MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hành khách thực hiện đo thân nhiệt và xát khuẩn tay trước khi vào bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). Ảnh: ĐT

"Xe dù, bến cóc": Nguy cơ bùng phát dịch COVID-19

Đặng Tiến LDO | 20/02/2021 08:37
Sau Tết, tình trạng xe dù bến cóc, xe rùa bò hoạt động xung quanh khu vực các bến xe và chạy dọc theo tuyến đường trên cao từ Pháp Vân đến chân cầu Thăng Long (Hà Nội) lại tái diễn. Việc các các phương tiện bắt khách dọc đường, không thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh COVID-19.

Theo Đội trưởng đội Thanh tra giao thông Vận tải Đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) - ông Hoàng Xuân Dư, đơn vị luôn tăng cường phối hợp với các bến xe và lực lượng Cảnh sát giao thông để kiểm soát việc khai báo y tế theo chỉ đạo của UBND thành phố. Qua kiểm tra các xe ra vào bến, các xe đi qua vùng dịch đã được địa phương kiểm soát kỹ việc phòng chống dịch trên xe.

Cũng theo ông Dư, trước đó, khi Hà Nội lập các chốt kiểm dịch thanh tra giao thông cũng đã kết hợp với y tế và công an kiểm tra. Hiện các phương tiện đang lưu thông trên đường thì thanh tra giao thông không thể dừng lại để kiểm tra, trừ trường hợp xe vi phạm. Cũng theo ông Dư, hiện lượng khách đi xe rất ít, nhiều xe xuất bến chỉ có 4 đến 5 khách. Những xe đã vào bến đều thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch như: Xịt rửa tay, đeo khẩu trang và khai báo y tế.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động sáng 19.2.2021 trên các tuyến đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng (khu vực trước cửa bến xe Mỹ Đình) và Giải Phóng trước cửa bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm rất nhiều lái phụ xe vẫn không đeo khẩu trang phòng dịch hoặc đeo khẩu trang không đúng cách bắt khách dọc đường. Đặc biệt tại tuyến đường Phạm Hùng, nhiều lái, phụ xe và cả một số hành khách đều không đeo khẩu trang phòng dịch. Trước ý kiến ghi nhận của phóng viên, đại diện bến xe cho biết chỉ quản lý xe trước khi xuất bến, khi xe ra ngoài đường thì không thể quản lý được và đây là kẽ hở tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Theo ghi nhận phần lớn các xe chỉ lưu thông tin của hành khách trước khi xuất bến, còn những hành khách lên xe dọc đường thì hầu như không được quản lý.

Giám đốc Bến xe Mỹ Đình - ông Lý Trường Sơn, địa bàn của bến xe cũng rất phức tạp, do đó việc phòng chống dịch tại bến luôn được đề cao. Ngay từ đầu năm 2020 khi dịch bắt đầu xuất hiện bến đã yêu cầu hành khách và nhà xe phải thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch COVID-19. Do đó, khi dịch bùng phát trở lại ở một số địa phương trước Tết Nguyên đán 2021, bến đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên bến và trên xe, đặc biệt là thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế trong phòng chống dịch COVID-19 (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung và khai báo Y tế). Cũng theo ông Sơn việc xe dù bến cóc hoạt động ngoài bến, rất khó quản lý gây mất trật tự an toàn giao thông và trật tự xã hội. Do đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường xử lý nghiêm để bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh và an toàn cho hành khách đi xe.

Theo ông Nguyễn Tuấn Khanh - Trưởng ca sản xuất bến xe Giáp Bát - khi dịch bệnh xảy ra, bến đã triển khai ngay các quy định của Bộ Y tế và Chính phủ. Ngoài việc hướng dẫn hành khách đến bến phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, xát khuẩn tay… hành khách ngồi chờ xe phải ngồi giãn cách theo quy định. Để kiểm soát dịch bệnh, bến kiểm soát khai báo y tế cả 2 chiều đến - đi và lưu lại 21 ngày theo quy định.

Những hành khách không chấp hành sẽ bị bến và nhà xe từ chối phục vụ, hiện ý thức về phòng dịch bệnh của hành khách đã được nâng cao và chấp hành tốt. Lái xe Nguyễn Tuấn Anh - nhà xe Sơn Hà Hải Vân (chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai) cho biết, ngoài việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch của Chính phủ, nhà xe từ chối phục vụ những hành khách không chấp hành quy định về phòng chống dịch.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn