MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu metro số 1 trên đường ray depot Long Bình hồi tháng 10.2020. Ảnh: Minh Quân

Vì sao 58 kỹ thuật viên lái tàu metro số 1 bị tạm ngưng đào tạo?

MINH QUÂN LDO | 07/01/2021 15:53

58 kỹ thuật viên lái tàu metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dù đã hoàn thành 8/19 môn học tại trường Cao đẳng Đường sắt nhưng phải tạm thời ngưng học do TPHCM cho chưa ký phụ lục hợp đồng với tư vấn chung NJPT.

Thông tin trên được Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đề cập trong báo cáo tổng thể về kế hoạch vận hành tuyến metro số 1.

Theo MAUR, đến nay 58 kỹ thuật viên lái tàu metro số 1 do Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 (HURC1) tuyển dụng đã hoàn thành 08/19 môn học tại Trường Cao đẳng Đường sắt. Tuy nhiên, tư vấn chung NJPT đã thông báo ngưng đào tạo lái tàu từ ngày cuối tháng 11.2020 do phụ lục số 19 của hợp đồng tư vấn chung chưa được ký kết.

Học viên lái tàu metro số 1 trong một buổi học. Ảnh: Nhàn Lê

MAUR cho biết, việc tuyển dụng và khai giảng lớp đào tạo kỹ thuật viên lái tàu thời gian vừa qua đánh dấu một bước tiến quan trọng của dự án trong việc chuyển từ giai đoạn chỉ tập trung xây dựng sang giai đoạn về đích và chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho công tác vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1.

Tuy nhiên, việc tạm ngưng dịch vụ đào tạo tại Trường Cao đẳng Đường sắt sẽ làm gián đoạn quá trình các kỹ thuật viên lái tàu đang tập trung học tập, gây tâm lý hoang mang làm giảm hoặc mất động lực học tập, có thể dẫn đến khả năng bỏ học của một số học viên.

Ngoài ra, việc tạm dừng đào tạo lái tàu sẽ có ảnh hưởng bất lợi đến dự án về mặt thông tin và truyền thông do dự án đầu tư xây dựng và các công tác chuẩn bị vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Trước đó, hồi tháng 7.2020, MAUR khai giảng lớp đào tạo 58 kỹ thuật viên lái tàu cho tuyến metro số 1. Kế hoạch đào tạo chia làm hai giai đoạn, thời gian kéo dài khoảng 15 tháng. Học viên sẽ học lý thuyết, thực hành tổng quát tại Trường Cao đẳng Đường sắt. Sau đó, trong 58 học viên sẽ chọn 10 người xuất sắc nhất đưa sang Nhật để đào tạo chuyên sâu về kỹ năng, thực hành lái metro.

Sau khi hoàn thành sát hạch cấp quốc gia, học viên được cấp giấy phép lái metro, dự kiến vào tháng 12.2021 - lúc tuyến Metro số 1 hoàn thành.

Cũng theo MAUR, việc chưa ký phụ lục hợp đồng số 19 với tư vấn chung không chỉ ảnh hưởng đến công tác đào tạo lái tàu mà còn làm gián đoạn việc đào tạo nhân viên điều độ, trưởng ga tuyến metro số 1.

Theo đó, Công ty HURC1 đã hoàn tất công tác sơ tuyển và dự kiến tiến hành phỏng vấn tuyển chọn ứng viên điều độ, trưởng ga vào đầu tháng 12.2020. Tuy nhiên, Công ty HURC1 chưa thông tin cho các ứng viên trúng tuyển về thời gian bắt đầu đào tạo, kế hoạch đào tạo cụ thể do phụ lục số 19 chưa được ký kết.

Để giải quyết những khó khăn nêu trên, MAUR đã đề nghị UBND TPHCM sớm chỉ đạo các sở ngành liên quan có ý kiến cụ thể giúp cho việc ký kết phụ lục số 19 hợp đồng tư vấn chung được thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Việc này nhằm đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ tư vấn liên tục, phục vụ công tác giám sát thi công, hỗ trợ quản lý dự án, vận hành và bảo dưỡng để đẩy nhanh tiến độ dự án metro số 1.

Tuyến metro số 1 dài gần 20 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn dự án đến nay đạt hơn 81% tiến độ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn