MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Xe máy cũ nát vẫn "tung hoành" trên đường phố Hà Nội

ĐỨC VĂN - HẢI NGUYỄN LDO | 19/03/2021 18:05
Xe trơ khung sắt, không đèn, không biển số, xả khói mù mịt, chở hàng cồng kềnh... là những hình ảnh những chiếc xe máy cũ nát, quá đát sử dụng không khó để gặp trên đường phố Hà Nội.

Ghi nhận sáng 19.3, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, những chiếc xe máy "đồng nát" không đèn, còi, trơ khung sắt vẫn thản nhiên di chuyển.

Cụ thể, những chiếc xe máy có "tuổi thọ" hàng chục năm, không biển số, không đèn chiếu sáng, đèn xin nhan, không gương, không còi... xuất hiện nhan nhản trên đoạn đường Hồ Tùng Mậu hướng về phía Cầu Diễn.

Những chiếc xe máy cũ nát vẫn ngang nhiên di chuyển trên đường phố Thủ đô. Ảnh: V.Đ

Những chiếc xe máy này rệu rã, hư hỏng nhiều bộ phận và được “độ” thêm nhiều phụ tùng như giảm sóc, giá chở hàng. Những chiếc xe này “cõng” trên mình hàng tạ hàng cồng kềnh.

Thậm chí, không ít người điều khiển các phương tiện này di chuyển trên đường phố còn không đội mũ bảo hiểm, bất chấp an toàn giao thông, di chuyển với tốc độ cao. Do đây là tuyến đường nối vào trung tâm thành phố với các huyện ngoại thành nên nhiều tiểu thương sử dụng những chiếc cũ như vậy để vận chuyển hàng hóa, rau củ ra vào thành phố để tiêu thụ ở các chợ.

Những xe này được hoán cải trở thành xe kéo, xe chở hàng.

Bên cạnh đó, một lượng không nhỏ xe máy cũ nát hiện nay được hoán cải làm xe kéo, chở hàng. Có những chiếc xe được "tổng hợp" từ nhiều loại xe khác nhau thành xe chở hàng cồng kềnh. Điều này giúp người điều khiển có thể chở thêm hàng tá hàng hóa với khối lượng gấp nhiều lần trọng lượng xe.

Những chiếc xe máy cũ nát như vậy hầu như đều trơ khung sắt, thiếu những phụ tùng cần thiết như đèn, gương chiếu hậu...

Cá biệt, nhiều chiếc xe chở những cây sắt dài gần chục mét, vật liệu xây dựng hay những vật dụng cồng kềnh khác nghênh ngang trên đường phố mà không có bất cứ biện pháp bảo đảm an toàn nào.

Những phương tiện kiểu như vậy chở hàng cồng kềnh này đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc loại bỏ những chiếc xe máy “phế liệu” này đến nay vẫn bế tắc bởi chúng gắn liền với người lao động phổ thông, là phương tiện mưu sinh, là miếng cơm manh áo hằng ngày của họ và gia đình.

Những chiếc xe cũ kĩ này gắn liền với cuộc sống mưu sinh của không ít người dân.

Trao đổi với Lao Động, trung tá Nguyễn Anh Tuấn - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP.Hà Nội) - cho biết, đối với những xe môtô, xe máy hiện đã được thu hồi mới chỉ dừng lại ở những xe quá cũ nát, những trường hợp vi phạm về Luật Giao thông.

Trong đó, nếu mức vi phạm vượt quá giá trị của xe, chủ các phương tiện mới cố tình bỏ xe lại. Còn với những phương tiện có đầy đủ giấy tờ, phụ tùng xe thì không thể thu hồi. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng không thể đánh giá, kiểm định khí thải của các loại xe này.

Xe cũ nát dùng để kéo, chở hàng hoá.

Theo trung tá Tuấn, việc thu hồi xe cũ nát không hề đơn giản bởi đây còn là vấn đề về dân sự. Do vậy, việc thu hồi xe cũ gặp nhiều khó khăn, cần có khung pháp lý chặt chẽ, người dân tự giác thực hiện, chính quyền trao đổi, khuyến khích, vận động nhân dân không sử dụng xe cũ và dần dần loại bỏ phương tiện này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn