MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhà chờ bến xe Mỹ Đình vắng khách. Ảnh: ĐT

Xe khách liên tỉnh vẫn lao đao vì vắng khách

Đặng Tiến LDO | 09/11/2021 07:30

Sau gần 1 tháng Hà Nội mở lại vận tải khách liên tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp đi lại hoạt động. Tuy nhiên, lượng khách trên thực tế quá ít khiến nhiều nhà xe đang phải đối mặt với nguy cơ tạm dừng, do không đủ khả năng bù lỗ. 

Chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 vừa qua, sau khi được hoạt động trở lại, các nhà xe lại phải đối diện với nhiều khó khăn do lượng hành khách đi xe ít, chỉ những người nào thực sự có nhu cầu mới đi, nhiều xe phải chạy rộng hoặc có 3-5 khách.

Sáng 8.11, có mặt tại Bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội), lượng xe trong bến có khoảng 20 chiếc đang chờ khách. Nhưng lượng khách có mặt tại bến rất ít, theo ghi nhận chủ yếu đến gửi hàng đi các tỉnh. Theo ông Dương Văn Hương - Phó Trưởng bến Bến xe Yên Nghĩa - nguyên nhân ít khách do người dân còn e dè và hiện một số tỉnh phía Bắc dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, một số tỉnh như: Sơn La, Hưng Yên đã dừng hoạt động vận tải. “Hiện chỉ những người có việc thật sự cần thiết như khám chữa bệnh, công tác mới về Hà Nội, còn đi thăm thân nhân, du lịch thì hầu như không, do đó lượng khách giảm đến trên 80%” - ông Hương cho hay.

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn - chủ nhà xe Tuấn Long chạy tuyến Cao Phong (Hòa Bình) - Yên Nghĩa (Hà Nội) - chuyến xe ngày 8.11 từ Hòa Bình xuống Hà Nội của anh chỉ có vẻn vẹn 3 hành khách. Trong khi đó, chi phí cho toàn bộ lộ trình là 1-2 triệu đồng. Cùng đó, anh Nguyễn Văn Chuẩn là lái xe tuyến Hà Nội - Hải phòng cho biết, từ khi Bộ GTVT cho phép mở lại vận tải khách liên tỉnh cố định gần một tháng nay ngày nào anh cũng phải bù lỗ. Chưa biết những ngày tới, lượng khách có khá hơn không, thế nhưng hiện tại, những chuyến xe vẫn phải chạy đều đặn, một phần vì muốn giữ khách, một phần không muốn bị truy thu số lượng chuyến ra vào bến trong tháng tới.

Trao đổi với Báo Lao Động, Giám đốc Bến xe Giáp Bát - ông Nguyễn Tất Thành - cho biết, hiện lượng xe vào bến chỉ đạt khoảng 10% (khoảng 100 phương tiện và 500 khách/ngày), nhiều nhà xe đăng ký nhưng cũng không hoạt động, hoặc hoạt động cách nhật. Cũng theo ông Thành, hiện bến không đạt doanh thu, người lao động của bến hoạt động 50/50 nghỉ luân phiên, thu nhập bấp bênh, đời sống của người lao động rất khó khăn.

Theo đại diện Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, tính đến thời điểm này, người dân đi lại đã thuận tiện hơn giữa Hà Nội và hơn 20 tỉnh, thành. Tuy nhiên lượng khách đi lại bằng xe khách liên tỉnh cố định rất ít, nhiều chuyến xe chỉ có 5-7 khách, thậm chí chạy rỗng, không đủ bù lỗ, dù rất muốn chạy xe. Để động viên các nhà xe mới hoạt động trở lại, Sở GTVT Hà Nội đã có kiến nghị thành phố nhiều giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp, trong đó có những giải pháp cụ thể như: Giảm phí dịch vụ bến bãi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động để hoạt động vận tải khách dần trở lại trạng thái ổn định.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn