MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoàn tàu metro số 1 chạy thử đoạn trên cao. Ảnh: Anh Tú

Tuyến metro số 1 TPHCM bị chỉ ra loạt thiếu sót, chủ đầu tư lên tiếng

Phương Ngân LDO | 27/10/2023 16:24

Ngày 27.10, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - Chủ đầu tư) đã có giải thích về kết quả đánh giá của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước (KTNN) về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Trước đó, từ ngày 4 - 5.10, qua kiểm tra hiện trường công trình, hồ sơ, tài liệu liên quan, Hội đồng KTNN về công tác nghiệm thu công trình xây dựng nhận thấy, dự án metro số 1 còn một số tồn tại cần được xem xét, làm rõ và tổ chức khắc phục.

Theo đó, đối với hạng mục cơ điện của gói thầu 1a, nhà thầu thi công lắp đặt đường ống thông gió (D1300mm) sử dụng loại tôn có chiều dày 0,75mm chưa đảm bảo theo quy định. Bên cạnh đó, các bản vẽ thiết kế chưa đảm bảo tính pháp lý.

Về ý kiến này, MAUR cho biết, theo quy định của hợp đồng, thiết kế hệ thống kiểm soát môi trường (điều hòa không khí) phải tuân thủ 3 tiêu chuẩn cơ bản: Tiêu chuẩn bộ đất đai, cơ sở hạ tầng Nhật Bản; tiêu chuẩn đường sắt châu Á; Luật và quy định Việt Nam. Trên cơ sở đó, nhà thầu SMC4 đã thiết kế ống thông gió cho hệ thống lạnh và kiểm soát môi trường gói thầu CP1a đáp ứng đầy đủ theo các quy định trên. Do đó, MAUR đang phối hợp với tư vấn, nhà thầu tập hợp các hồ sơ, tài liệu liên quan để bổ sung, làm rõ theo yêu cầu của Hội đồng KTNN.

Ngoài ra, Hội đồng KTNN ghi nhận việc nhà thầu đã thực hiện các thí nghiệm điển hình đối với đoàn tàu đầu tiên theo yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Tuy nhiên, các thử nghiệm về độ bền kết cấu thân xe, thử giá chuyển hướng nhà thầu chỉ thực hiện 2/3 toa tàu; thử nghiệm cửa chỉ thực hiện 1/3 toa tàu, việc này chưa tuân thủ theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Theo đó, với đoàn tàu đầu tiên, chủ đầu tư phải thực hiện các thử nghiệm điển hình trên tất cả các toa xe của đoàn tàu.

Trước nhận định của Hội đồng KTNN, MAUR cho rằng, theo quy định hợp đồng việc thử mẫu là không bắt buộc trong trường hợp nhà thầu có thể cung cấp bằng chứng có xác nhận việc thử mẫu cần thiết đã được thực hiện thành công trên thiết bị đồng nhất hoặc thiết bị tương tự (dùng cho mục đích thử nghiệm trên thực tế và được sản xuất tại nhà máy nơi mà thiết bị đề xuất được sản xuất).

Do đó, theo MAUR, các thử nghiệm về độ bền kết cấu thân xe được thực hiện cho 2/3 toa xe là đúng. Vì thử nghiệm các toa MC1 & T với cấu hình đoàn tàu là MC1-T-MC2 trong đó các toa MC1 và MC2 là hoàn toàn đồng nhất. Từ đó, MAUR sẽ dự thảo công văn phản hồi đến Hội đồng KTNN để được xem xét, thống nhất (nếu có) và các phản hồi này sẽ là cơ sở, nội dung kiểm tra trong các đợt kiểm tra tiếp theo của Hội đồng.

Từ năm 2012 đến nay, MAUR đã phối hợp với Hội đồng KTNN thực hiện 13 cuộc kiểm tra dự án. Kết quả các đợt kiểm tra được Hội đồng KTNN đánh giá, tổng hợp và phát hành thông báo gửi đến chủ đầu tư để rà soát, kiểm tra, khắc phục (nếu có) trước khi nghiệm thu hoàn thành đưa dự án vào khai thác thương mại.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn