MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau sập vào ngày 21.12.2021. Ảnh: bạn đọc cung cấp

Vụ sập cầu Cái Đôi Vàm: Không loại trừ lỗi thiết kế

Minh Hạnh LDO | 22/12/2021 10:59

Theo ông Lê Văn Thịnh - nguyên Trưởng phòng Giám định 1, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), nhận định ban đầu cho thấy, sự cố sập cầu ở nhịp cầu Cái Đôi Vàm là do địa chất vùng Đồng bằng Sông Cửu Long yếu nhưng không loại trừ lỗi do thiết kế.

Như Báo Lao Động đã thông tin khoảng 9h ngày 21.12, công trình Cầu vượt sông Cái Đôi Vàm tại thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân đang thi công thì bất ngờ lún trụ, khiến một nhịp giữa bị sập và rơi hoàn toàn xuống sông.

Công trình cầu Cái Đôi Vàm là công trình giao thông cấp III với tổng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trên 54 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau làm chủ đầu tư.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Lê Văn Thịnh cho biết, sự cố xảy bắt đầu xảy ra từ chiều ngày 20.12.2021 khi đơn vị thi công đóng 3 cọc chống va cho trụ T7 đã kích thích lún, sau khi đóng xong trên mặt cầu xuất hiện sự rạn nứt. Nhưng từ 8h30 sáng ngày 21.12, tốc độ lún khủng khiếp, trong khoảng 1 giờ đồng hồ lún 6m.

Theo ông Thịnh, với tốc độ lún như vậy thì rất khủng khiếp, có thể việc khảo sát không chính xác và ngay trụ T7 có địa chất công trình xấu nhất hơn nữa lại là giữa nhịp nên tải trọng cũng lớn nhất. Qua xem xét và báo cáo của đơn vị thi công thì có thể lỗi này thuộc về đơn vị khảo sát thiết kế.

Theo nhận định của một số chuyên gia, có thể cọc chưa đến được tầng cuội sỏi (tầng đáy), chức năng của cọc là chống, chứ nếu cọc ma sát thì không đảm bảo chất lượng. Từ khảo sát sơ sài dẫn đến thiết kế không đầy đủ cơ sở để tính toán và cũng có phần chủ quan.

Liên quan đến vấn đề chất lượng thi công, ông Thịnh cho rằng cần phải kiểm tra nhật ký thi công, xem bản vẽ hoàn công là cọc hạ đến đâu. Một vấn đề nữa là địa chất công trình có vấn đề vì vùng đất Đồng bằng Sông Cửu Long là đất non và đặc biệt vùng đất Mũi Cà Mau phần lớn là đất bồi.

“Phải xem xét lại vấn đề khảo sát, xem chiều sâu hạ cọc. Đồng thời Bộ Giao thông Vận tải cần rà soát, kiểm tra lại tất cả các cây cầu trên khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, từ khâu khảo sát, thiết kế, bản vẽ hoàn công đến xây dựng mặc dù đã xây xong rồi và phải có kiểm định định kỳ, đây là khâu rất quan trọng”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn