MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Vụ rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1: Tổng thầu chối bỏ trách nhiệm?

MINH QUÂN LDO | 06/12/2020 21:24

Hơn 1 tháng sau sự cố rớt gối dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tổng thầu vẫn không có báo cáo nguyên nhân mà chỉ đưa ra các giải thích, nhận định sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm.

Đó là nhận định của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) trong công văn khẩn gửi Liên danh NJPT (đơn vị tư vấn giám sát) và Liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) về việc Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) chậm trễ báo cáo nguyên nhân sự cố rớt gối cao su dầm cầu cạn thuộc gói thầu CP2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Vụ việc xảy ra từ cuối tháng 10 và MAUR đã liên tục phát hành văn bản cũng như thường xuyên tổ chức các cuộc họp đôn đốc Tổng thầu EPC báo cáo nguyên nhân, trình các hồ sơ thiết kế, kết quả thí nghiệm vật liệu, biện pháp thi công, nghiệm thu lắp đặt liên quan đến gối cầu.

Tuy nhiên, Liên danh NJPT và Liên danh SCC vẫn không có báo cáo nguyên nhân, không trình nộp đúng thời hạn các hồ sơ. "Tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm với vai trò tổng thầu của mình" - MAUR nhận định.

Sự cố rớt gồi dầm cầu khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bêtông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ. Ảnh: Minh Quân

Do đó, MAUR chính thức yêu cầu Tổng thầu EPC hoàn thành và trình nộp các bằng chứng về việc điều tra và báo cáo cụ thể nguyên nhân sự việc gối caosu sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rơi khỏi đá kê trước ngày 10.12.2020.

“Sau thời hạn nêu trên, Liên danh SCC chịu toàn bộ trách nhiệm cho mọi chậm trễ gây ra bởi các hành động của mình mà không loại trừ trách nhiệm trực tiếp giải trình các cơ quan chức năng khi có yêu cầu” – văn bản nêu rõ.

Đối với Liên danh NJPT phải có trách nhiệm chủ động rà soát, phối hợp, đôn đốc Tổng thầu SCC thực hiện sớm và trình nộp lại đầy đủ hồ sơ được yêu cầu nêu trên.

Trước đó, trả lời báo chí tại buổi kiểm tra hiện trường ngày 11.11, ông Shigeki Ihara – Giám đốc dự án Liên danh Sumitomo - Cienco6, cho biết sự cố gối caosu bị rơi khỏi cầu cạn là lần đầu tiên thấy nhưng ông đánh giá vấn đề này nhỏ và trong vòng một tháng sẽ tìm ra nguyên nhân.

Ông Shigeki Ihara cũng cho biết nhà thầu đã kiểm rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí các gối cầu hiện trạng nhưng không phát hiện vấn đề gì bất thường.

Ngày 13.11, trong báo báo gửi UBND TPHCM về kết quả kiểm tra hiện trường sự cố rơi gối dầm metro số 1, Sở GTVT TPHCM cho biết đầu dầm chữ U gác lên trụ P14-10 (phía gối cầu) bị rơi lệch khoảng 8,5 cm. Các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.

Nhà thầu đã lắp đặt gối tạm thay thế gối caosu bị rơi trong thời gian chờ xem xét.

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 78% khối lượng công việc, phấn đấu cuối năm nay đạt 85% và đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn