MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Vụ container kéo sập dầm cầu bộ hành: Bất ngờ vị trí cầu được thay đổi

M.Q LDO | 18/11/2019 19:41
Liên quan vụ xe container kéo sập dầm cầu bộ hành đang thi công trên Xa lộ Hà Nội, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã dịch chuyển vị trí cầu bộ hành cách vị trí ban đầu gần 14m.

Chiều 18.11, theo một nguồn tin của báo Lao Động, liên quan đến sự cố xe container va vào dầm cầu bộ hành số 1 trên đường song hành trên tuyến Xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức) ngày 13.11, chủ đầu tư đã có báo cáo chính thức gửi Sở Giao thông Vận tải TP.Hồ Chí Minh.

Theo đó, sau khi chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đo đạc, kiểm tra hiện trường đã xác định tĩnh không thực tế từ mặt đường lên đáy dầm cầu vượt bộ hành số 1 là 4,44m.

Trong khi theo tiêu chuẩn thiết kế, tĩnh không cầu vượt bộ hành tại đây từ mặt đường đến đáy dầm là 4,75m. Như vậy, chiều cao tĩnh không thực tế thấp hơn thiết kế tiêu chuẩn là 0,31m.

Hiện trường vụ sập dầm cầu bộ hành trên Xa lộ Hà Nội. Ảnh: G.A

Vậy, do đâu cầu bộ hành tại đây lại thấp hơn tiêu chuẩn đến 0,31m? Nguồn tin của báo Lao Động cho hay, cầu vượt bộ hành này trước đây được thiết kế ở một vị trí khác, trong đó, đơn vị tư vấn thiết kế đã có thiết kế chi tiết và được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt.

Trong quá trình xây dựng, do vị trí cầu nằm trước nhà dân, nên UBND quận Thủ Đức đã yêu cầu dời vị trí cầu này dịch đi gần 14m về hướng Đồng Nai. Vị trí mới được dịch chuyển này nằm theo hướng đi lên dốc đường.

Hồ sơ thiết kế đã được chỉnh lại và được chủ đầu tư trình trình lên Sở Giao thông Vận tải vào đầu năm 2019 và được Sở thẩm định, chấp thuận chủ trương dịch chuyển vị trí.

Tuy nhiên, nguồn tin cho biết, trong quá trình thi công, đơn vị tư vấn thiết kế thiếu kiểm tra cao độ, còn đơn vị giám sát thiếu kiểm tra số liệu. Trong khi đó, đơn vị thi công khi lắp dầm cầu xong đã không đo đạc lại mà vội cho thông xe. Chỉ 3 tiếng sau khi dầm cầu được lắp, sự cố xảy ra.

Về chiều xe thực tế của xe container va chạm vào dầm cầu vượt đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận chính thức. Tuy nhiên, theo một cán bộ Cục Đăng kiểm, chiều cao trung bình một xe container tối đa khoảng 4,2m, còn tất cả các phương tiện khác chỉ tầm 4m. 

Được biết, cầu vượt bộ nhánh số 1 thuộc thuộc dự án xây dựng nút giao thông hoàn chỉnh tại vị trí cổng chính của Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (CII) làm chủ đầu tư. Nút giao này mới được thông xe ngày 8.11.

Doanh nghiệp thực hiện dự án là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội. Đơn vị thiết kế cầu vượt bộ hành trên là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam. Còn đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc.    

Trước đó, khoảng 1h sáng 13.11, đơn vị thi công hoàn thành việc lắp đặt 2 dầm cầu bộ hành số 1 trên đường song hành trên tuyến Xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức). Đến 4h sáng cùng ngày, một chiếc xe container lưu thông hướng từ Biên Hòa vào TP.Hồ Chí Minh đã va vào dầm cầu bộ hành số 1 làm một dầm rơi xuống nằm vắt ngang trên thùng xe container. Rất may sự cố không gây thiệt hại về người. Tại hiện trường, hư hỏng 1 dầm cầu và 1 thùng container 40 feet (thùng xe rỗng) bị biến dạng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn