MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trạm cân lưu động trên Quốc lộ 5. Ảnh ĐT

Xe quá tải giảm mạnh trên Quốc lộ 5

Minh Hạnh LDO | 02/04/2021 13:30
Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau 6 tháng thí điểm kiểm soát tải trọng xe tự động tại Km78+830 trên Quốc lộ 5, số lượt xe vi phạm đã giảm trên 49,3 lần.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong thời gian từ ngày 15.8.2020 đến 14.2.2021, tổng số xe tải cân kiểm tra 466.782 lượt xe, trong đó có 663 lượt xe (bằng 0,14%) vi phạm tải trọng đường bộ, số xe vi phạm theo ngày bình quân 3,7 lượt xe/ngày. Tính đến ngày 22.3.2021, đã có 63 trường hợp đến chấp hành việc lập biên bản vi phạm hành chính và chấp hành quyết định xử phạt với số tiền xử phạt tổng cộng hơn 1 tỉ đồng, tước 25 giấy phép lái xe.

So sánh số liệu cân kiểm soát tải trọng xe trong 6 tháng hoạt động thí điểm với số liệu trong 7 tháng đầu năm 2020 cho thấy, số lượt xe vi phạm đã giảm hơn 49,3 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%); số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân 48,9 lần, từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam ­- ông Nguyễn Văn Huyện, việc đưa 2 bộ cân kiểm soát tải trọng xe vào hoạt động thí điểm đã mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải trên quốc lộ 5. Hệ thống này kiểm soát, giám sát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân. Hầu hết các chủ phương tiện nhận được thông báo vi phạm sau khi được lực lượng chức năng cung cấp các bằng chứng vi phạm đều chấp thuận về kết quả và chấp hành quyết định xử phạt.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiệu quả kinh tế, chi phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt không tốn kém, do lực lượng thực hiện tại các đơn vị phối hợp hoạt động kiêm nhiệm và do số lượt vi phạm ngày càng ít (chỉ ở mức dưới 0,2%).

Nhưng hiệu quả xã hội, với hiệu ứng tuyên truyền từ những lái xe, chủ xe vi phạm bị phát hiện, xử phạt, tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn, chấm dứt, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội nói chung và việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nói riêng.

Từ kết quả đạt được, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông – Vận tải tiếp tục thực hiện thí điểm kiểm soát tải trọng xe tự động trên quốc lộ 5. Đồng thời trên cơ sở mô hình thiết kế, công nghệ, cách thức vận hành và xử phạt nghiên cứu áp dụng thí điểm cho một số dự án trọng điểm khác như: cầu Thăng Long và đường Vành đai 3 Hà Nội, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai...

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn