MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cây xăng Tam Bình (phường Tam Bình, TP Thủ Đức) trên Quốc lộ 1 là điểm nóng về tình trạng "xe dù, bến cóc". Ảnh: Minh Quân

Xe dù, bến cóc tung hoành ở TP Thủ Đức, bến xe lớn nhất nước vẫn ế khách

MINH QUÂN LDO | 18/04/2024 19:00

TPHCM hiện có 87 điểm đón, trả khách sai quy định (thường gọi là bến cóc), trong đó nhiều nhất là TP Thủ Đức với 26 bến.

TP Thủ Đức nằm ở cửa ngõ phía Đông TPHCM đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc và Tây Nguyên. Sau hơn 1 năm áp dụng quy định cấm xe khách giường nằm vào nội đô từ 6h - 22h, tình trạng xe khách đón, trả khách sai quy định ngày càng bùng phát ở TP Thủ Đức.

Theo ghi nhận, nhiều nhà xe "trưng dụng" các trạm xăng, bãi đậu xe, bãi đất trống ngay trên các tuyến vành đai hạn chế xe giường nằm qua địa bàn TP Thủ Đức để làm điểm đón - trả khách.

Tại cây xăng Tam Bình (phường Tam Bình) trên Quốc lộ 1 là điểm nóng về tình trạng "xe dù, bến cóc".

Theo ghi nhận, cây xăng này lúc nào cũng có "xe dù" tấp vào đậu sẵn, chờ gom khách đã đặt chỗ từ trước hoặc người đi vãng lai.

Buổi tối, xe đón, trả khách ở khu vực trên càng rầm rộ, công khai. Tình trạng này cũng bùng phát ở nhiều cây xăng, bãi giữ xe trên các tuyến Quốc lộ 13, Xa lộ Hà Nội, Võ Chí Công,… trên địa bàn TP Thủ Đức.

Xe dù chờ đón khách tại một bãi xe trên Quốc lộ 1 qua địa bàn TP Thủ Đức. Ảnh: Minh Quân

Nhiều nhà xe còn chạy vào các khu dân cư để “ẩn mình” hoạt động, gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Theo ghi nhận, một số bãi đất trống trong khu dân cư Kiến Á (gần đường Liên Phường) trở thành nơi đón, trả khách của một số nhà xe.

Người dân sống tại đây cho biết, những xe này đón, trả khách như nơi công cộng, chạy qua chạy lại gây mất an toàn giao thông, gây ồn ào cho khu vực xung quanh.

Một nhà xe hoạt động trong khu dân cư Kiến Á (TP Thủ Đức). Ảnh: Minh Quân

Tình trạng “xe dù, bến cóc” lộng hành là một trong những nguyên nhân chính khiến bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) được đầu tư nghìn tỉ đồng, lớn và hiện đại nhất nước luôn ế khách sau gần 4 năm khai thác.

Theo ông Nguyễn Lâm Hải - Phó Giám đốc bến xe Miền Đông mới, bình quân mỗi ngày ở bến có 274 lượt xe xuất phát chở khoảng 4.000 khách, chỉ đạt gần 5% công suất. Nhiều đơn vị vận tải đã bỏ bến ra ngoài chạy “dù” hoặc chuyển sang bến khác.

Đại diện Thanh tra Sở GTVT TPHCM cho biết, thường xuyên phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an địa phương tuần tra, xử lý xe đón, trả khách không đúng nơi quy định ở TP Thủ Đức.

Tuy nhiên, quá trình xử phạt còn khó khăn bởi nhà xe núp bóng xe hợp đồng hoặc đăng ký hoạt động trong bến xe rồi ra ngoài đón, trả khách… Lực lượng thanh tra chỉ kiểm tra theo kế hoạch phối hợp, không vào bên trong “bến cóc” xử lý được.

Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, tình trạng “xe dù, bến cóc” chưa được xử lý triệt để do thiếu biện pháp chế tài mạnh như thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô; thẩm quyền, mức xử phạt, tạm giữ phương tiện, tịch thu tang vật vi phạm... chưa phù hợp với loại hình đô thị đặc biệt như TPHCM.

Ngoài ra, việc xử lý vi phạm thông qua hình ảnh (phạt nguội) còn thủ công, chưa có quy trình tự động hoàn toàn nên chưa phát huy hiệu quả.

Ông Võ Khánh Hưng cho biết, từ sự việc của nhà xe Thành Bưởi vừa qua, TPHCM kiểm tra kỹ lưỡng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, đồng thời tiếp tục kết hợp với các tỉnh lân cận để xử lý nạn xe dù, bến cóc.

Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết: “Trong năm 2024, Sở GTVT TPHCM sẽ thanh tra 13 đơn vị vận tải và kiểm tra 4 đơn vị vận tải".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn