MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ùn tắc giao thông là bài toán lớn mà TPHCM cần giải quyết để phát triển kinh tế. Ảnh: Chân Phúc

Ùn tắc giao thông tại TPHCM gây thiệt hại 6 tỉ USD/năm: Cần giảm lượng xe máy tới mức nào?

HUYÊN NGUYỄN LDO | 13/07/2022 07:45

Tình trạng ùn tắc giao thông khiến địa phương này thiệt hại khoảng 6 tỉ USD mỗi năm. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư gợi ý TPHCM tính toán định hướng sớm giảm dần hoặc loại bỏ xe máy để giải quyết tận gốc bài toán ùn tắc giao thông.

Thiệt hại 6 tỉ USD/năm

Sáng 12.7, tại TPHCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chủ trì hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết 53/2005 và Kết luận 27/2012 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 của TPHCM.

Chia sẻ về vấn đề giao thông, ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết chỉ số về giao thông của TPHCM chiếm khoảng 1/4 cả nước, điều này cho thấy những áp lực giao thông rất lớn. Tình trạng ùn tắc giao thông tại TPHCM được đánh giá là nghiêm trọng, tuy nhiên, từ năm 2015 bằng các giải pháp tích cực thì cơ bản TP kiểm soát được tình trạng giao thông, nhất là tại khu vực sân bay, cảng biển.

Về mạng lưới giao thông, ông Bằng thông tin tuyến đường Vành đai 2 còn 15km chưa khép kín, TP đã có kế hoạch cố gắng khép kín trước năm 2030; Vành đai 3 vừa được Quốc hội thông qua và sẽ tiếp tục triển khai; riêng Vành đai 4 cũng sẽ cố gắng triển khai sớm.

Theo ông Bằng, các tuyến vành đai này, TP đã có kế hoạch làm việc với các tỉnh liên quan để đảm bảo tiến độ. Đối với 5 tuyến quốc lộ gồm Quốc lộ 1, 50, 22, 13 và 1K đều không phát triển theo quy hoạch, vừa qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư có hỗ trợ bố trí vốn từ ngân sách trung ương đối với hai dự án quốc lộ, dự kiến sẽ triển khai trong quý IV/2022.

Kiến nghị liên quan đến lĩnh vực giao thông, đại diện Sở GTVT cho rằng hội đồng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần chia thành 5 tổ công tác với sự tham gia của sở, ngành liên quan của tỉnh, thành để giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Sở GTVT cũng kiến nghị trung ương hỗ trợ thêm chi phí để các địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các dự án đường vành đai, cao tốc.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đặt vấn đề ùn tắc giao thông có làm cản trở lớn đến sự phát triển của TPHCM không? Ông Dũng cho biết, TP.Manila của Philippines đã tính ra được việc ùn tắc giao thông đã làm giảm 8% GRDP mỗi năm. Người đứng đầu Bộ Kế hoạch Đầu tư cho rằng ách tắc giao thông không phải vấn đề riêng của ngành này mà còn là câu chuyện phát triển, không gian phát triển, quy hoạch, văn hoá, thói quen… Ông Dũng nhấn mạnh cần giải quyết bài toán tận gốc là xe máy, liệu TP có định hướng sớm giảm dần hoặc loại bỏ xe máy không?

Trả lời về vấn đề này, ông Phan Công Bằng cho biết, vừa qua TPHCM cũng đã nghiên cứu về tác động của giao thông đối với sự phát triển TPHCM. Qua đó, TP đã thực hiện các đề án kiểm soát phương tiện cá nhân, tăng cường phương tiện hành khách công cộng đến năm 2025 cùng với việc phát triển các đường vành đai giảm đi lượng phương tiện đi vào trung tâm TP. Một nghiên cứu chỉ ra rằng tình trạng ùn tắc giao thông khiến TPHCM thiệt hại khoảng 6 tỉ USD mỗi năm.

Giao thông phát triển, kinh tế phát triển theo 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng thông tin thêm, hiện, TP chưa có đánh giá cụ thể về việc ùn tắc giao thông làm mất bao nhiêu % GRDP, các tỉnh, thành nên cùng ngồi lại tính toán.

Theo bà Thắng, giao thông phát triển thì kinh tế mới phát triển theo. Dù có nhiều quyết sách để giải quyết nhu cầu giao thông nhưng việc ách tắc ở cửa ngõ TP khiến việc lưu thông giữa các tỉnh, thành khó khăn, gây cản trở sự phát triển kinh tế rất lớn.

Bà dẫn chứng khi TP có dịch bệnh, phải dừng lại tất cả các hoạt động thì càng thấy rõ sự liên kết vùng. Bởi mỗi tỉnh ở miền Tây đều có đặc sản riêng nhưng TPHCM có tất cả sản phẩm đặc sản của cả nước, TP là một trung tâm tiêu thụ tất cả sản phẩm trong nước.

Hay việc khi TP vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch, việc khôi phục du lịch TP cũng thấy rõ có liên quan đến cả giao thông, văn hoá, ẩm thực...

Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng trong liên kết vùng chưa có một người đóng vai trò tổng thể và cần phát huy mạnh mẽ hơn vai trò của các bộ chuyên ngành.

Metro TPHCM: Nếu làm rời rạc thì khó xong

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết thêm TPHCM đang triển khai đề án tổ chức lại giao thông công cộng của TP, tác động đến hành vi, thói quen, văn hoá giao thông. Ông Mãi nhìn nhận, câu chuyện tổ chức lại hệ thống Metro của TPHCM cần có cách tiếp cận khác. “Nếu làm theo từng tuyến mà làm rời rạc như thế thì đến năm 2045 cũng chưa xong, mà có xong cũng không phát huy được” - ông Mãi nói và đề xuất việc phát huy cả hệ thống giao thông thuỷ kết nối với các tỉnh thành; quy hoạch mạng lưới đường sắt kết nối trong vùng…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn