MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều tuyến đường giao thông ở trên địa bàn huyện Tuy Đức đã được đầu tư, xây dựng đồng bộ, tạo sự liên kết, thúc đẩy phát triển hiệu quả kinh tế - xã hội. Ảnh: Phan Tuấn

Tuy Đức, Đắk Nông ưu tiên phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông

Phan Tuấn LDO | 25/12/2023 13:21

Đắk Nông - Những năm qua, bằng các nguồn vốn khác nhau, huyện Tuy Đức đã ưu tiên, dành nhiều nguồn lực để tập trung xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông theo hướng tạo ra sự đồng bộ, liên hoàn, kết nối giữa các địa phương với nhau để làm bàn đạp, thúc đẩy phát triển hiệu quả kinh tế - xã hội.

Nối dài các tuyến đường giao thông

Xã Đắk Búk So là trung tâm hành chính của huyện Tuy Đức. Tuy nhiên, khi bắt tay xây dựng nông thôn mới xuất phát điểm của xã Đắk Búk So là khá thấp. Trong đó, khó khăn nhất phải kể đến việc hạ tầng giao thông có nhiều tuyến đường đất bụi bặm trong mùa khô, ngập úng trong mùa mưa. Chính điều này đã gây cản trở rất lớn cho địa phương trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau kết hợp với việc huy động tốt các nguồn lực trong nhân dân, hiện xã Đắk Búk So đã hoàn thành tiêu chí giao thông theo tiêu chuẩn nông thôn mới.

Ông Ngô Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So cho biết, đơn cử như trong năm 2023, số km đường giao thông được cứng hóa trên địa bàn xã đạt gần 5km. Đến thời điểm này, tổng số km được cứng hóa là 98,95km.

Để đạt được kết quả này, về phía UBND xã Đắk Búk So luôn quan tâm, ưu tiên nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay, các trục đường xã, liên xã, trục chính đã được cứng hóa 80%; đường thôn, bon được cứng hóa 71,75%; đường ngõ xóm cứng hóa 78,54%.

Bằng các nguồn vốn khác nhau, hạ tầng giao thông ở xã vùng sâu Đắk Ngo đã từng bước được đầu tư xây dựng, tạo thuận lợi cho người dân đi lai, giao thương. Ảnh: Phan Tuấn

Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục huy động nhiều nguồn lực khác nhau để tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cấp, xây dựng hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Tương tự, Đắk Ngo là địa phương ở vùng sâu, vùng xa thuộc diện khó khăn nhất huyện Tuy Đức. Trước đây, cứ đến khi mùa mưa thì trên các ngả đường đổ về xã Đắk Ngo gần như tê liệt hoàn toàn, đời sống người dân hết sức khó khăn, giá cả tiêu dùng tăng cao, nông sản bị ép giá bán thấp...

Tuy nhiên, đến thời điểm này, toàn xã đã có nhiều sự đột phá trong việc phát triển hạ tầng giao thông. Cụ thể, đường vào trung tâm xã, liên kết trung tâm xã đến trung tâm huyện và các huyện khác đạt tỉ lệ 100% cứng hóa.

Đường xã, liên thôn, xóm hiện nay đạt khoảng 60% theo chuẩn Nông thôn mới. Còn đường nội đồng hiện nay đạt khoảng 60% bê tông hóa theo chuẩn Nông thôn mới.

Theo lộ trình đến tháng 8.2024, ba tuyến đường từ cầu Đắk Nguyên đi ngã ba Đông Dương; ngã ba Đông Dương đi 720; ngã ba Đông Dương đi ngã ba Bảy Hai, ở xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức) sẽ hoàn thành.

Khi đó, các tuyến đường dẫn về trung tâm xã đặc biệt khó khăn Đắk Ngo sẽ cơ bản được nâng cấp, bê tông hóa trên 90%. Còn các tuyến đường dẫn về trung tâm các thôn, bon, bản trên địa bàn xã Đắk Ngo sẽ hoàn thành từ 80 - 85%.

"Đặc biệt, bằng các nguồn lực khác nhau, xã Đắk Ngo sẽ nỗ lực đầu tư, bê tông hóa thêm các tuyến đường nội thôn, bon, bản để khắc phục tình trạng lầy lội trong mùa mưa, tiếp sức cho người dân phát triển kinh tế" - ông Phạm Xuân Lam - Chủ tịch UBND xã Đắk Ngo chia sẻ.

Cùng với nguồn lực của Nhà nước, huyện Tuy Đức còn thực hiện tốt công tác huy động các mạnh thường quân, chiến sỹ bộ đội và người dân góp công, góp của mở rộng, nối dài các tuyến đường giao thông. Ảnh: Phan Tuấn

Đưa các địa phương xích lại gần nhau

Theo UBND huyện Tuy Đức, thời gian qua, đơn vị luôn tập trung nguồn lực để hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn theo chuẩn nông thôn mới. Theo thống kê, tổng số km đường giao thông trên địa bàn huyện Tuy Đức là 837,81km.

Những năm qua, bên cạnh việc nâng cấp các tuyến đường cũ thì huyện Tuy Đức còn thiết kế, mở mới nhiều tuyến đường để tạo sự liên kết giữa các xã trong huyện và giữa huyện với các địa phương khác.

Đến nay, toàn huyện Tuy Đức đã cứng hóa được 603,86km, đạt 72,07%. Cụ thể, số km đường huyện được cứng hóa 99,32/116,8km, đạt 85,03%; đường xã cứng hóa 146,73/188,71km, đạt 77,75%; đường thôn bon cứng hóa 290,8/413,3km, đạt 70,36%; đường ngõ xóm cứng hóa 49,13/94,43km, đạt 52,3%; đường trục chính nội đồng cứng hóa 17,97/24,57km, đạt 73,14%.

Cũng theo UBND huyện Tuy Đức, hiện nay, toàn huyện Tuy Đức đã có 4/6 xã đạt tiêu chí số 2 về “giao thông” theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Trần Vĩnh Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, những năm qua, bằng các nguồn vốn khác nhau, huyện Tuy Đức đã và đang tập trung xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông theo hướng tạo ra sự đồng bộ, liên hoàn.

Mục tiêu của huyện Tuy Đức là đi trước một bước trong việc phát triển hạ tầng giao thông để tạo sự kết nối, đưa các địa phương, vùng miền trên địa bàn huyện xích lại gần nhau. Qua đó, tiếp thêm động lực cho người dân phát triển kinh doanh, sản xuất hiệu quả" - ông Phú cho hay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn