MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Metro số 1 chạy thử toàn tuyến hồi cuối tháng 8 vừa qua. Ảnh: Anh Tú

Tuyến Metro số 1 của TPHCM chưa thể hoàn thành năm 2023

Huyền Trân LDO | 19/10/2023 20:48

TPHCM - Theo kế hoạch, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ hoàn thành thi công cuối quý IV/2023 và năm 2024 tiến hành nghiệm thu để khai thác thương mại. Tuy nhiên, khối lượng công việc dự án còn nhiều, nên Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM xin tiếp tục triển khai trong năm 2024.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư) vừa có văn bản khẩn gửi UBND TPHCM về chủ trương cho phép tiếp tục các công tác triển khai dự án Metro số 1 trong năm 2024.

Trước đó hồi tháng 4.2023, UBND TPHCM có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, thời gian hoàn thành thi công dự án vào cuối quý IV/2023. Thời gian thông báo khuyết điểm dự án của các nhà thầu kéo dài từ 2024 đến hết năm 2025 và thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng từ năm 2024 đến hết năm 2028.

Tuy nhiên, MAUR cho biết, để đưa Metro số 1 vào khai thác, vận hành thương mại cần phải tiếp tục thực hiện nhiều công việc từ đầu năm 2024.

Một số công tác cần hoàn thiện công trình của các nhà thầu thi công theo kết quả kiểm tra nghiệm thu để đủ điều kiện nghiệm thu các hạng mục và từng gói thầu.

Gói thầu CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe) vẫn còn thực hiện nhập khẩu các thiết bị dự trữ phục vụ cho mục đích bảo hành, bảo dưỡng và thay thế trong quá trình vận hành; tiến hành thực hiện các hạng mục thử nghiệm động, liên động để phục vụ công tác nghiệm thu hoàn thành, đánh giá an toàn, đào tạo lái tàu, điều độ, nhân viên nhà ga trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức.

Tư vấn chung NJPT đang triển khai các công việc liên quan đến triển khai kế hoạch chạy thử, điều phối các gói thầu xây dựng chính; thực hiện giám sát các việc còn lại của dự án và giám sát công tác vận hành bảo dưỡng của nhà thầu Hitachi. Dự án cũng cần đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng.

Để tránh các tác động tiêu cực đến quá trình triển khai dự án, tạo sự yên tâm về pháp lý thực hiện dự án cho các nhà thầu tập trung thi công, thực hiện các công việc còn lại đưa dự án sớm về đích, MAUR kiến nghị UBND TPHCM xem xét và chấp thuận chủ trương cho phép tiếp tục triển khai các công việc của dự án trong năm 2024.

Cụ thể, cho phép MAUR và các nhà thầu được tiếp tục gia hạn danh mục hàng hóa nhập khẩu miễn thuế của dự án; công tác triển khai thực hiện các hợp đồng đã ký kết; công tác thi công, xác nhận khối lượng, nghiệm thu, thanh toán các gói thầu; công tác đăng ký kế hoạch vốn đầu tư công và bố trí vốn năm 2024 cho dự án.

Khởi công năm 2012, tuyến Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Toàn tuyến dài khoảng 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Dự án hiện hoàn thành gần 96,5% tổng khối lượng, đã chạy thử toàn tuyến cuối tháng 8 vừa qua.

MAUR đặt mục tiêu tiến hành khai thác thương mại Metro số 1 từ tháng 7.2024.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn