MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm thu phí Bờ Đậu chưa được thu phí. Ảnh GT

Vẫn còn 4 trạm BOT chưa được thu phí

Minh Hạnh LDO | 12/07/2022 11:57

Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư đang rốt ráo tháo gỡ khó khăn, xử lý những bất cập tại các trạm BOT chưa được thu phí. Hiện vẫn còn 4 trạm chưa được thu phí là Trạm Bỉm Sơn (QL1, tỉnh Thanh Hóa); trạm Bờ Đậu (QL3, tỉnh Thái Nguyên); trạm La Sơn - Túy Loan (tỉnh Thừa Thiên - Huế) và trạm T2 (QL91, TP.Cần Thơ).

Qua rà soát trạm thu phí của 70 dự án BOT cho thấy, có 21 trạm thu phí có bất cập. Bộ Giao thông Vận tải đã đàm phán với nhà đầu tư xử lý được 16/21 trạm...

Theo ông Lê Đức Thọ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cienco 4, dự án Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) do Cienco 4 đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2017 với tổng vốn đầu tư 2.700 tỉ đồng là 1 trong 4 trạm chưa được thu phí.

Theo Bộ Giao thông Vận tải nguyên nhân chính do giảm giá vé cho phương tiện lân cận trạm thu phí và giảm giá vé cho phương tiện nhóm 4, 5. Bên cạnh đó, chưa tăng phí theo lộ trình trong hợp đồng BOT.

Đồng thời, không lường trước được như lưu lượng xe qua trạm ở một số tuyến thấp so với dự báo và việc hình thành các tuyến đường song hành, đường ngang gần khu vực trạm thu phí khiến phương tiện tránh trạm thu phí.

Theo các quy định tại hợp đồng dự án BOT, trường hợp xảy ra tình huống bất khả kháng làm ảnh hưởng đến việc thu phí hoặc doanh thu thu phí, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm báo cáo cấp có thẩm quyền để hỗ trợ cho nhà đầu tư đảm bảo việc thu hồi vốn, lợi nhuận theo hợp đồng và thanh toán, bồi thường các khoản chi phí do nhà đầu tư đã thực hiện, được xác định thông qua kiểm toán.

Liên quan đến 4 trạm thu phí BOT chưa được thu phí, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tuy đã nghiên cứu nhiều giải pháp nhưng do tính chất đặc thù nên các giải pháp đều chưa thể xử lý. Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng vốn Nhà nước thanh toán chi phí đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn nhằm giải quyết 3/4 trạm thu phí (trạm Bỉm Sơn, trạm Bờ Đậu và trạm T2).

Đối với trạm La Sơn - Túy Loan kiến nghị bổ sung vốn Nhà nước hỗ trợ trong giai đoạn khai thác nhằm thay thế quyền thu phí.

Trong giai đoạn chờ xem xét, cho phép các tổ chức tín dụng được tái cơ cấu khoản nợ, khoanh nhóm nợ đối với các khoản vay tín dụng tại các dự án này. Bộ Giao thông Vận tải, đang chỉ đạo rà soát, đánh giá cụ thể điều kiện của từng dự án BOT và đề xuất lộ trình tăng phí phù hợp.

Việc này vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp BOT nhưng không gây tác động nhiều đến chi phí vận chuyển hàng hóa và chính sách điều tiết nền kinh tế của Nhà nước. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ quyết định theo thẩm quyền và sớm triển khai thực hiện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn