MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hiện trường vụ việc

Vụ xe khách đâm xe cứu hỏa: Cần hoàn thiện quy định của pháp luật

Trần Vương LDO | 22/03/2018 08:17
Tiến sĩ (TS) Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhìn nhận: Chiều 18.3, vụ va chạm giữa xe cứu hỏa và xe khách trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã làm 1 chiến sĩ cảnh sát PCCC hi sinh.

Đây là vụ việc hết sức đau xót, đòi hỏi chúng ta cần phải có những phân tích hết sức chi tiết về nguyên nhân và từ đó có những giải pháp cụ thể. 

TS Trần Hữu Minh cho rằng: Việc dành quyền ưu tiên đã quy định rất rõ ràng. Vấn đề ở đây là ta cần rà soát, xem xét là tất cả những quy trình, các bước đã thực hiện đã ổn chưa để các chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ của mình vẫn được sử dụng quyền ưu tiên đó bởi vì công việc đòi hỏi quyền ưu tiên, đặt trong bối cảnh cứu người rất cấp bách và sức ép lớn về thời gian.

Thế nhưng rõ ràng, để thực hiện quyền ưu tiên đó một cách an toàn thì chúng ta cần các bước, công tác tổ chức thế nào cần đặc biệt quan tâm. Theo đó, cần phải làm rõ, quyền ưu tiên phải thực hiện gắn với quy trình, những công đoạn làm sao đảm bảo chúng ta vẫn thực hiện đảm bảo an toàn.

Ví dụ như trước khi chúng ta đi ngược chiều hoặc chúng ta phá dải phân cách để đi sang làn đối diện thì sẽ cần những bước như cảnh báo dọc giao thông, giảm tốc độ dọc giao thông, phân làn điều tiết dọc giao thông và kiểm soát dọc giao thông có va chạm… Đó là những quy trình nhằm đảm bảo chúng ta vẫn được ưu tiên để thực hiện chức năng cứu hộ, cứu nạn nhưng có thể đảm bảo an toàn.

TS Trần Hữu Minh cho biết thêm, khi chúng ta có bất cứ vụ tai nạn giao thông nào xảy ra là điều hết sức đáng tiếc. Điều đó đòi hỏi cơ quan chức năng rà lại quy định pháp luật để sửa chữa bất cập. Về mặt pháp lý, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền về kiến thức, chúng ta cũng cần hoàn thiện quy định của pháp luật. Ví dụ như tăng cường biển cảnh báo, biển cảnh báo điện tử, khi có hệ thống kết cấu hạ tầng tốt hơn. Cùng với đó, chúng ta cũng cần phải tăng cường kiểm soát những hành vi vi phạm nghiêm trọng, uy hiếp đến tính mạng của người tham gia giao thông.

Trao đổi với PV Lao Động, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết: “Để hạn chế được những xung đột giao thông, những rủi ro khi các xe ưu tiên thực hiện nhiệm vụ với các phương tiện khác thì chúng ta cũng cần xem lại thẩm quyền ưu tiên gắn với quy trình. Khi có sự cố, va chạm gì liên quan, đòi hỏi chúng ta phải rà soát lại quy trình để xem bất cập ở đâu.

Việc thực hiện quyền ưu tiên đó thì nó luôn gắn với quy trình hết sức chặt chẽ. Ví dụ quy trình về bật đèn, hú còi, cảnh báo dọc giao thông để giảm tốc độ, rồi điều tiết giao thông tại khu vực có va chạm… Việc tổ chức và điều hành giao thông tại khu vực khi đang có xe ưu tiên là vô cùng quan trọng. Bởi khi có những tín hiệu thông báo, cảnh báo thì tài xế lái xe mới có thời gian để phản ứng trong bối cảnh đang di chuyển với tốc độ cao”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn