MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Vietnam Airlines khai thác các máy bay phản lực loại nhỏ

Tuyết Nhung LDO | 25/10/2018 14:00

Thời gian tới, bên cạnh chủ trương nâng cấp đội tàu bay thân hẹp Airbus A321 và mở rộng đội tàu bay thân rộng Airbus A350/Boeing 787, Vietnam Airlines (VNA) có kế hoạch thay thế dần đội tàu bay ATR bằng các tàu bay phản lực loại nhỏ (regional jet – khoảng trên dưới 100 ghế) nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và chất lượng dịch vụ trên các đường bay ngắn.

So với Airbus A321, các tàu bay phản lực loại nhỏ có số lượng ghế ít hơn, phù hợp với các đường bay địa phương và những sân bay có khả năng tiếp nhận hạn chế như Điện Biên, Côn Đảo, Rạch Giá…Với tầm bay từ trên 2.000 km đến gần 6.000 km, tàu bay phản lực loại nhỏ sở hữu tính linh động khá cao trong khai thác. Các dòng máy bay loại nhỏ hiện được VNA nghiên cứu, đưa vào khai thác bao gồm E190-E2 và E175-E2 của Embraer, CRJ900/1000 của Bombadier, A220 của liên doanh Airbus và Bombardier (trước đây là CSeries CS100/300 của Bombardier), MRJ70/90 của Mitsubishi, và SSJ100 của Sukhoi.

Tàu bay E190-E2 tại Nội Bài

Theo kế hoạch phát triển tổng thể của VNA giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, đội máy bay loại nhỏ dự kiến có khoảng 20 chiếc. Trước mắt, VNA có thể sẽ thuê tàu bay phản lực loại nhỏ này 6 tháng để thử nghiệm và đánh giá hiệu quả khai thác thực tế trước khi quyết định thuê/mua thay thế ATR trong dài hạn.

Tàu bay E190-E2 tại Nội Bài

Trong số tàu bay nhỏ, Embraer E190-E2 (106 ghế) là một trong ba mẫu tàu bay thế hệ mới thuộc E-Jet E2 family của nhà sản xuất Embraer cùng với E175 (88 ghế) và E195 (128 ghế) được VNA đặc biệt chú ý. Đây là chiếc tàu bay phản lực loại nhỏ tầm trung ra mắt thế giới lần đầu tại Paris Airshow năm 2013, bay thử lần đầu tiên vào ngày 23.5.2016 tại São José dos Campos, Brazil. Cuối tháng 2.2018, chiếc E190-E2 đã đạt được chứng nhận khai thác trước khi được đưa vào vận hành bởi hãng hàng không Wideroe của Na Uy ngày 24.4.2018.

Bên trong tàu bay E190-E2 

Tàu bay này có những thông số khá ưu việt: Tầm hoạt động 5.278 km khi chở đầy khách; Động cơ Pratt & Whitney PurePower ® Geared Turbofan có hiệu suất mạnh mẽ, đồng thời giảm thiểu tiếng ồn và khí thải; Vật liệu thân vỏ máy bay được kết hợp giữa nhôm và composite, giúp giảm chi phí và đơn giản hóa quá trình bảo dưỡng; Khí động học và công nghệ điều khiển máy bay thông qua máy tính thế hệ thứ 4 (4th Gen full fly-by-wire), E190-E2 tiết kiệm được 17,3% nhiên liệu so với các dòng máy bay trước đó; Cấu hình 03 loại là 96 ghế, 106 ghế và 114 ghế; Độ rộng bước ghế thương gia là 52 inch, phổ thông là từ 29 đến 31 inch; Hệ thống wifi nội bộ trên máy bay cho phép hành khách truy cập hệ thống giải trí trên không bằng điện thoại di động…

Đây được kỳ vọng sẽ là chiếc máy bay được khai thác hiệu quả trong thời gian tới trên các chuyến bay ngắn của VNA.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn