MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khởi công dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc đường Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh tháng 9.2022. Ảnh: Hà Anh Chiến

Vành đai 3 –TP Hồ Chí Minh: Tìm nguồn cát hơn 7 triệu m3 đắp nền đường

HÀ ANH CHIẾN LDO | 24/03/2023 16:01

Đồng Nai –  Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh có tổng chiều dài gần 80 km đi qua địa phận TP Hồ Chí Minh (gần 50 km) và 3 tỉnh còn lại là Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Theo tiến độ, dự án khởi công vào ngày 30.6 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Tuy nhiên, đến nay dự án đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vật liệu.

Dự án đường Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh  có quy mô hoàn chỉnh là 8 làn xe cao tốc và đường song hành hai bên từ 2-3 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 75.378 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương. 

Theo Nghị quyết của Chính phủ, dự án sẽ được khởi công trước ngày 30.6.2023. Tuy nhiên, đến nay dự án đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vật liệu phục vụ, nguy cơ ảnh hưởng tiến độ…

Các dự án giao thông trọng điểm qua địa phận tỉnh Đồng Nai nguy cơ thiếu nguồn vật liệu. Ảnh: Hà Anh Chiến

Theo đó, dự án Vành đai 3 – TP Hồ Chí Minh  có nhu cầu sử dụng đất đắp nền đường 1,6 triệu m3, cát đắp nền đường hơn 7 triệu m3, cát xây dựng 1,5 triệu m3 và đá xây dựng khoảng 4,4 triệu m3. 

TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An đã thành lập tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp dự án, đồng thời tổ chức khảo sát thực tế tại các địa phương thì các nguồn đất đắp nền đường, cát xây dựng, đá xây dựng cơ bản đảm bảo trữ lượng. 

Tuy nhiên, riêng nguồn cát đắp nền đường (hơn  7 triệu m3) đang rất khó khăn, khó đảm bảo nhu cầu theo tiến độ dự án. Trong khi nguồn cung chủ yếu tập trung tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, nhưng các tỉnh này cũng đang phải cung cấp một lượng lớn cho các dự án cao tốc đang triển khai trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Riêng địa bàn tỉnh Đồng Nai, cũng đang triển khai đồng thời nhiều dự án trọng điểm quốc gia và địa phương nên công suất khai thác từng mỏ nguy cơ không đáp ứng tiến độ. 

Do đó, giữa tháng 2.2023, UBND TP Hồ Chí Minh  đã có công văn gửi các địa phương (Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long, An Giang, Tiền Giang và Đồng Tháp) đề nghị hỗ trợ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An, phối hợp cung cấp nguồn vật liệu phục vụ cho dự án. 

Về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chủ trì cùng các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, rà soát để có thể nâng công suất khai thác, mở mỏ mới, điều phối cung cấp cát đắp cho dự án Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, đẩy nhanh các dự án thăm dò, khai thác cát biển phục vụ cho các dự án san lấp, làm vật liệu xây dựng.

Về tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 – TP Hồ Chí Minh, hiện nay TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần.

Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, các địa phương đã hoàn thành công tác cắm ranh và bàn giao ranh ngoài thực địa, cơ bản hoàn thành công tác thu thập pháp lý, đo đạc kiểm đếm và ban hành thông báo thu hồi đất cũng như triển khai thông báo thu hồi đất đến từng hộ dân.

Xây dựng dự thảo chính sách và phương án bồi thường, phương án về hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm, thực hiện công tác bố trí tái định cư, phấn đấu đến ngày 30.6.2023 bàn giao 70% mặt bằng để khởi công công trình theo tiến độ yêu cầu của Chính phủ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn