MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều tuyến buýt trợ giá đang bị “nợ” hàng trăm tỉ đồng. Ảnh minh hoạ ĐT

Vướng cơ chế tại Hà Nội: Nhiều tuyến buýt bị nợ tiền, nguy cơ ngừng chạy

Minh Hạnh LDO | 26/11/2020 10:58

Theo phản ánh của 7 đơn vị vận hành xe buýt trên địa bàn Hà Nội gồm: TCty Vận tải Hà Nội (Transerco), Cty CP Xe điện Hà Nội, Cty CP xe khách Hà Nội, Cty CP Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh, Chi nhánh Cty TNHH Bắc Hà, Cty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến, Cty CP Vận tải Newway số tiền mà các đơn vị này đang bị “nợ” lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Phó GĐ Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội - ông Thái Hồ Phương cho biết, hiện trên địa bàn TP.Hà Nội có 104 tuyến buýt được trợ giá, theo đặt hàng của TP.Hà Nội từ năm 2019 về trước.

Nhưng theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1.1.2020 phải thực hiện đấu thầu, do lần đầu tiên thực hiện đấu thầu xe buýt với khối lượng lớn, nên đến ngày 1.4.2020 mới hoàn tất. Để đảm bảo hoạt động xe buýt phải thường xuyên, liên tục, không làm gián đoạn việc đi lại của hành khách, TP.Hà Nội vẫn tiến hành cho xe buýt hoạt động bình thường.

“Từ ngày 1.4.2020, tất cả các buýt có trợ giá của Hà Nội đã đấu thầu xong và hoạt động bình thường. Trung tâm cũng đã chi trả tiền trợ giá quý II, quý III và 50% của quý IV cho các DN, nhưng tiền quý I thì chưa thể thanh toán được do vướng cơ chế chuyển đổi”, ông Phương cho biết.

Cũng theo ông Phương, hiện nay còn 68 tuyến buýt trợ giá của 7 DN trên chưa được thanh toán tiền trợ giá quý I/2020. Được biết, số tiền này ước tính khoảng 300 tỉ đồng. Thực chất, không phải Trung tâm nợ tiền của các DN, không phải TP.Hà Nội không có tiền chi trả mà do cơ chế bị vướng, giao thời giữa việc thực hiện chính sách cũ và chính sách mới (chính sách cũ là đặt hàng, chính sách mới là đấu thầu) nên đến nay thành phố chưa quyết định sẽ thanh toán tiền trợ giá xe buýt của quý I/2020 cho 7 DN này theo hình thức nào.

Theo đại diện Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, nắm bắt được khó khăn của các DN vận tải xe khách công cộng trên địa bàn Hà Nội do ảnh hưởng của COVID-19, cùng với việc bị chậm thanh toán tiền trợ giá của quý I/2020, ngay từ rất sớm, Trung tâm đã báo cáo Sở GTVT Hà Nội kiến nghị thành phố quyết định hình thức để chi trả cho các doanh nghiệp vận tải buýt.

Thừa nhận năm 2020, các DN vận tải khách công cộng trên địa bàn Hà Nội gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, như sản lượng khách sụt giảm, dòng tiền gián đoạn… ông Phương cho biết, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo lên thành phố để có chính sách hỗ trợ đối với các DN do ảnh hưởng của đại dịch.

Được biết, trong báo cáo mới nhất gửi UBND TP.Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính đến hết tháng 8.2020, qua khảo sát trên toàn hệ thống, một số chỉ tiêu (lượt xe, sản lượng, doanh thu, chi phí, trợ giá) đối với 104 tuyến buýt trợ giá cơ bản không đạt so với kế hoạch năm 2020 và cùng kỳ năm 2019. Theo đó, tổng sản lượng hành khách đạt 221,3 triệu lượt (giảm 26,8% so với cùng kỳ), trong đó xe buýt trợ giá đạt 203,4 triệu lượt hành khách (đã bao gồm khách đi xe buýt miễn phí), giảm 23,8% so với cùng kỳ. Doanh thu đạt 291,1 tỉ đồng, giảm 45,9% so với kế hoạch năm 2020… Cũng theo ông Phương, tiến tới thực hiện giảm phương tiện cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường, trong thời gian tới, TP.Hà Nội sẽ tiếp tục ưu tiên cho vận tải khách công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị.

Theo đó, năm 2021 Hà Nội sẽ mở mới khoảng 17 tuyến xe buýt, đưa vào vận hành thí điểm 10 tuyến buýt điện, đầu tư thêm các điểm dừng đỗ để người dân tiếp cận dễ dàng hơn với xe buýt. Ngoài ra, trong quý I/2021 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, rồi đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội hoạt động vào đầu năm 2022 cũng sẽ giúp vận tải khách công cộng tăng sản lượng, dần thay đổi thói quen và hành vi của người dân. Đến năm 2025 cơ bản sẽ đạt được chỉ tiêu đề ra đối với vận tải khách công cộng trên địa bàn thành phố.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn