện bằng cách xác minh quyền chủ sở hữu đối với những địa điểm lớn, những địa điểm công cộng (như trung tâm thương mại, nhà hàng, công viên, khu du lịch, nhà thờ, chùa, bệnh viện). Sau đó, họ thay đổi thông tin của các địa điểm công cộng sao cho trùng với thông tin địa điểm của doanh nghiệp đối thủ. Google Maps sẽ dựa vào quy mô, tính xác tín cao của các địa điểm công cộng (vì có nhiều người thường xuyên lui tới, có nhiều đánh giá cao, nhiều ảnh...). Khi đó, địa điểm của các doanh nghiệp kể trên bị báo cáo là trùng lặp” - ông Thắng cho biết.

Theo diễn giả Google Maps tại Việt Nam, hành động triệt hạ đối thủ trên ứng dụng bản đồ sẽ gây ra 2 hệ luỵ. Đầu tiên, các địa điểm lớn bị chiếm quyền để sử dụng làm công cụ thực hiện việc xấu. Do đó, các địa điểm đó có thể bị Google xóa đi, bị mất thông tin thực tế. Những dữ liệu, đánh giá, hình ảnh về địa điểm này sẽ bị mất đi, khiến cho dữ liệu Google Maps không hoàn chỉnh và ảnh hưởng rất nhiều đến người dùng.

Thứ 2, khi doanh nghiệp bị chiếm quyền quản trị Google Maps bằng công cụ Google Business Profile, thì việc khôi phục lại vị trí này như cũ thường rất khó và mất nhiều thời gian, việc này ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp, lượng khách hàng sẽ giảm đi, người dùng sẽ bị thiếu thông tin khi tìm kiếm trên Google Maps.

Theo ông Thắng, khi gặp những trường hợp này, chủ doanh nghiệp thấy Google Business Profile báo về việc bị trùng lặp, thì nên bình tĩnh để xử lý, tránh thực hiện sai làm dữ liệu thêm phức tạp hơn.

Doanh nghiệp cần liên hệ với Bộ phận hỗ trợ của Google để khai báo và được xử lý. Trong khoảng từ 3-5 ngày là doanh nghiệp được khôi phục. Tuy nhiên khi đó dữ liệu của doanh nghiệp sẽ bị mất hoàn toàn. Doanh nghiệp tiếp tục phải liên hệ với Google và chờ 1 thời gian dài, để dữ liệu được khôi phục lại như cũ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn