MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi. Ảnh: Tuấn Anh

Vì người đọc, vì nhân dân, vì lợi ích của đất nước

HUYÊN NGUYỄN (thực hiện) LDO | 11/08/2019 16:54
Thưa, ông có thể cho biết những đánh giá của mình về quá trình phát triển của Báo Lao Động, dấu ấn của báo trong sự nghiệp báo chí cách mạng ở nước ta?

Trong cuộc đấu tranh để giải phóng đất nước khỏi ách nô lệ và chống lại các cuộc xâm lược của nước ngoài, cũng như sau này trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Báo Lao Động vẫn là một tờ báo rất gần gũi với dân, và thật sự đã trở thành vũ khí về tư tưởng, văn hóa, rất hữu hiệu.

Đến ngày hôm nay, qua 90 năm xây dựng và trưởng thành, qua các thời kỳ lịch sử, Báo Lao Động đã khẳng định được vị thế vững chắc trong nền Báo chí Cách mạng Việt Nam và trở thành niềm tự hào không phải chỉ của những người làm Báo Lao Động, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mà của chung báo giới cả nước, và trở thành niềm tin yêu của bạn đọc.  

Theo ông, tại sao Báo Lao Động được mọi người thích đọc và tin tưởng như vậy?

- Báo Lao Động nhận được niềm tin yêu của bạn đọc chính là vì báo quan tâm đến lợi ích thiết thực của người lao động và người dân và luôn luôn thể hiện một tiếng nói mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động và người dân. Đây chính là điều quyết định nhất.

Khi chúng ta đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của người lao động thì cũng phải đặt trong mối hài hòa chung với các thành tố khác trong xã hội, phải phù hợp với các quy định của luật pháp, phù hợp với các lợi ích của đất nước nói chung. Để làm được việc đó, người làm báo luôn phải thể hiện tinh thần trách nhiệm với đất nước, với nhân dân và với trực tiếp người lao động thì mới tìm được cách để mà lý giải, giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng trong các bài viết của mình.

Trong quá trình 90 năm qua, Báo Lao Động là một tờ báo giàu sức chiến đấu, giàu sức sống. Tờ báo biết cách đề cập đến những vấn đề nóng bỏng và đáng quan tâm nhất của đời sống xã hội. Kể từ đó đến bây giờ, tờ Báo Lao Động đã trải qua nhiều thời kỳ, nhiều Tổng Biên tập nhưng vẫn giữ được phong độ của một tờ báo vì người đọc, vì nhân dân, vì lợi ích của đất nước.

Ông có thể  chia sẻ những ấn tượng của ông về các ấn phẩm, chuyên mục, các cây bút của báo?

- Lao Động hàng ngày là một tờ báo thực sự có sức hút với người đọc. Cùng với đó, tờ Lao Động Cuối tuần có tính chuyên đề, đã thể hiện được năng lực làm báo rất đáng trân trọng. Người làm báo Lao Động luôn tìm cách để đổi mới, cải thiện, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, luôn làm cho tờ báo luôn luôn mới. Đó là cái mà người đọc luôn cảm nhận được ở Lao Động.

Thời gian gần đây, Báo Lao Động điện tử cũng đã đổi mới và có một bước tiến tạo nên thương hiệu riêng, phong cách riêng so với báo giấy. Ngoài ra, các ấn phẩm đặc biệt, báo Tết của Lao Động cũng gây ấn tượng mạnh cho người đọc.

Về hoạt động nghiệp vụ của báo chí, chúng tôi đánh giá rất cao chất lượng của các tác phẩm báo chí mà Báo Lao Động dự các giải quốc gia, giải chuyên ngành. Hầu như ở giải nào, Báo cũng có tác phẩm được vinh danh, trong đó cũng có nhiều tác phẩm đạt giải A, B của Giải Báo chí quốc gia.

Gần đây nhất, loạt phóng sự điều tra về hiện tượng truyền vong báo oán ở chùa Ba Vàng đã gây chú ý đặc biệt đối với dư luận xã hội.

Sau khi đánh giá hiệu quả của loạt bài đó, Hội Nhà báo Việt Nam đã quyết định tặng bằng khen cho nhóm tác giả, đây là sự ghi nhận về hoạt động nghiệp vụ trong một vụ việc và đã có tác động tích cực vào đời sống xã hội.

Theo ông, trong thời gian tới, Báo Lao Động cần đẩy mạnh, đổi mới như thế nào để ngày càng phát triển, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của bạn đọc?

- Nền tảng công nghệ chỉ là phương tiện để truyền tải nội dung. Chất lượng nội dung thông tin vẫn là cốt lõi. Chất lượng thông tin là độ tin cậy, sức thuyết phục. Những chuyên mục đã tạo nên tên tuổi của Lao Động, gây ấn tượng trong lòng bạn đọc cần được đầu tư hơn nữa, duy trì và nâng cao chất lượng.

Điểm quan trọng nữa là các phóng viên cần tiếp tục làm nghề với tinh thần khách quan, công tâm, tôn trọng sự thật và luôn luôn phải nêu cao đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Chúng ta không thể nào thắng mạng xã hội bằng tốc độ đưa tin nhưng sẽ vượt trội mạng xã hội bằng sự chuẩn mực, tính trách nhiệm của người làm báo. Độ tin cậy, sức thuyết phục chính là con đường sống của báo chí trong thời đại truyền thông kỹ thuật số.

Trong thời gian tới, Báo cũng tiếp tục chú trọng nâng cao quan điểm chính trị để xây dựng đội ngũ người làm báo vừa vững vàng về bản lĩnh chính trị, vừa thành thạo nghề, xây dựng một tờ báo giàu tính chiến đấu, giàu nhân văn, bảo vệ được lẽ phải, tạo cho niềm tin vào sự thật và chính nghĩa trong xã hội.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn