MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chiều 27.5 đường ray số 2 đã được sửa chữa xong, đảm bảo thông tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Vụ tai nạn đường sắt ở Quảng Nam: Rất nghiêm trọng, ảnh hưởng uy tín của ngành

HOÀNG TỶ LDO | 28/05/2018 16:46
Đó là đánh giá của ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tại buổi kiểm tra hiện trường vụ tai nạn đường sắt ở Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Cụ thể, sáng 28.5, Bộ trưởng Bộ GTVT đã cùng lãnh đạo ngành đường sắt tiến hành kiểm tra hiện trường vụ tai nạn đường sắt giữa hai tàu hàng 2469 và tàu ASY2 xảy ra vào ngày 26.5 tại ga Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Được biết, từ chiều 27.5, đường ray số 2 đã được sửa chữa xong, đảm bảo thông tuyến đường sắt Bắc - Nam. Trong khi đó, đường ray số 1 vẫn đang trong công đoạn sửa chữa. Riêng đường ray số 3 vẫn đang còn rất ngổn ngang.

Tại thời điểm đoàn công tác có mặt, công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn đang được thực hiện khẩn trương.

Ông Dương Văn Minh – Trưởng ga Núi Thành tỉnh Quảng Nam cho biết, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, các cơ quan chức năng đã được huy động tối đa vào cuộc để khắc phục sự cố, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Hiện nay, các đơn vị đang tập trung tối đa vào công tác thông tuyến, nối lại các đường ray bị hư hỏng trong vụ tai nạn.

Theo ông Minh, nguyên nhân vụ tai nạn do lái tàu hàng 2469 tự ý nổ máy dịch chuyển ra ngoài mốc tránh va chạm giữa đường ray số II và III khi ga Núi Thành đang đón hàng ASY 2 và gây tai nạn.

Tại thời điểm đoàn kiểm tra, đường ray số 1 vẫn đang trong công đoạn sửa chữa.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, vụ 2 tàu hàng tông nhau ở Núi Thành là nghiêm trọng, dù không có thiệt hại về người nhưng ảnh hưởng đến tài sản nhà nước, uy tín của ngành. Trách nhiệm chính trong các vụ TNGT đường sắt này thuộc về ngành đường sắt.

Theo ông Thể, địa điểm xảy ra vụ tai nạn nằm giữa ga Núi Thành. Thời gian xảy ra tai nạn vào ban ngày nhưng các đơn vị có trách nhiệm lại không phát hiện được kịp thời tàu hàng vẫn được nổ máy và không thực hiện nghiêm quy định ngừng chuyển động trong lúc đón tàu khác.

Bộ trưởng Thể cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và đơn vị liên quan phải xác định rõ trách nhiệm của ca trực, các đơn vị chức năng trong ngành, không đổ lỗi; đồng thời ga Núi Thành phải chủ động kiểm tra nội bộ, phối hợp cơ quan điều tra để làm rõ.

Đối với lãnh đạo ngành Đường sắt và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ trưởng Thể nghiêm khắc phê bình. Theo ông Thể, dù mới đây lãnh đạo Bộ GTVT đã họp với ngành Đường sắt và yêu cầu rà soát toàn bộ từ hạ tầng đến quy chế, công tác phối hợp để tăng cường năng lực khai thác, đảm bảo ATGT nhưng chỉ thời gian ngắn sau đã liên tiếp xảy ra những vụ TNGT đường sắt.

Trước đó, chỉ trong 4 ngày, từ 24 đến 27.5, trên cả nước xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng làm 2 người chết, 11 người bị thương, hư hỏng nhiều đầu máy, toa xe, đường ray tàu khiến cho nhiều người lo ngại về an toàn giao thông đường sắt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn