MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sở GTVT TPHCM muốn tăng thêm 330 tỷ đồng tiền trợ giá xe buýt. Ảnh: M.Q

Vì sao Sở GTVT TPHCM muốn tăng thêm 330 tỉ đồng tiền trợ giá xe buýt?

M.Q LDO | 23/07/2018 15:53
Sở GTVT TPHCM vừa kiến nghị UBND TPHCM xem xét, bổ sung dự toán chi ngân sách năm 2018 lĩnh vực trợ giá xe buýt khoảng 330 tỉ đồng.

Theo Sở GTVT TPHCM, thời gian qua, các đơn vị vận tải trên địa bàn thành phố đầu tư mới 1.162 xe buýt và trong năm 2017, khối lượng vận chuyển bằng xe buýt ước đạt hơn 306 triệu lượt hành khách, tăng 3% so với năm 2016…

Tuy nhiên, theo Sở GTVT, việc bố trí kinh phí trợ giá ngày càng giảm nên việc thương thảo ký hợp đồng đặt hàng gặp khó khăn; đặc biệt thực tế đã xảy ra trường hợp thường xuyên bỏ chuyến do không đảm bảo được chi phí hoạt động như các tuyến: 10, 18, 40, 43, 44, 54, 65, 78...

Gần đây nhất là tuyến xe buýt có trợ giá số 51 đã bỏ chuyến hàng loạt vào ngày 10 - 11.7.

Trong năm 2018, bố trí kinh phí trợ giá xe buýt ở TPHCM là 1.000 tỉ đồng (bằng năm 2017).

Tuy nhiên, Sở GTVT TPHCM cho rằng, trong điều kiện các đơn vị vận tải thực hiện đầu tư thay thế xe buýt mới và giá nhiên liệu có xu hướng tăng, việc phê duyệt và thương thảo hợp đồng với các đơn vị vận tải rất khó khăn.

Do đó, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM xem xét, chấp thuận chủ trương cho sở được cân đối dự toán chi ngân sách Nhà nước lĩnh vực trợ giá xe buýt năm 2018 để phê duyệt dự toán đặt hàng năm 2018, ký hợp đồng và thanh toán kinh phí trợ giá nhằm đảm bảo xe buýt hoạt động liên tục.

Đồng thời, UBND TPHCM xem xét, bổ sung dự toán chi ngân sách năm 2018 lĩnh vực trợ giá xe buýt khoảng 330 tỉ đồng.

Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, đã đến lúc phải thay đổi cách trợ giá cho xe buýt TPHCM. Cụ thể, nên trợ giá trực tiếp cho hành khách chứ không phải trợ giá thông qua các đơn vị vận tải.

Điều này hoàn toàn có thể làm được khi dùng thẻ thông minh, các đối tượng nào được trợ giá, khi lên xe chỉ cần quét qua máy quét, như vậy thì sẽ thống kê chính xác và dựa vào đó để trợ giá trực tiếp.

Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp vận tải cần phải thay đổi tư duy về trợ giá cho xe buýt để nâng cao chất lượng phục vụ. Trong đó, doanh nghiệp cần xác định người "nuôi" mình là hành khách chứ không phải nhà nước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn