MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe buýt Đà Nẵng hoạt động kém hiệu quả sau gần 6 năm ra đời. Ảnh: Thuỳ Trang

Vắng khách, Đà Nẵng dừng xe buýt nhanh

Thuỳ Trang LDO | 18/11/2022 06:14

11 tuyến xe buýt trợ giá đang vận hành tại Đà Nẵng 6 năm qua chưa cho thấy được sự hiệu quả trong việc giảm phương tiện cá nhân do những bất cập về lộ trình tuyến. Vì vậy, Đà Nẵng đã quyết định tạm dừng dự án xe buýt nhanh dù được tài trợ, đồng thời xây dựng lại đề án xe buýt với một số điều chỉnh đáng chú ý. 

Lộ trình, điểm dừng bất cập vẫn để hơn 5 năm 

Nhắc đến xe buýt Đà Nẵng, nhiều người dân Đà Nẵng đều lắc đầu vì dù có thấy, có nghe nhưng ít ai muốn sử dụng.

Ông Dương Sỹ Huế, Bí thư Chi bộ Tân Phước 3, quận Hải Châu cho hay, các tuyến buýt trợ giá hiện nay của thành phố có nhiều điểm bất hợp lý về lộ trình tuyến, kích cỡ phương tiện chưa phù hợp với số lượng khách cũng như hạ tầng giao thông, thông tin tuyên tuyền vẫn còn hạn chế. 

6 năm thành phố thực hiện đầu tư, hoạt động các tuyến buýt trợ giá, tuy nhiên đến nay hiệu quả đem lại vẫn chưa cao, mục tiêu tạo thói quen cho người dân vẫn chưa đạt được. 

Nhìn nhận vấn đề này, ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND Đà Nẵng đánh giá, qua giám sát, lộ trình tuyến của xe buýt Đà Nẵng còn nhiều bất cập, cần phải tổ chức rà soát lại và rà soát luôn cả các đối tượng. Bởi, nếu như đối tượng hiện nay là phục vụ nhân dân nhưng qua 5 năm không có hiệu quả thì cần phải khảo sát đánh giá lại.

“Chúng ta có thể tính toán phục vụ cho học sinh, sinh viên trước để tạo thói quen và hướng vào một nhóm đối tượng. Như vậy lộ trình tuyến phải ưu tiên đi qua các trường học. Rồi các điểm dừng cũng phải thay đổi, đây cũng là cái cử tri có ý kiến rất nhiều. Ví dụ như khu vực Hòa Tiến, Hòa Khương, Kim Liên đang có những điểm dừng rất bất hợp lý khi bố trí điểm dừng ngay nghĩa địa. Làm vậy thì người dân nào đến khu vực này đợi xe, đón xe khi ở khu dân cư. Vậy nên tôi đề nghị cần rà soát lại hết các điểm dừng và bố trí lại” - ông Tiến đề nghị.

Mua loại buýt xe nhỏ, tạm dừng xe buýt nhanh 

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Hồng Trung - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, trong điều kiện chúng ta không thể mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông do một số khu vực trung tâm đã xây dựng xong thì việc giảm ùn tắc giao thông chỉ có thể thực hiện bằng hệ thống xe công cộng thay phương tiện cá nhân.

Xe buýt Đà Nẵng hình thành 20 năm, tuy nhiên trước đây chủ yếu là buýt liên tỉnh, không phục vụ cho người dân di chuyển khu vực trung tâm. Từ năm 2016 đến nay, Đà Nẵng mới có tuyến buýt trợ giá.

Từ năm 2016 đến 2019, tỉ lệ người sử dụng phương tiện buýt tăng dần qua các năm như năm 2017 là 2,1 triệu lượt, năm 2018 là 3,2 triệu lượt hành khách, năm 2019 là 4 triệu lượt. Tuy nhiên sau thời gian gián đoạn hoạt động do dịch bệnh, xe buýt hiện nay bị sụt giảm lượng khách lẫn số tuyến hoạt động. 

Ông Trung nhìn nhận, nguyên nhân của việc các tuyến xe buýt trợ giá Đà Nẵng hoạt động không hiệu quả là do lộ trình tuyến không hợp lý, số lượng xe chưa đảm bảo độ bao phủ, đường phố nhỏ. 

“Trước thực tế đó, sở đang xây dựng đề án chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động xe buýt bằng cách thay đổi phương tiện, sử dụng loại xe nhỏ hơn để phù hợp với một số tuyến đường thay cho loại B40 như trước đây, điều chỉnh lộ trình tổng thể của 11 tuyến xe buýt, mở các tuyến đan xen để hỗ trợ lẫn nhau. Đà Nẵng cũng dừng, chưa đầu tư hệ thống xe buýt nhanh do Ngân hàng Thế giới tài trợ, đây là loại phương tiện có kích thước lớn, sức chứa lớn chưa phù hợp với Đà Nẵng” - ông Trung cho hay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn