MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án đường nối tỉnh lộ 354 qua Khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển. Ảnh: Hoàng Khôi

Tuyến đường gần 1.000 tỉ đồng ở Hải Phòng chậm tiến độ

Hoàng Khôi LDO | 27/04/2024 12:31

Gần 4 năm triển khai, đến nay, dự án xây dựng tuyến đường nối tỉnh lộ 354 qua Khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển có tổng mức đầu tư 924,238 tỉ đồng ở Hải Phòng mới chỉ đạt gần 60% khối lượng, chậm so với tiến độ đề ra.

Chậm tiến độ do thiếu cát

Dự án xây dựng tuyến đường nối tỉnh lộ 354 qua khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển có tổng mức đầu tư 924,238 tỉ đồng từ nguồn ngân sách TP Hải Phòng.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường được TP Hải Phòng kỳ vọng mang đến nhiều cơ hội phát triển mới; là điều kiện thuận lợi để hai huyện Kiến Thụy và An Lão hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối với các trung tâm kinh tế lớn của thành phố và các tỉnh ven biển khu vực Đông Bắc Bộ.

Tuyến đường có chiều dài 14,8km, chiều rộng nền đường 22m, trong đó 4 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn; 2 làn xe thô sơ rộng 2,5m/làn; lề đường rộng 1,5m. Các công trình trên tuyến gồm cầu qua sông Đa Độ, cầu nhỏ, cống thoát nước ngang đường, thoát nước qua khu dân cư, các công trình hoàn trả…

Dự án được thực hiện trên địa bàn các xã Ngũ Phúc, Kiến Quốc, Tân Trào, Đại Hà, Ngũ Đoan, Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy) và xã An Thọ (huyện An Lão). Điểm đầu tuyến giao với tỉnh lộ 354 (cách cầu Khuể khoảng 1,5km) và điểm cuối tuyến giao với đường bộ ven biển (km 7+ 150).

Dự án được khởi công ngày 10.5.2020, là sự kiện tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng, thời gian thi công từ năm 2019 đến 2024. Tuy nhiên đến nay, dự án đang chậm so với tiến độ đề ra, mới đạt khoảng 60% khối lượng công việc.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kiến Thụy - chủ đầu tư dự án, đến nay, về công tác giải phóng mặt bằng phía huyện An Lão đã hoàn thành nhưng huyện Kiến Thụy còn 1 hộ tại xã Tân Trào chưa bàn giao mặt bằng.

Về tiến độ, đến ngày 20.4, các nhà thầu thi công đã hoàn thành 4/4 cầu nhưng tiến độ thi công hạng mục cống của 2 nhà thầu còn chậm (còn 5 cống hộp chưa hoàn thành).

4 nhà thầu đang thi công các hạng mục đào bóc hữu cơ, đắp cát tôn nền đường, đắp cát gia tải xử lý nền đất yếu… Tuy nhiên, khối lượng cát đắp gia tải cả dự án còn thiếu đến 330 nghìn m3, trong đó Công ty Việt Úc thiếu 70.000m3, Công ty Hoàng Lộc thiếu 150.000m3, Công ty Phương Đông thiếu 49.000m3 và Công ty Hải Nam thiếu 61.000m3.

Cả 4 nhà thầu trên đều chậm từ 41 đến 64 ngày so với kế hoạch, chủ yếu là do thiếu cát. Chủ đầu tư nhận định, với tình trạng này không thể hoàn thành dự án trong năm 2024 như kế hoạch đề ra.

Dự án đường nối tỉnh lộ 354 qua Khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển chậm tiến độ so với kế hoạch. Ảnh: Hoàng Khôi

Chưa có phương án bù tiến độ

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ kiểm tra yêu cầu Chủ đầu tư là huyện Kiến Thụy rà soát yêu cầu các nhà thầu phải có các biện pháp bù tiến độ, trong trường hợp nhà thầu tiếp tục để chậm tiến độ, huyện Kiến Thụy khép hồ sơ theo quy định của pháp luật, báo cáo cấp có thẩm quyền về vi phạm của doanh nghiệp, công khai thông tin nhà thầu vi phạm tiến độ.

Phó Chủ tịch cũng giao huyện An Lão phối hợp với huyện Kiến Thụy tập trung thực hiện các thủ tục đầu tư, xây dựng các công trình hoàn trả đảm bảo nghiêm túc và chất lượng; cùng với đó quản lý chặt chẽ phần mặt bằng đã được giải phóng và đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại các khu vực thi công Dự án.

Huyện Kiến Thụy tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, thuyết phục 1 hộ dân còn lại sớm bàn giao mặt bằng cho dự án. Trường hợp không đồng thuận, sẽ xử lý theo quy định của pháp luật…

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kiến Thụy, các nhà thầu chưa có động thái triển khai thực hiện của Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Ngày 8.4, ban quản lý đã ban hành văn bản yêu cầu các nhà thầu thi công đệ trình văn bản biện pháp khắc phục bù tiến độ cùng bản tiến độ chi tiết bù tiến độ cho hạng mục đắp gia tải. Trường hợp nhà thầu cố tình không khắc phục, không có phương án bù tiến độ, chủ đầu tư sẽ chỉ đạo tư vấn giám sát tham mưu ra thông báo phạt chậm tiến độ.

Nếu các nhà thầu tiếp tục trây ỳ 3 lần trở lên sẽ ra văn bản báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư để có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn