MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Vạch mặt "thần y": “Núp bóng” cả Đề án của Chính phủ

NHÓM PV LDO | 02/12/2021 06:00

Chưa dừng ở việc vào vai bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để tư vấn, những "thần y" tuổi đôi mươi còn mang Đề án 641 của Chính phủ, gọi tên Bảo hiểm y tế hòng chiếm niềm tin của khách hàng. Mục đích cuối cùng và duy nhất là "chốt đơn".

“Núp bóng” Đề án của Chính phủ

Đều đặn 8h30 mỗi ngày, văn phòng có tại địa chỉ tại tầng 4, tòa nhà nằm ngay đầu ngõ 11 Vương Thừa Vũ lại vang ầm những tiếng mời chào, đọc kịch bản, vào vai bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng từ đội ngũ nhân viên.

Văn phòng không biển hiệu, số lượng nhân viên đông đến mức chỗ gửi xe cũng không đủ. Ông bảo vệ già nhắc PV: “Lại mới à? Thôi ra chỗ khác gửi đi, đây đông lắm rồi!”.

Cơ sở bán thực phẩm chức năng này có địa chỉ tại 11 Vương Thừa Vũ, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Tại 1 căn phòng ở tầng 4, một tấm biển to ghi rõ những việc không được làm của nhân viên. Trong đó, đối với nhân viên telesale và nhân viên marketing: Không được xưng danh là bác sĩ, y tá, điều dưỡng, chuyên gia dinh dưỡng; Không được dùng từ thuốc; thuốc chữa bệnh; Không thổi phồng công dụng; Không được sử dụng hình ảnh không phải của mình…

Những cô, cậu tuổi đôi mươi nhem nhẻm tự nhận mình bên “Viện dinh dưỡng, đề án phát triển chiều cao” của vị thầy thuốc có kinh nghiệm nhiều năm.

Thế nhưng, những gì phóng viên ghi nhận bằng mắt nhìn, tai nghe trong nhiều ngày thâm nhập lại trái ngược hoàn toàn. Những yêu cầu nghiêm ngặt treo giữa căn phòng chỉ để “cho có”. Đây chỉ là một hình thức đối phó nếu như bị lực lượng chức năng kiểm tra.

Thuận là một “bác sĩ” tư vấn cho khách mới (những khách chưa từng mua hàng). Sau khi hết màn chào hỏi, giới thiệu bản thân, hỏi han, tâm sự nhu cầu của khách. Thuận vào khâu giới thiệu sản phẩm.

“Hiện tại sản phẩm bên em đang nằm trong Dự án 641 của quốc gia. Đây là dự án “Nâng cao tầm vóc Việt Nam giai đoạn 2011-2030 của Nhà nước nên trong trường hợp bạn nhà mình có Bảo hiểm y tế, anh chị phụ huynh sẽ được hỗ trợ 45% chi phí liệu trình nhé”, Thuận nói với khách hàng. 

Thuận giải thích cho khách đây là sản phẩm thuộc Đề án 641 của Chính phủ.

Sau đó, Thuận mở website bảo hiểm xã hội, yêu cầu khách đọc tên, tuổi, địa chỉ để tìm thông tin. Sau khi mở website bảo hiểm xã hội, chỉ cần nhập họ tên, tỉnh là mọi thông tin của khách hàng đều hiện ra như: Mã số bảo hiểm, ngày tháng năm sinh, địa chỉ... Ngay lập tức, Thuận đọc mã số bảo hiểm y tế của khách để “ra vẻ” là mọi thông tin y tế của khách nhân viên đều nắm được. 

 Tài khoản zalo của Thuận là ảnh một "dược sĩ" nào đó khoác áo blouse trắng để hòng chiếm niềm tin của khách hàng. 

Một hộp sản phẩm Great Height có giá niêm yết 1.300.000 đồng, giảm 45% còn 700.000 đồng. Một liệu trình cải thiện chiều cao 3 tháng chỉ có 4.200.000 đồng. Như vậy, nếu khách hàng mua sẽ được hời ngay.

Thuận còn nhấn mạnh "đây là đợt cuối cùng giảm giá sâu như vậy" với khách. Nhưng theo ghi nhận của phóng viên, đợt nào nhân viên ở đây cũng nói như vậy. Tâm lý được "hời" sẽ khiến khách hàng lao vào mua ngay, 

Trong khi đó, thực phẩm chức năng này không có bất kỳ liên quan gì đến Bảo hiểm y tế, càng không liên quan đến Đề án 641 của Chính phủ.

Khách hàng dễ dàng “sập bẫy” 

Trong cuộc điện thoại kéo dài chỉ vẻn vẹn 30 phút đến 1 tiếng, khách hàng đang có nhu cầu cải thiện vóc dáng, chiều cao cho con dễ dàng “sập bẫy”. Đe nẹt có, nịnh nọt có, mang đề án Chính phủ ra để bán hàng cũng có, PV sớm học được cách chốt đơn. 

PV được giải thích tại sao được xưng là bác sĩ.

Hoàn đưa cho PV một tờ giấy có 180 số khách cũ (khách đã từng mua hàng) để tiếp tục tư vấn. Bởi những khách hàng này càng dễ “chốt đơn”. Họ đã mua hàng một lần thì tỉ lệ chốt được đơn sẽ rất cao. Ở giai đoạn chăm sóc này, PV được tự xưng là bên “Viện dinh dưỡng”. 

Số khách hàng được bộ phận marketing chạy quảng cáo từ website, fanpag, youtube...

Có 2 trường hợp xảy ra khi tư vấn: Một là uống vào các cháu không tăng chiều cao. Lúc này, PV được hướng dẫn tư vấn theo kiểu: “Uống 1 liệu trình 3 tháng thì đương nhiên là các cháu chưa thể cao lên được. Phụ huynh cần tiếp tục mua và cho con uống theo liệu trình 3 hoặc 6 tháng nữa để các cháu có thể phát triển tối đa”. 

Hai là sau khi uống thực phẩm chức năng, các cháu đã tăng chiều cao nhưng chỉ cao được 1 đến 2cm thì PV lại được hướng dẫn để tìm cách lươn lẹo, mời mọc khách hàng: “Sau này các cháu còn phải cao hơn nữa để có công việc. Nhỡ sau này cháu thi công an hoặc đi xin việc mà không đủ chiều cao thì dở. Thế nên bây giờ phụ huynh cần tiếp tục bổ sung cho con”. 

Khách hàng biết đến sản phẩm này qua các trang fanpage từ mạng xã hội...  

Trong trường hợp khách hàng từ chối, các "chuyên gia" sẽ bày ra lý do để có cách giải quyết.

Tháng 6.2021, chị H. mua 3 hộp sản phẩm Great Heigh với mong muốn phát triển chiều cao cho con trai. Tuy nhiên, Chị H. không thấy con mình có thay đổi gì. Vì vậy, ngay khi PV vừa giới thiệu: "Em ở Viện dinh dưỡng", phụ huynh này lập tức trả lời gắt gao: "Chị không mua nữa đâu em, con chị không thấy có cải thiện. Chị cũng không có nhu cầu mua nữa". 

Còn chị T. mua 3 hộp sản phẩm Great heigh dạng viên và 3 hộp sản phẩm Dream Heigh dạng nước. Chị T. cho con trai 11 tuổi sử dụng hơn 3 tháng thì thấy con kêu đau nhức nhiều bộ phận trên cơ thể. Chị đưa con đi khám tại một bệnh viện tư gần nhà thì được bác sĩ chẩn đoán cháu có dấu hiệu của việc thừa canxi. Chị T. không cho con tiếp tục sử dụng sản phẩm nữa. 

“Tôi cũng nghi ngờ sản phẩm này sao lại được bảo hiểm y tế chi trả. Nhưng thấy được giảm nửa giá như vậy thì rẻ quá nên tôi cũng mua luôn. Lúc đó tôi chỉ sốt ruột vì con thấp bé, nhẹ cân nên không đắn đo gì. Mỗi lần tôi mua 2 lọ hết 1.300.000 đồng”, chị T. bày tỏ.

This browser does not support the video element.

Video: Bán thực phẩm chức năng bằng cách “núp bóng” Đề án của Chính phủ.

Ngày 28.4.2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 641/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030” (Đề án 641).

Đề án được thực hiện trong 20 năm, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Từ năm 2011-2020: Giai đoạn thực hiện thí điểm giải pháp đồng bộ về dinh dưỡng và thể dục thể thao. Giai đoạn 2: Từ năm 2021-2030: Thụ hưởng thành quả của giai đoạn 1 để thực hiện mở rộng phạm vi toàn quốc và hoàn thiện đề án.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn