MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu Bến Mới có tổng chiều dài 3.210m, nằm trên Quốc lộ 38B (nối Ninh Bình - Nam Định) với tổng mức đầu tư trên 360 tỉ đồng, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế của Chính phủ Hàn Quốc. Ảnh: Diệu Anh

Vướng giải phóng mặt bằng, dự án cầu Bến Mới nguy cơ chậm tiến độ

DIỆU ANH LDO | 16/05/2023 16:16

Ninh Bình - Cầu Bến Mới dài hơn 3 km, nằm trên Quốc lộ 38B (nối Ninh Bình - Nam Định) với tổng mức đầu tư trên 360 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc, đang có nguy cơ bị chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Cầu Bến Mới có tổng chiều dài 3.210 m, được khởi công từ tháng 5.2022 và dự kiến hoàn thành vào tháng 5.2024. Cầu bắc qua sông Đáy trên Quốc lộ 38B kết nối giữa huyện Ý Yên (Nam Định) và huyện Hoa Lư (Ninh Bình).

Đây là cây cầu lớn nhất trong 6 cầu thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1, sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế của Chính phủ Hàn Quốc. Công trình do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT làm chủ đầu tư).

Tuy nhiên, hiện nay việc thi công đang khó khăn về giải phóng, bàn giao mặt bằng để thi công đường dẫn lên cầu, đặc biệt là bên phía tỉnh Ninh Bình, với tổng chiều dài khoảng 1,66 km. Hiện nay nhà thầu chưa thể thi công do địa phương chưa bàn giao được mặt bằng sạch.

Do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, phần đường dẫn lên cầu phía tỉnh Ninh Bình chưa thể thi công được. Ảnh: Diệu Anh

"Chúng tôi đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư sớm làm việc với địa phương để bàn giao mặt bằng thi công đường dẫn lên cầu phía Ninh Bình. Bên cạnh đó, cũng đề nghị địa phương di chuyển đường dây viễn thông, đường nước sạch đi qua dự án để nhà thầu thi công kịp tiến độ đề ra" - ông Tạ Quốc Đạt, Phó điám đốc liên danh nhà thầu ILSUNG - Tổng công ty Thăng Long cho hay.

Mới đây, Bộ GTVT cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình hỗ trợ và quyết liệt chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công công trình để triển khai thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Theo đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư), đối với công trình cầu Bến Mới, đơn vị đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt đối với các hạng mục khoan cọc, lên xà mũ của cầu trước tháng 6.2023 để tránh mùa mưa lũ và tàu thuyền di chuyển trên sông Đáy.

"Hiện khối lượng công trình cầu Bến Mới đã thực hiện khoảng 120 tỉ đồng đạt trên 35% giá trị hợp đồng" - đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho hay.

Theo đại diện, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 sẽ đóng hiệp định vay vốn vào tháng 6.2024, vì vậy thời gian thi công còn lại không còn nhiều, đặc biệt những hạng mục phải xử lý nền đất yếu như cầu Bến Mới.

Hiện khối lượng thi công cầu Bến Mới đã thực hiện khoảng 120 tỉ đồng, đạt trên 35%. Ảnh: Diệu Anh

Công trình cầu Bến Mới sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác được dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn