MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trước khi triển khai phiếu xin lỗi công dân, Chủ tịch UBND TP Móng Cái cũng đã công khai xin lỗi công dân trên Cổng thông tin điện tử TP Móng Cái. Ảnh: Đoàn Hưng

Văn hóa xin lỗi nhìn từ UBND thành phố Móng Cái

Đoàn Hưng LDO | 01/12/2022 06:00

Quảng Ninh – Trong cuộc sống, trong công việc, không ai có thể khẳng định sẽ không mắc lỗi. Ngay cả đó là cơ quan công quyền, bộ máy hành chính. Nhưng khi đứng trước tình huống “có vấn đề”, không phải ai cũng có thể đưa ra một lời xin lỗi chân thành? Lời xin lỗi từ chính quyền làm sao để có thể dễ chấp nhận?

Từ những phiếu xin lỗi của chính quyền

Ngày 4.10.2021, UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh) ban hành công văn số 4768/UBND-VP về việc ban hành phiếu xin lỗi và hẹn trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường thông qua Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái.

Công văn nêu rõ, trong quá trình giải quyết hồ sơ, nếu cơ quan, đơn vị nào để xảy ra tình trạng chậm tiến độ thì yêu cầu phải ban hành phiếu xin lỗi và hẹn trả kết quả. Nội dung xin lỗi phải thể hiện rõ tên cán bộ phụ trách hồ sơ, lý do chậm trễ, thời gian hẹn trả kết quả. Phiếu xin lỗi và hẹn trả kết quả gồm 1 bản chính gửi tổ chức, cá nhân, 1 bản chính lưu hồ sơ, 1 bản báo cáo UBND thành phố.

Một phiếu xin lỗi công dân. Ảnh: Đoàn Hưng

Theo UBND TP Móng Cái, qua hơn một năm triển khai, đã có 500 phiếu xin lỗi được ban hành, trong đó có hơn 300 phiếu xin lỗi thuộc lĩnh vực đất đai do phòng Tài nguyên Môi trường và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất phụ trách.

Ông Nguyễn Văn Nam, cán bộ phòng Tài nguyên Môi trường TP Móng Cái cho biết, trong quá trình giải quyết thủ tục, bản thân cũng đã phải viết phiếu xin lỗi 5 công dân do lỡ hẹn trả kết quả, nguyên nhân là vì khối lượng công việc lớn. Tính trung bình mỗi tháng, giải quyết từ 200 - 300 hồ sơ thủ tục đất đai. Mỗi lần chưa giải quyết hồ sơ đúng hạn, ông sẽ sử dụng đến phiếu xin lỗi gửi người dân. Ông thực sự thấy rằng, việc chậm trễ trả kết quả hồ sơ gây phiền hà đến người dân và bản thân không muốn điều đó xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Nam, cán bộ phòng Tài nguyên Môi trường TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Đoàn Hưng

Quan trọng nhất sau mỗi phiếu xin lỗi, cá nhân ông cũng rút ra kinh nghiệm, tích cực hoàn thiện mình, không để tái chậm và phải xin lỗi lần thứ hai. Đây cũng là thước đo đánh giá cán bộ, tạo động lực để mỗi cán bộ, viên chức ngày càng có tinh thần cầu thị, đáp ứng sự hài lòng của người dân.

Anh Nguyễn Duy Phong, công dân phường Trần Phú, TP Móng Cái chia sẻ, ngày 15.10, anh lên Trung tâm hành chính công TP Móng Cái làm hồ sơ chuyển nhượng đất. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, các cán bộ ở đây có viết phiếu hẹn trả kết quả ngày 29.10. Nhưng đến trưa ngày 28.10 thì cán bộ phòng Tài nguyên môi trường TP đã gọi điện xin lỗi và thông báo không trả kết quả được đúng như thời gian đã hẹn, đồng thời xin lùi lịch hẹn đến ngày hôm sau. Nhờ vậy, bản thân anh không mất thời gian đi lại. Khi đến lấy kết quả thì phiếu xin lỗi cũng có đầy đủ trong hồ sơ.

Anh Nguyễn Duy Phong, phường Trần Phú, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Đoàn Hưng

 Đến một nền hành chính phục vụ

Ông Nguyễn Phúc Vinh, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh) khẳng định, phiếu xin lỗi không nhằm mục đích cho qua chuyện. Cán bộ để chậm trễ hồ sơ cũng là thước đo đánh giá năng lực. Thực tế trong quá trình triển khai, một số cán bộ đã phải luân chuyển công tác do không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Việc xin lỗi kịp thời của cán bộ cũng là cách giúp người dân không mất thời gian, chi phí đi lại mà còn thể hiện tính minh bạch trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Trong bối cảnh xuất hiện một số cán bộ sai phạm, lợi dụng chức vụ nhũng nhiễu người dân, không ít người dân vẫn e ngại về một nền hành chính mà “hành là chính” thì những phiếu xin lỗi chân thành, kịp thời của những cán bộ, viên chức TP Móng Cái càng nên được lan tỏa. 

Quang cảnh làm việc tại Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái. Ảnh: Đoàn Hưng

Những phiếu xin lỗi từ chính quyền không còn là chuyện mới, lạ. Trước TP Móng Cái đã có những việc Bí thư và Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh công khai xin lỗi người dân trong vụ Thủ Thiêm hay trong chuyện “cán bộ ngâm hồ sơ” của dân…Tuy nhiên, thực tế cũng minh chứng một điều, không thể ngày nào cũng xin lỗi, mà để từng bước khắc phục, các địa phương phải thiết kế hệ thống thật tốt, cán bộ làm việc chuyên nghiệp, có năng lực, có hiệu quả, để hạn chế sự chậm trễ trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn