MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sau khi được chất đầy đá lên thùng kích cỡ đến gần 50m3 này, những chiếc xe đầu kéo ì ạch tiến ra QL.2C (1m3 đá nặng khoảng 1,6 tấn).

Xe quá tải "đại náo" Quốc lộ 2C: Liên tục tái diễn vi phạm

Nguyễn Tùng LDO | 12/07/2022 11:59

Tuyên Quang - Theo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Tuyên Quang, các tổ tuần tra kiểm soát đã xử lý nhiều trường hợp xe quá tải từ 15% đến trên 20%. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp liên tục tái diễn vi phạm.

Báo Lao Động đã có bài phản ánh về tình trạng xe quá tải, container hoán cải hoạt động trên tuyến Quốc lộ 2C thời gian qua. Theo đó, từng đoàn xe tải đầu kéo với thùng ben cao ngất ngưởng chở đá tải trọng lớn hoạt động rầm rộ, nhất là về ban đêm.

Không chỉ vậy, nhiều chiếc container được tự ý hoán cải theo hình thức cắt nóc để chở được cả trăm tấn đá công khai hoạt động. Tình trạng này càng gây bức xúc dư luận khi lực lượng CSGT, TTGT cả nước đang thực hiện cao điểm về xử lý xe quá tải, xe cơi nới.

Gặp khó khi xử lý

Ngày 11.7, làm việc với PV, ông Phạm Văn Tuấn - Đội trưởng đội tuần tra, kiểm soát (phòng CSGT, Công an tỉnh Tuyên Quang) cho biết, trong 20 ngày đầu thực hiện cao điểm, phòng CSGT đã xử lý hàng trăm trường hợp xe quá tải, cơi nới. Trong đó, có đoàn xe đầu kéo đã được phản ánh trên QL.2C.

Những loại xe đầu kéo với thùng bên “khủng” này đều được cấp chứng nhận đăng kiểm, để đạt lợi nhuận chúng sẵn sàng chở quá tải lên tới 100%. 

Ông Tuấn khẳng định: "Về kích thước thành thùng của đoàn xe đầu kéo mang biển số 90C là nguyên bản theo nhà sản xuất và đã được cấp chứng nhận đăng kiểm. Vì vậy, loại xe này về mặt cảm quan thì cứ nghĩ là cơi nới nhưng thực tế không phải.

Với loại xe có thùng cao thế này thì phù hợp chở các loại hàng hoá nhẹ, cồng kềnh. Còn chở cát đá mà cao bằng hoặc hơn thành thùng thì chắc chắn là vượt tải trọng cho phép".

Thực tế đã phát hiện nhiều trường hợp vượt quá tải trọng từ 15% đến trên 20% khối lượng cho phép. Thậm chí một số phương tiện đã bị lập biên bản xử lý về hành vi quá tải như 90C-10421, 90C-10306 nhưng ngay sau đó lái xe và chủ hàng vẫn tiếp tục tái diễn.

Khi được hỏi về việc căn cứ xử phạt quá tải theo phiếu cân của xe lúc ra khỏi các mỏ đá bởi thực tế PV đã ghi nhận có những xe chở vượt tải gần 100%, ông Tuấn cho rằng, cân tải của CSGT là loại cân đã được dán tem kiểm định và được dùng để làm căn cứ xử phạt hành chính.

Một số xe tải đầu kéo được xác định liên tục tái diễn quá tải. 

Trong khi cân tại các mỏ đá là của doanh nghiệp để tính sản lượng, nhiều chỗ còn không được kiểm định. Vì thế, kết quả cân cũng chỉ mang tính chất tham khảo, đã có những trường hợp số liệu giữa cân của DN và cân của CSGT lệch nhau.

Đối với loạt xe container cắt nóc chở đá công khai trên QL.2C được phản ánh, ông Tuấn thừa nhận: "Việc tự ý hoán cải container đã là sai quy định nhưng để xử lý được những trường hợp này không dễ. Bởi nhìn cảm quan bề ngoài những chiếc xe này không khác container thường.

Đây là một cách nguỵ trang để qua mặt các lực lượng chức năng. Xe container thì cân nhiều rồi nhưng loại cắt nóc chở hàng thì chưa phát hiện ra, chỉ có thể mật phục bắt cân tải trọng và xử lý".

Trách nhiệm của người đứng đầu UBND tỉnh

Theo Chỉ thị 32/2017, Thủ tướng Chính phủ đã giao trách nhiệm chính về kiểm soát tải trọng xe cho các tỉnh. Người đứng đầu các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xe chở quá tải trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc xe quá tải bùng phát trên nhiều tuyến đường, nhiều địa phương nhưng thực tế chưa có ai bị xử lý. Nhiều ý kiến cho rằng trước đây đã từng làm được, xe quá tải đã giảm còn khoảng 10%. Như vậy không có lý do gì để không làm triệt để vấn đề này.

Một chiếc container cắt nóc đang chất đầy đá lên thùng được ghi nhận vào ngày 7.7 tại một mỏ đá cạnh QL.2C (xã Tân Thanh, Sơn Dương, Tuyên Quang). Với việc hoán cải thế này, chúng có thể chứa tới hơn 90 tấn đá. 

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, hiện có đầy đủ các quy định pháp luật về quản lý phương tiện vận tải. Giai đoạn 2014-2016 chúng ta đã làm rất tốt kiểm soát tải trọng xe. Trong các văn bản liên qua đã quy định rõ trách nhiệm của từng ngành, địa phương, người đứng đầu UBND các tỉnh.

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, Nghị định 158 đã quy định các mỏ khoáng sản phải lắp trạm cân, camera để giám sát đối với phương tiện ra khỏi khai trường. Vì vậy cần phải làm chặt chẽ quy định này góp phần kiểm soát của phương tiện trước khi tham gia giao thông.

“Chúng ta đã từng làm được và sẽ làm được khi đã có Chỉ thị 32/2017 và sự vào cuộc quyết liệt của Cục CSGT và Bộ GTVT” - ông Hùng cho hay.

Thực hiện kế hoạch cao điểm từ ngày 20.6.2022 đến nay, Phòng CSGT tỉnh Tuyên Quang đã lập biên bản xử lý trên 500 trường hợp vi phạm. Trong đó, riêng về vi phạm trọng tải, kích thước thành thùng xe là 132 trường hợp (bao gồm cả chủ phương tiện).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn