Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã đi khảo sát thực địa 5 vị trí trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gồm: điểm đầu tuyến giao với đường tránh quốc lộ 1 (TP.Biên Hòa); điểm giao giữa đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với tuyến đường kết nối sân bay Long Thành; điểm giáp ranh giữa 2 địa phương Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu; điểm liên kết cảng với cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu ở xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ và điểm cuối tuyến giao với quốc lộ 56, TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đầu tháng 5.2022, Chính phủ đã trình Quốc hội báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo tờ trình của Chính phủ, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án có điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại Km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP.Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư xây dựng với quy mô 4 - 6 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 18.000 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư công gồm nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công; vốn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách các địa phương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021.
Chính phủ đề xuất khởi công dự án trong năm 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Đối với tỉnh Đồng Nai, để phục vụ xây dựng dự án sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất gần 373ha trên địa bàn TP.Biên Hòa và H.Long Thành. Tỉnh cũng sẽ phải thực hiện bố trí tái định cư cho hơn 2.000 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Hiện nay, Đồng Nai đã quy hoạch xây dựng 3 khu tái định cư (1 khu tái định cư tại TP.Biên Hòa và 2 khu tái định cư tại huyện Long Thành) để bố trí tái định cư cho các hộ dân.