MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
3 địa phương chưa đồng ý mở lại đường bay nội địa. Ảnh Hải Nguyễn

Vẫn chưa chốt được việc mở lại đường bay nội địa

Minh Hạnh LDO | 05/10/2021 21:54
Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến cuối ngày 5.10, đã có 11 địa phương có văn bản phản hồi kế hoạch mở lại đường bay nội địa, trong đó vẫn có 3 địa phương chưa đồng ý nên chưa chốt được thời điểm khai thác trở lại các chuyến bay nội địa thường lệ.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến tối 5.10.2021, đã có 11 địa phương phản hồi kế hoạch mở lại đường bay nội địa. Trong số này, có 8 địa phương gồm: Điện Biên, Phú Yên, Khánh Hoà, Bình Định, Thanh Hoá, Đắk Lắk, Nghệ An và TPHCM đồng ý hoàn toàn hoặc một phần (có đề xuất giảm tần suất) với kế hoạch của Cục Hàng không. Có 3 địa phương chưa đồng ý mở lại đường bay nội địa là: Hải Phòng, Hà Nội và Gia Lai.

Như vậy, kế hoạch mở lại đường bay nội địa từ ngày 5.10 của Cục Hàng không Việt Nam đã phải lùi lại.

Được biết, các tỉnh Điện Biên, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Thanh Hóa hoàn toàn thống nhất với đề xuất. Tỉnh Nghệ An thống nhất đối với các chuyến bay từ Nghệ An đi/đến Hà Nội, TPHCM với tần suất 2 chuyến/tuần. TPHCM cơ bản thống nhất tần suất khai thác như kế hoạch, riêng đối với đường bay TPHCM - Hà Nội - từng là một trong 10 đường bay tấp nập nhất thế giới - TPHCM đề nghị tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản lấy ý kiến một số tỉnh, thành phố để thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động, đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương. Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Theo kế hoạch, dự kiến từ ngày 5.10, ngành hàng không sẽ khai thác 91 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày trên đường bay giữa Hà Nội đi với các tỉnh, thành phố: TPHCM, Kiên Giang (Phú Quốc, Rạch Giá), Nghệ An, Quảng Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu (Côn Đảo), Quảng Nam, Cần Thơ, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Điện Biên, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Đắk Lắk. Trong đó, đường bay giữa Hà Nội và TPHCM có tần suất khai thác nhiều nhất với 28 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Các đường bay trên sẽ do các hãng hàng không Bamboo Airways, Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines khai thác. Các chuyên gia cho rằng cần nhanh chóng mở lại các đường bay nội địa nói riêng, và thông thương trên cả nước nói chung, để nhanh chóng đưa nền kinh tế trở về trạng thái bình thường mới.

Theo đại diện Vietnam Airlines (VNA), hiện hãng đã xây dựng xong phương án phục hồi mạng bay nội địa và sẽ chính thức mở bán ngay khi nhà chức trách cho phép khôi phục hoạt động vận tải hành khách bằng đường hàng không.

Để góp phần đảm bảo an toàn dịch bệnh tại sân bay và trên chuyến bay, VNA triển khai, áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch như kiểm tra thân nhiệt hành khách, thường xuyên khử khuẩn tàu bay và trang thiết bị mặt đất, phục vụ khăn kháng khuẩn trên chuyến bay... Bên cạnh đó, hãng đã tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho 100% người lao động tuyến đầu trực tiếp phục vụ hành khách và hàng hóa như phi công, tiếp viên và nhân viên mặt đất.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn