MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu metro số 1 trên đường ray depot Long Bình hồi tháng 10.2020. Ảnh: Minh Quân

Tuyến metro số 1 lùi đến năm 2024 mới khai thác thương mại

MINH QUÂN LDO | 07/09/2021 18:03

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) lùi thời gian hoàn thành vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. Công tác vận hành chạy thử đầu năm 2024 và sau đó là công tác vận hành thương mại.

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư) vừa có báo cáo gửi Sở GTVT TPHCM về tình hình thực hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Hiện, toàn tuyến metro số 1 đạt 87,5% khối lượng và dự kiến tăng lên 91% cuối năm nay. 

Theo MAUR, từ năm 2020 khi COVID-19 bùng phát, quá trình triển khai các biện pháp phòng chống dịch và thi công ở công trình bị nhiều khó khăn trong huy động nhân sự.

Dù chủ đầu tư và các nhà thầu đã có phương án và thực hiện các biện pháp thi công "3 tại chỗ", di chuyển theo "2 điểm đến - 1 cung đường" nhưng số lượng nhân công của dự án vẫn tiếp tục sụt giảm do ảnh hưởng việc hạn chế đi lại, nằm trong khu phong tỏa...

Những tháng đầu năm 2021, công trường metro số 1 duy trì trên 2.000 nhân sự mỗi ngày trên công trường thì đến tháng 8.2021 chỉ duy trì còn 544 người mỗi ngày.

Ngoài ra, từ năm 2020 đến nay, nhiều chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng tiến độ thực hiện các gói thầu. 

Ngoài những khó khăn do dịch bệnh, dự án còn một số vướng mắc liên quan pháp lý do quá trình triển khai kéo dài, trải qua nhiều giai đoạn.

Theo chủ đầu tư, đến nay, các nhà thầu đã đệ trình các khiếu nại liên quan đến dịch COVID-19 như thiếu hụt về nguồn nhân lực và cung cấp vật tư; hủy đặt tàu, lưu kho và bảo dưỡng phát sinh cho đoàn tàu đầu tiên tại Kasado đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công; thực hiện quá trình cách ly bắt buộc do ảnh hưởng dịch COVID-19. Các nhà thầu đề nghị gia hạn thời gian hoàn thành và bổ sung các chi phí phát sinh do dịch COVID-19.

Theo đánh giá sơ bộ của các nhà thầu, cuối năm 2023, đầu năm 2024 công trình hoàn thành. Công tác vận hành chạy thử đầu năm 2024 và sau đó là công tác vận hành thương mại.

Để tháo gỡ khó khăn cho dự án, MAUR kiến nghị cơ quan có thầm quyền rút ngắn thời gian cách ly tập trung với những chuyên gia nước ngoài của dự án đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.

Đồng thời, có các biện pháp hỗ trợ liên quan đến việc thông thương hàng hóa, thiết bị, vật tư của dự án trong việc vận chuyển nhập cảng và thông quan; có các biện pháp cấp phép (với số lượng được kiểm soát) các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu, thiết bị và các xe trung chuyển nhân công, các xe cung cấp hậu cần và nhu yếu phẩm phục vụ thi công “3 tại chỗ” của dự án.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng.

Công trình dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn