MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu metro số 1 chạy thử tại depot Long Bình hồi cuối tháng 8. Ảnh: MAUR

Tuyến metro số 1 có tăng vốn nếu lùi đích đến cuối năm 2023?

MINH QUÂN LDO | 16/09/2022 21:00

TPHCM - Việc điều chỉnh thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào cuối năm 2023 được TPHCM khẳng định không làm thay đổi tổng mức đầu tư và không phát sinh chi phí.

Ngày 16.9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) có văn bản khẩn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, giải trình các nội dung mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu làm rõ về việc lùi thời gian hoàn thành dự án metro số 1 đến cuối năm 2023.

Theo quyết định 4856/2019 phê duyệt điều chỉnh dự án metro số 1 của UBND TPHCM, tuyến metro số 1 có mốc tiến độ hoàn thành và khai thác thương mại vào quý 4/2021.

Tuy nhiên, do dự án không thể về đích đúng hẹn nên UBND TPHCM kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ chấp thuận cho thành phố tiến hành thủ tục và phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến metro số 1 vào quý 4/2023. Thời gian hỗ trợ, vận hành và bảo dưỡng từ năm 2024 - 2028.

Sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị TPHCM giải trình về các vấn đề có thể phát sinh nếu điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án.

Theo MAUR, việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và để có cơ sở pháp lý triển khai thi công dự án liên tục, không bị gián đoạn. Do đó, UBND TPHCM có khẳng định tổng mức đầu tư được giữ nguyên và không phát sinh chi phí do điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Về việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu TPHCM cam kết thực hiện dự án theo đúng tiến độ như đề xuất, tránh gia hạn nhiều lần, MAUR cho biết hiện dự án metro số 1 đã đạt 93% và đang tiếp tục thực hiện thi công các hạng mục còn lại. Do đó, công tác thi công dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý 4/2023 và chuyển sang giai đoạn khai thác vận hành như đã đề xuất.

Ngoài ra, MAUR cũng cho biết việc điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án metro số 1 đã được nhà tài trợ là Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đồng ý và phù hợp với thời gian giải ngân của các hiệp định vay vốn.

Hồi cuối tháng 8 vừa qua, chủ đầu tư cùng nhà thầu đã cho tàu metro số 1 chạy thử nghiệm tại depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức).

Theo kế hoạch, sau khi toàn bộ các đoàn tàu hoàn tất chạy thử tại depot Long Bình, cuối năm nay nhà thầu sẽ cho tàu thử nghiệm ở đoạn trên cao khoảng 4 km từ depot Long Bình đến ga Suối Tiên. Sau đó, các tàu sẽ chạy thử trên toàn tuyến năm 2023 trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng.

Công trình dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn