Ngày 11.11, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) phối hợp cùng Sở GTVT TPHCM, Sở Xây dựng, tổng thầu và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác định nguyên nhân sự cố gối cao su tại một vị trí dầm cầu cạn thuộc gói thầu CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị rớt, gây lệch đầu dầm, hư hỏng một đoạn đường ray.
Vị trí xảy ra sự cố tại trụ P14-10, thuộc đoạn cầu cạn VD14, nằm gần nhà ga Công nghệ cao (quận Thủ Đức) của gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Gói thầu này do liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) làm tổng thầu.
Có mặt tại hiện trường, ông Shigeki Ihara – Giám đốc dự án Liên danh Sumitomo - Cienco6 cho biết nguyên nhân sự cố đang được kiểm tra làm rõ. Nhà thầu đã kiểm rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí các gối cầu hiện trạng nhưng không phát hiện vấn đề gì. Tuy nhiên, cẩn thận hơn, nhà thầu sẽ tiếp tục kiểm tra lần nữa.
Với kinh nghiệm của mình, ông Shigeki Ihara cho biết sự cố gối cao su bị rơi khỏi cầu cạn là lần đầu tiên thấy nhưng ông đánh giá vấn đề này nhỏ và trong vòng một tháng sẽ tìm ra nguyên nhân.
"Trước tiên nhà thầu phải tìm ra nguyên nhân chính xác xảy ra sự việc này, sau đó đề xuất những biện pháp để ngăn ngừa xảy ra. Sau khi tìm ra nguyên nhân chính xác sẽ tìm biện pháp khắc phục, sửa chữa. Biện pháp khắc phục sẽ được thông qua bởi những bên có thẩm quyền như chủ đầu tư, tư vấn giám sát rồi mới tiến hành sửa chữa" - ông Shigeki Ihara nói và cho biết quá trình tìm nguyên nhân và sửa chữa sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể dự án metro số 1.
Ông Hoàng Mai Tùng - Kỹ sư điều phối dự án metro số 1 (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM), cũng cho biết việc xác định nguyên nhân, khắc phục sự cố được tiến hành song song với việc thi công các vị trí khác nên không ảnh hưởng đến tiến độ chung của tuyến metro số 1.
Cũng theo ông Hoàng Mai Tùng, đây là sự việc xảy ra trong phạm vi công trình đang thi công, chưa được bàn giao cho chủ đầu tư. Với vai trò tổng thầu, Liên danh SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình cũng như thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa tại vị trí hư hỏng.
Trong thời gian tìm nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục sự cố, tổng thầu đã xử lý tạm bằng việc đặt gối cao su mới thay thế đảm bảo ổn định cho dầm cầu.
Sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tuyến metro số 1 bị rơi khỏi đá kê gối được MAUR phát hiện ngày 30.10, qua công tác kiểm tra hiện trường thường xuyên.
Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên bị hư, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới; bê tông đệm đường ray ở vị trí này cũng bị nứt.
Sự cố được MAUR đánh giá có nguy cơ gây nứt vỡ cục bộ gối dầm khi chịu tác động mạnh, ảnh hưởng đến nhiều hạng mục khác. Vấn đề này cũng bị cho ảnh hưởng tuổi thọ công trình và nguy cơ mất an toàn khi tuyến metro số 1 vận hành.
Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.
Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 77,6% khối lượng công việc, phấn đấu cuối năm nay đạt 85% và đưa vào khai thác cuối năm 2021.