MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trục cao tốc 176km của Quảng Ninh: Vẫn chưa biết khi nào có trạm dừng chân

Nguyễn Hùng LDO | 21/11/2022 18:30

Quảng Ninh - Khu vực đất được bố trí để làm trạm dừng chân trên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại xã Thống Nhất, TP Hạ Long đã được san lấp mặt bằng xong và đang chuẩn bị đưa ra đấu giá đất. Đây sẽ là trạm dừng chân đầu tiên trên trục cao tốc dài khoảng 176km của Quảng Ninh.

Theo ông Nguyễn Hữu Nhã - Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, UBND TP Hạ Long đang chuẩn bị các thủ tục công bố đấu giá công khai khu đất này để xây dựng trạm dừng chân. Đây dự kiến sẽ là trạm dừng chân đầu tiên trên trục cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, dài khoảng 176km của Quảng Ninh.

Đặc biệt, cũng theo ông Nhã, ngay cạnh trạm dừng chân này, TP Hạ Long sẽ đầu tư xây dựng một công viên xanh rộng hơn 10ha, kết nối với khu du lịch tâm linh núi Mằn ở gần đó.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Nguyễn Hùng

Hiện, TP Hạ Long đã thực hiện xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng và đang cho san lấp mặt bằng.

Theo quy trình, sau khi trúng đấu giá, nhà đầu mới lập quy hoạch chi tiết, lập dự án và trình UBND tỉnh phê duyệt.

Trạm dừng chân này được đặt tại Km 20+00, xã Thống Nhất, TP Hạ Long, có quy mô 6,56 ha. Theo thiết kế, trạm có quy mô và hình thái tương tự các mô hình trạm dừng nghỉ ở Châu Âu.

Để triển khai nhanh, phục vụ du khách và nhân dân, nhà đầu sẽ ưu tiên đầu tư làm các hạng mục, dịch vụ thiết yếu trước, như cây xăng dầu, nhà vệ sinh, khu uống nước.

Ngoài trạm dừng chân ở xã Thống Nhất, TP Hạ Long, theo quy hoạch, trên trục cao tốc từ Hạ Long đi Móng Cái còn có trạm dừng chân ở xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn và Điểm dừng xe thuộc xã Quảng Long, huyện Hải Hà.

Trong đó, trạm dừng nghỉ tại Km80+00, xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn được quy hoạch xây dựng trên diện 14,2 ha, gần sân bay Vân Đồn, sở hữu cảnh quan thiên nhiên độc đáo, có thể kết hợp với các chức năng khác. Theo quy định, nếu vị trí này không được giải phóng mặt bằng thì sẽ phải tiến hành đấu thầu; trường hợp có mặt bằng “sạch” như ở trạm dừng chân xã Thống Nhất thì sẽ đấu giá quyền sử dụng đất.

Trong khi đó, điểm dừng xe thuộc xã Quảng Long, huyện Hải Hà, được đầu tư xây dựng trên diện tích 1.95 ha, sẽ cung cấp các dịch vụ về sửa chữa, bảo dưỡng, xử lý tình huống phương tiện…

Như Lao Động đã thông tin, trên trục cao tốc từ cửa ngõ vào Quảng Ninh tại Trạm thu phí cầu Bạch Đằng, thuộc cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TP Móng Cái, với tổng chiều dài hơn 176km, đến nay chưa có một trạm dừng chân nào.

Việc này gây ra khá nhiều phiền toái cho du khách và nhân dân, nhất là những người đi xe từ Hải Phòng, Hạ Long ra các địa phương miền Đông của Quảng Ninh, như Tiên Yên, Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái…

Theo du khách và người dân, việc xây dựng trạm dừng chân đầu tiên ở xã Thống Nhất trên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn là cần thiết, nhưng cấp thiết hơn vẫn là trạm trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, bởi từ Hải Phòng vào Quảng Ninh, du khách thường dừng chân ở trạm 77 của Hải Phòng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trong khi người từ Hạ Long đi Móng Cái sẽ ít dừng ở trạm xã Thống Nhất.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn