MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lái xe trung chuyển tại cửa khẩu cầu Bắc Luân 2. Ảnh: Đoàn Hưng

Vất vả nghề lái xe trung chuyển tại vùng xanh ở cửa khẩu Móng Cái

Đoàn Hưng LDO | 03/01/2023 08:22

Quảng Ninh - Ngày 8.1 tới đây, Trung Quốc sẽ nới lỏng cấp độ phòng dịch. Theo đó, các hoạt động xuất nhập khẩu tại TP vùng biên Móng Cái sẽ được thông thương trở lại. Các biện pháp phòng chống dịch có thể sẽ có sự điều chỉnh. Nhưng với những người lái xe trung chuyển tại vùng xanh an toàn, quãng thời gian đã qua có lẽ sẽ thật khó quên.

Những vất vả khó nói lên lời

Làm việc tại cửa khẩu Cầu Bắc Luân 2 đã 6 tháng nay, anh Bùi Công Anh, lái xe trung chuyển Ban Quản lý cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, theo quy định, anh em đến giờ làm mới được ra khỏi nơi cách ly, có xe điện đưa đón đến cửa khẩu. Sau giờ làm việc, xe điện lại đưa đón về khu cách ly ăn ngủ nghỉ.

Hiện tại, mỗi lái xe chi trả tiền ngủ nghỉ tại nơi cách ly 100.000 đồng/ngày bao gồm chi phí chỗ ở và các dịch vụ đi kèm như điện, nước, xe điện, chưa bao gồm tiền ăn. Trang phục bảo hộ chống dịch là điều sợ nhất với anh em lái xe, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng.

Trang phục bảo hộ chống dịch là điều sợ nhất với anh em lái xe, nhất là vào mùa hè. Ảnh: Đoàn Hưng

Lái xe trung chuyển được Ban Quản lý cửa khẩu Quốc tế Móng Cái tuyển dụng qua quy trình nghiêm ngặt 2 lần xét nghiệm PCR trong 48 giờ. Âm tính sẽ vào khu cách ly, sau 48 giờ  thực hiện test nhanh 1 lần COVID-19, 72 giờ thực hiện 1 lần test PCR, điểm danh kiểm duyệt, thực hiện ăn ngủ đúng quy định.

Để đảm bảo điều kiện ăn ở cho lái xe trung chuyển tại cửa khẩu Cầu Bắc Luân 2, đơn vị bến bãi là Công ty CP Tân Đại Dương  đã xây dựng khu cách ly có sức chứa từ 80 đến 120 giường, được ngăn cách với nhau bằng kính mê ca.  

Sự đóng góp thầm lặng

Thực hiện quy trình xét nghiệm COVID-19 48h một lần. Ảnh: Đoàn Hưng

Ông Nguyễn Ngọc Thư - Phó Trưởng Ban Quản lý cửa khẩu Móng Cái thông tin, kể từ khi thành lập vùng xanh an toàn đầu năm 2022, có khoảng 600 lái xe thực hiện theo quy trình 15 ngày một lượt thay nhau để đảm bảo ổn định hoạt động xuất nhập khẩu. 100% các phương tiện trước khi xuất và nhập đều phải phun khử khuẩn.

Lái xe trung chuyển là hạt nhân nòng cốt, trực tiếp trao đổi hàng hóa sang bên nước bạn, nếu không đảm bảo công tác phòng chống dịch sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu hai nước. Trước khi làm việc, các lái xe đều ký cam kết chấp hành tuyệt đối quy định phòng chống dịch.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, đơn vị cũng đã phải xử lý các lái xe trung chuyển vi phạm, tước thẻ vĩnh viễn 2 trường hợp, tước thẻ tạm thời 4 trường hợp, nhắc nhở cảnh cáo cũng nhiều. Song một điều không thể phủ nhận, khép lại năm 2022, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 3.763 tỉ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ. Trong đó, thu từ ngành Hải quan thuế xuất nhập khẩu đạt 1.646 tỉ đồng, đạt 124,7% kế hoạch, tăng 26,9% so cùng kỳ. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động vận tải, của đội ngũ anh em lái xe trung chuyển.

Những ngày này, anh em lái xe cũng đang mong ngóng những thông tin về chính sách thông thương xuất nhập khẩu từ phía Trung Quốc, liệu những quy định tại vùng xanh an toàn có duy trì?

Song những ngày tháng làm nghề tại vùng xanh an toàn sẽ là những kỷ niệm khó quên với mỗi người, giúp họ có thêm những trải nghiệm mới. Và trên tất cả, họ cũng phần nào cảm nhận được niềm vui, tự hào khi đã góp sức cùng đất nước vượt bão COVID-19.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn