MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Loại phà biển dự kiến khai thác trên tuyến phà Cần Giờ - Vàm Láng. Ảnh: Minh Quân

Tuyến phà biển nối TPHCM - Tiền Giang dự kiến khai thác quý 3/2024

Huyền Trân LDO | 19/02/2024 20:57

Tuyến phà biển Cần Giờ - Vàm Láng dài khoảng 12km, với thời gian hành trình 30 phút từ xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (TPHCM) đi thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) và ngược lại, dự kiến đưa vào khai thác từ cuối quý III/2024.

Ngày 19.2, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho biết đã hoàn chỉnh Báo cáo đề xuất phương án khai thác tuyến vận tải hành khách, hàng hóa theo tuyến cố định bằng phà biển từ huyện Cần Giờ (TPHCM) đi Vàm Láng, huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) và ngược lại (gọi tắt là phà Cần Giờ - Vàm Láng).

Để có cơ sở trình UBND TPHCM xem xét chấp thuận phương án, chủ trương xây dựng Tiêu chí và thành lập Tổ công tác lựa chọn doanh nghiệp khai thác, Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đề nghị phối hợp các sở, ngành liên quan nghiên cứu, góp ý kiến hoàn chỉnh Báo cáo đề xuất phương án.

Tuyến phà biển Cần Giờ - Vàm Láng, dài khoảng 12km, với thời gian hành trình 30 phút từ xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (TPHCM) đi thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) và ngược lại.

Theo phương án Sở GTVT TPHCM đưa ra, tuyến phà này có tối thiểu 2 phương tiện phải đảm bảo các tiêu chí mỗi phương tiện không thấp hơn 100 tấn, có khả năng chở không ít hơn 100 khách, trên 50 xe máy và trên 10 ôtô từ 4 đến 29 chỗ.

Thời gian phà chỉ chạy vào ban ngày (6-18h), tối thiểu 4 chuyến một ngày, mỗi chuyến mất khoảng 30 phút với cự ly 12km (một chiều).

Phương án được Sở GTVT TPHCM đưa ra là việc đầu tư tuyến phà biển này không sử dụng ngân sách mà nhà đầu tư tự bỏ chi phí xây bến, phương tiện… với tổng vốn khoảng 120 tỉ đồng. Trong đó, đầu tư xây dựng 2 đầu bến Cần Giờ - Vàm Láng (55 tỉ đồng); đầu tư 2 phương tiện thủy (60 tỉ đồng); đầu tư xây dựng nhà chờ, nhà giữ xe (5 tỉ đồng).

Dự kiến trong quý I/2024 hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư. Sau đó, doanh nghiệp triển khai đầu tư trong 6 tháng. Hoàn thành đưa vào khai thác tuyến phà dự kiến cuối quý III/2024.

Thời gian hoạt động 15 năm, tính từ ngày công bố hoạt động 2 đầu bến.

Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện trên địa bàn huyện Cần Giờ đã có 3 tuyến phà vận chuyển ôtô kết nối huyện Cần Giờ - Nhà Bè, huyện Cần Giờ - Cần Giuộc (tỉnh Long An), huyện Cần Giờ - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, tuyến vận tải hành khách, hàng hóa cố định từ huyện Cần Giờ đi tỉnh Tiền Giang bằng đường thủy chỉ khai thác bằng tàu gỗ, trọng tải thấp, chỉ vận chuyển được hành khách, hàng hóa và xe máy (không vận chuyển ôtô).

Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, tăng cường kết nối từ huyện Cần Giờ đi các tỉnh bằng đường thủy, tạo điều kiện đột phá phát triển kinh tế xã hội và du lịch của huyện Cần Giờ, việc khai thác tuyến phà biển chở ôtô, hành khách, hàng hóa và xe máy từ huyện Cần Giờ đi tỉnh Tiền Giang và ngược lại là rất cần thiết.

Ngoài ra, việc khai thác tuyến phà biển này sẽ phát triển vận tải hành khách, hàng hóa giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm ùn tắc giao thông.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn