MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đoàn tàu cuối cùng tuyến metro số 1 TPHCM được bốc dỡ. Ảnh: P.N

Tuyến Metro số 1 TPHCM: Hoàn tất nhập khẩu 17 đoàn tàu, chuẩn bị vận hành thử

PHƯƠNG NGÂN - ANH TÚ LDO | 07/05/2022 13:24
Việc nhập khẩu thành công hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 đã chính thức khép lại công tác nhập khẩu, chuyển sang giai đoạn mới để thực hiện công tác thử nghiệm, đánh giá, vận hành thử trước khi đưa vào khai thác dự kiến năm 2023.

Ngày 6.5, đoàn tàu 16, 17 (hai đoàn tàu cuối trong tổng số 17 đoàn tàu) của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã cập cảng Khánh Hội (quận 4) trong niềm vui của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cũng như nhiều đơn vị liên quan. Sau khi cập cảng Khánh Hội, 2 đoàn tàu này sẽ lần lượt được vận chuyển về depot Long Bình (Thủ Đức).

Theo ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1, hai đoàn tàu cuối cùng về TPHCM đã kết thúc công tác nhập khẩu đoàn tàu, chuyển sang giai đoạn mới để thực hiện công tác thử nghiệm, đánh giá, vận hành thử. Trong thời gian từ nay đến hết năm 2023 sẽ đưa vào khai thác, vận hành thương mại theo cam kết của chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.

“Chúng tôi đã hoàn thành việc nhập 17 đoàn tàu về bằng sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành. Đặc biệt, là sự hỗ trợ của MAUR cùng với các cơ quan ban ngành của thành phố như hải quan, cảng Sài Gòn, bộ đội Biên phòng, Sở GTVT... Hitachi cung cấp tới 11 hệ thống điều khiển tự động tàu cho dự án Metro số 1. Chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm từng hệ thống và cuối cùng là thử nghiệm tích hợp với nhau trước khi cho đoàn tàu chạy thử” - Ông Kazuhiko Nagasawa, đại diện nhà thầu Hitachi, phụ trách gói thầu CP3 chia sẻ.

Ông Vũ Ninh, Thành viên HĐQT của Công ty Gemadept (đơn vị vận chuyển) chia sẻ: “Việc vận chuyển những toa tàu về TPHCM đây là công việc hết sức khó khăn, vì đây là loại hàng đặc biệt, siêu trường, siêu trọng vận tải từ nước ngoài. Công việc đòi hỏi kỹ thuật rất cao, nhưng với kinh nghiệm và sự hỗ trợ tích cực của các đối tác TPHCM và Nhật Bản chúng tôi đã hoàn thành tốt công việc”.

Trước đó vào tháng 1.2015, mô hình tàu đã về đến TPHCM và được trưng bày tại khu vực depot để lấy ý kiến rộng rãi của người dân. Sau khi ghi nhận các ý kiến của công chúng, Hitachi đã hoàn thiện thiết kế chi tiết và bắt đầu việc sản xuất.

Ngày 9.10.2020, đoàn tàu đầu tiên, với 3 toa đã chính thức về TPHCM, trong năm 2021 đã có 5 chuyến đưa tổng số 10 đoàn tàu của tuyến Metro số 1 về TPHCM và trong năm 2022 đã đón tổng số 6 đoàn tàu.

Hiện nay, dự án xây dựng tuyến Metro số 1 TPHCM đã đạt được 90,5% tổng khối lượng dự án.

Được biết, dự án Metro số 1 có 14 ga với chiều dài 19,7km. Trong đó, 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Sau khi vận hành, tuyến Metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) và Dĩ An (Bình Dương). Dự kiến, tuyến Metro số 1 sẽ được đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào quý IV/2023.

Cuối năm nay chạy thử nghiệm toàn tuyến

Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1: Sau khi hoàn tất nhập khẩu đoàn tàu Metro số 1, dự án sẽ thực hiện các phần việc còn lại. Cụ thể về công tác xây dựng, sẽ tiến hành tái lập các nhà ga ở khu vực trung tâm TP; hoàn thiện phần kiến trúc của các nhà ga; lắp đặt các trang thiết bị, hệ thống thông tin, hệ thống tín hiệu, hệ thống an toàn của các nhà ga và cuối cùng quan trọng nhất là công tác thử nghiệm, đánh giá. Trong công tác thử nghiệm cũng chia thành nhiều giai đoạn nhỏ, thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm đơn động, thử nghiệm liên động, thử nghiệm tích hợp để đảm bảo việc vận hành sau này được an toàn nhất. Còn công tác kiểm tra đánh giá, công tác phòng cháy chữa cháy, đánh giá tổng hợp an toàn hệ thống và cuối cùng là đánh giá của các hội đồng nghiệm thu nhà nước và các đơn vị nhà nước.

Hiện nay, công tác thử nghiệm chỉ dừng lại ở mức thử nghiệm tĩnh các bộ phận riêng lẻ. Khi thử nghiệm động thì phải phối hợp với hệ thống thông tin, hệ thống tín hiệu, hệ thống điện. Do vậy, công tác thử nghiệm động sẽ được tiến hành trong thời gian tới.

Dự kiến, vào quý III năm nay sẽ thử nghiệm chạy tàu từ depot đến ga Bình Thái, để cuối năm nay có thể thử nghiệm hết đoạn trên cao và hơn nữa sẽ thực hiện chạy thử nghiệm tàu trên toàn tuyến.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn