Quốc lộ 37 vẫn chưa hết thời gian bảo hành
Đại diện Sở GTVT tỉnh Tuyên Quang cho biết, gần 22km QL37 (từ Km187+610 – Km209+00) mới được cải tạo sửa chữa vẫn còn tới gần 1 năm bảo hành, do đó việc khắc phục những điểm xuống cấp sẽ do nhà thầu thi công tiến hành.
Sở GTVT Tuyên Quang cũng thông tin thêm, Dự án sửa chữa, cải tạo mặt đường trên tuyến QL37 không phải là nâng cấp toàn tuyến mà chỉ khắc phục những điểm hư hỏng, mở rộng nền đường mỗi bên rộng thêm 1m.
Quá trình cải tạo, mở rộng nền đường tại nhiều điểm được tiến hành trên nền đất yếu nên việc lún nứt trên mặt hoặc nứt vỡ các hạng mục được thi công bằng đổ bê tông xi măng là không thể tránh khỏi và chỉ là cục bộ.Còn theo Thanh tra Sở GTVT Tuyên Quang, hiện nay do tăng cường lực lượng tới các chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch COVID-19 nên thanh tra giao thông đã tạm dừng việc cân, kiểm soát tải trọng trên các tuyến Quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh nói chung và trên tuyến QL37 nói riêng.
Thời điểm trước khi các biện pháp kiểm soát người và phương tiện ra vào tỉnh Tuyên Quang được siết chặt, tuyến Quốc lộ này khá nhộn nhịp với hàng chục nghìn lượt xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng qua lại mỗi ngày. Do đó, theo Sở GTVT Tuyên Quang, xe quá tải cũng là 1 nguyên nhân không loại trừ dẫn tới việc xuống cấp cục bộ của tuyến QL37.
Được biết, chỉ riêng trên địa bàn xã Thái Bình (huyện Yên Sơn) dọc theo tuyến QL37 đi qua đã có tới 4 bến bãi tập kết cát sỏi hoạt động. Thời điểm trước tháng 8.2021 mỗi ngày có hàng trăm lượt xe đầu kéo, xe kéo theo rơ móc chở cát sỏi từ đây đi các tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc tiêu thụ.
Yêu cầu nhà thầu khẩn trương khắc phục
Trao đổi với PV, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thuỷ, người có kinh nghiệm hơn 30 năm trong lĩnh vực GTVT nhận định, việc làm đường Quốc lộ thường không được giám sát tốt như đường BOT, bởi đường Quốc lộ được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước hoặc từ nguồn quỹ bảo trì đường bộ nên từ khâu hợp đồng, giám sát, thi công thường thiếu chặt chẽ dẫn tới chất lượng không đảm bảo.Với trường hợp QL37, chưa hết 2 năm bảo hành mà đã xuất hiện hư hỏng, xuống cấp cục bộ, ông Thuỷ cho rằng, cần xem xét tới yếu tố chất lượng công trình. Thường thì khâu thiết kế được làm theo chuẩn chung và không phát sinh vấn đề nhưng ở giai đoạn thi công thì khâu quản lý, giám sát có thể chưa chặt chẽ.
Vì vậy, theo Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thuỷ, trước hết cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị thi công tuyến đường này đã đúng chủng loại vật liệu, phương pháp, thiết kế được phê duyệt hay chưa? Có hay không tình trạng đưa vật liệu kém chất lượng vào công trình.
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thuỷ cũng cho rằng, trường hợp QL37 còn thời gian bảo hành thì chủ đầu tư phải yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục, rà soát lại những điểm có dấu hiệu xuống cấp trên toàn tuyến đường để lên phương án sửa chữa.
Dự án cải tạo, sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường QL.37 đoạn Km187+610 – Km209+00 do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư với nhiều hạng mục như trải lại thảm nhựa, mở rộng nền đường thêm 1m về 2 bên, vá sửa chữa một số điểm hư hỏng trên mặt đường... Tổng mức đầu tư gần 70 tỉ đồng từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.
Công trình được khởi công tháng 9.2019, hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2020. Thời gian bảo hành 24 tháng.