MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Vì sao quốc lộ 70 đoạn qua Yên Bái cứ "vá" lại "bung"?

Văn Đức LDO | 19/04/2021 19:15

Vài năm trở lại đây, người dân dọc hai bên quốc lộ 70 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Yên Bái không khỏi ngao ngán vì tuyến đường thường xuyên hư hỏng, xuống cấp do bị xe quá tải cày nát mỗi ngày.

Xe quá tải hoành hành

Báo Lao Động đã có nhiều bài viết về những bất cập trên tuyến quốc lộ 70 đọan qua địa bàn tỉnh Yên Bái.

Sau khi đăng tải, độc giả đã phản hồi bằng nhiều hình ảnh, clip thể hiện thực trạng nhức nhối trên đoạn tuyến. Đặc biệt là tình trạng từng đoàn xe quá tải chở cát ngày đêm hoành hành. Đã thế, nhiều xe còn phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông, bất bình trong dư luận.

Các xe quá tải chở cát hoạt động ngang nhiên trên quốc lộ 70 bất chấp đợt cao điểm về xử lý xe quá khổ, quá tải.

Những ngày tháng 4.2021, dù đang trong đợt cao điểm về xử lý xe quá khổ, quá tải, nhưng quan sát từ thực tế cho thấy, mỗi ngày vẫn có tới hàng trăm lượt xe tải hạng nặng, xe hổ-vồ có dấu hiệu cơi nới thùng thành, chở quá tải chở cát từ các điểm tập kết cát lặc lè xuôi theo quốc lộ 70.

Cụ thể, khoảng 17h40 ngày 15.4 tại km29, xe tải mang BKS 21C-070.xx ì ạch chở cát vượt dốc tại địa phận xã Bảo Ái, huyện Lục Yên hướng về Yên Bái. Ít phút sau, liên tiếp các xe tải mang biển BKS 22R-002.xx; 21C-052.xx; 19R-010.xx; 19H-005.xx; 29B-282.xx... đều có dấu hiệu chở cát quá tải, vượt thùng, che đậy rất sơ sài nganh nhiên hoạt động.

Chỉ trong ít phút có đến hàng chục xe chở cát liên tiếp đi qua đoạn đường này. Có thời điểm gần chục xe nối đuôi nhau cùng đi, nước mui và nước từ xe chở cát tràn xuống đường khiến đường lầy lội, bẩn thỉu dù thời tiết nắng ráo không mưa.

Chỉ trong ít phút, hàng chục xe liên tiếp nối đuôi nhau chở cát tàn phá đoạn đường tại Km29, xã Bảo Ái, huyện Lục Yên.

Theo tìm hiểu của PV, hành trình của các các xe này thường chở cát về Phú Thọ, Tuyên Quang. Mỗi xe có thể chở tối đa tới 70 khối cát (trọng lượng riêng của cát là 1,4tấn/khối).

Đặc biệt, có mặt tại km15, quốc lộ 70 (huyện Yên Bình) lúc 15h ngày 15.4, PV quan sát thấy hàng chục xe tải chở hàng phủ bạt kín nằm hàng dài “án binh bất động”. PV hỏi chuyện thì được biết, đây là những xe quá tải, nằm cho giờ mới lên đường.

Có một thực tế là các xe này thường hoạt động mạnh vào buổi chiều muộn, buổi tối và những ngày trời mưa để vận chuyển cát vì CSGT không tiến hành cân quá tải được.

Khi phát hiện có lực lượng CSGT thì các xe án binh bất động tại các điểm tưới nước mui để chờ đợi.

Trao đổi với PV, Thiếu tá Bùi Anh Tuấn - Đội trưởng trạm cân km28, huyện Yên Bình cho hay: "Từ khi ra quân xử lý đến giờ lượng xe quá tải, quá khổ đã giảm. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, quãng đường dài. Một số lái xe lợi dụng lúc đêm khuya để trốn lực lượng kiểm soát. Từ khi ra quân, lực lượng đã ra quân xử lý 15 trường hợp xe quá khổ, quá tải, cơi nới thùng".

Tuy vậy, do thời tiết trong thời gian qua mưa nhiều nên lực lượng không tiến hành cân trọng tải đối với các xe được. Trong thời gian sắp tới, lực lượng sẽ phối hợp liên ngành để lập chốt xử lý mạnh tay đối với những trường hợp quá tải, quá khổ, thiếu tá Tuấn cho biết thêm.

Được "phím" để né chốt?

Cũng liên quan đến vấn đề này, Thiếu tá Đào Hồng Quân - Đội CSGT số 1, km 9 huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái cho biết: "Những ngày ra quân do thời tiết mưa nên không tiến hành cân quá tải thường xuyên đối với các xe được. Do trạm cân hiện tại dùng cân điện tử nên khi sử dụng vào trời mưa sẽ bị chập và hỏng".

Theo chân đội CSGT số 1 đi làm nhiệm vụ xử lý xe quá khổ quá tải lúc 16h ngày 14.4, PV phát hiện ra các trang mạng xã hội đều có những nhóm riêng, nhóm kín thường xuyên chia sẻ về hoạt động của lực lượng CSGT từ cân trọng tải đến thổi nồng độ cồn được chia sẻ chuẩn đến từng phút.

Khi có lực lượng CSGT đi làm, các nhóm chia sẻ rất nhanh chóng đến từng phút đến mọi người để đề phòng.

"Hiện nay mạng xã hội phát triển nên khi lực lượng chức năng tiến hành ra quân xử lý các xe đều thông qua các nhóm riêng chia sẻ vị trí cụ thể rồi né trạm hay dừng hoạt động", Thiếu tá Quân thông tin thêm.

Dừng chân tại các điểm xe dừng đỗ của các xe tải khổ lớn trên các điểm Quốc lộ 70, theo tìm hiểu của PV, các xe chở cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải thường dừng đỗ cách các chốt giao thông từ 5 - 10km. Khi có người thông báo lực lượng chức năng không làm nữa thì sẽ phím nhau để vượt chốt.

Theo quan sát của PV, dọc quốc lộ 70 đoạn qua địa phận Yên Bái những đoạn km15, km21, km29, km 39, km48 nhiều đoạn đường hư hỏng nặng hơn cả.

Chị Phạm Thêm, ở km39, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái cho biết: “Mang tiếng đường Quốc lộ nhưng trời nắng cũng lầy lội vì những đoàn xe chở cát quá tải vừa nước ở cát chảy ra, vừa từ nước mui ra. Đường 7 thường gọi giờ là đường bẫy rồi”.

Qua mỗi lần người dân kiến nghị, báo chí lên tiếng, đơn vị bảo trì đường bộ cũng vào cuộc để "vá" những điểm ổ voi, ổ gà, đoạn đường xuống cấp lồi lõm. Nhưng có một thực tế, chỉ được vài hôm sau những chỗ ổ voi, ổ gà đó lại xuất hiện trở lại.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn