MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe cơi nới thùng, quá tải hoạt động tại dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Ảnh: Hữu Long

Xe hết đăng kiểm, quá tải tung hoành ở công trình cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo

Hữu Long LDO | 27/03/2023 13:57

Trên đại công trường xây dựng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từng đoàn xe tải cơi nới thành thùng, xe hết hạn đăng kiểm ùn ùn chạy hằng ngày, tiềm ẩn rủi ro an toàn thi công.

Xe quá tải tung hoành

10h trưa 24.3, một đoàn xe tải đóng logo Gia Huy di chuyển từ dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo rẽ vào ngọn đồi khoảng 300 mét thuộc địa phận xã Phước Trung, huyện Bác Ái (Ninh Thuận). Từ con đường tự mở, đoàn xe băng qua đường bê tông nông thôn của xã Phước Trung, để đến điểm tập kết cách đó không xa.

Nhìn từ bên ngoài, ngọn đồi bị đào bới nham nhở. Tiếng máy múc đào, xẻ núi vang một góc trời, bụi bay mù mịt. Lúc này, có 3 chiếc xe múc đứng sẵn, thay nhau cẩu đất đá lên thùng xe tải đang xếp hàng. Mất khoảng 10 phút/lượt, đoàn xe tải chở đầy đất đá rồi vận chuyển vào công trường dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

This browser does not support the video element.

Xe tải đóng logo Gia Huy cơi nới thùng vận chuyển đất đá

Trực quan đã xác định ngay phần lớn đoàn xe tải đều cơi nới thành thùng so với thiết kế ban đầu. Theo lời một tài xế, việc cơi nới thành thùng xe tải để phục vụ mục đích vận chuyển đất đá một cách tối ưu. Chỉ trong thời gian ngắn, chúng tôi đã ghi nhận các hàng loạt xe tải cơi nới thùng đang hoạt động…

Một xe tải vận chuyển đất đá cơi nới thùng xe. Ảnh: Hữu Long

Tiếp tục trên dự án cao tốc, chúng tôi đi về hướng TP Cam Ranh thuộc tỉnh Khánh Hòa. Dọc tuyến, các đoàn xe tải cơi nới thành thùng, thậm chí không có biển kiểm soát, hết hạn đăng kiểm nối nhau đi trên đường, ra vào các mỏ khai thác đá lộ thiên. Nhiều xe trên đường không có biển số được đóng logo 194.

Được biết khu vực thi công từ huyện Bác Ái (Ninh Thuận) ra tới TP Cam Ranh (Khánh Hòa) là điểm đầu dự án cao tốc Cam Lâm -  Vĩnh Hảo, do Công ty 194 đang thi công.

Tiếp tục di chuyển vào đến địa bàn xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận), hoạt động xe quá tải, hết hạn đăng kiểm cũng xuất hiện với tần suất dày đặc. Đây là tuyến thi công do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Xe tải biển số 79C – 135.55 hết hạn đăng kiểm vẫn chạy trên dự án cao tốc. Ảnh: Hữu Long

Như chiếc xe tải biển số 79C – 135.55 của Công ty TNHH Xây dựng An Nguyên đậu trên công trường đã hết hạn vào tháng 10.2022 nhưng chưa kiểm định lại, vẫn hoạt động trên công trường. Tương tự xe tải biển số 79C – 118.77 hết hạn đăng kiểm vào thời gian tương tự. Ngoài ra, các xe tải logo Đại Phát Hưng vận chuyển đất đá cũng cơi nới thành thùng chạy trên tuyến.

Tiềm ẩn rủi ro an toàn lao động

Trước những hình ảnh phóng viên ghi nhận được, đại diện Công ty 194 xác nhận những xe tải nói trên đều tự ý cơi nới thành thùng. Theo vị đại diện này, các xe này phần lớn là của bên thứ ba chứ không phải của đơn vị thi công. Khi được hỏi về trách nhiệm giám sát, kiểm tra xe tải của bên thứ ba, đại diện Công ty 194 cho biết đang đi công tác và sẽ làm việc sau.

Còn ông Đặng Tiến Thắng - Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thừa nhận có tình trạng xe quá tải, xe cơi nới thùng hoạt động tại dự án. Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng các xe này chỉ hoạt động trên công trường, không di chuyển ra bên ngoài đường giao thông.

Ông Thắng giải thích, trên công trường cao tốc có nhiều loại xe khác nhau như xe của chủ đầu tư, xe của bên thứ ba (nhà thầu phụ)… Về việc giám sát các xe này, ông Thắng cho biết sẽ rà soát và tiếp thu ý kiến phản ánh của báo.

This browser does not support the video element.

Các xe không đảm bảo kỹ thuật hoạt động trên tuyến cao tốc gây mất an toàn lao động. Video: Hữu Long

Cung cấp những hình ảnh các đoàn xe trên dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ông Nguyễn Văn Mộc - Chánh Thanh tra Giao thông tỉnh Ninh Thuận nhận định, nhìn bằng mắt thường có thể thấy các xe nói trên đã cơi nới thành thùng vận chuyển quá tải. Tuy nhiên, muốn chính xác các thông số kỹ thuật thì cơ quan có thẩm quyền phải kiểm tra, truy xuất các thông tin đăng kiểm...

Cũng theo lời ông Mộc, theo quy định, các xe tải hoạt động trên công trường xây dựng phải đảm bảo tiêu chuẩn về kỹ thuật, không được tự ý cơi nới thành thùng, vận chuyển quá tải.

Trong khi đó, việc xử lý đối với các xe quá tải, xe cơi nới, xe hết đăng kiểm trên dự án cao tốc đang xây dựng đang gặp khó. Bởi nơi hoạt động của các xe tải này là công trường thi công, không phải là đường bộ, không thể áp dụng quy định về giao thông đường bộ xử lý vi phạm.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có điểm đầu tại TP Cam Ranh (Khánh Hòa), điểm cuối tại Km134+00, phía trước nút giao Vĩnh Hảo (Bình Thuận) được khởi công từ tháng 12.2021, dự án dự kiến thi công trong 24 tháng, thông xe cuối năm 2023, với quy mô 4 làn xe, đạt vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Dự án triển khai theo phương thức đối tác công-tư (PPP) với tổng vốn đầu tư 8.925 tỉ đồng do BQL dự án 85 làm đại diện cơ quan quản lý Nhà nước tại dự án; Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn