MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xu hướng tìm kiếm của người Việt trên Internet có sự thay đổi lớn trong vài năm trở lại đây. Ảnh minh họa.

Xu hướng tìm kiếm trên Google 2019: Người Việt đã bớt tìm kiếm sex

Thế Lâm LDO | 06/01/2020 18:23

Xu hướng tìm kiếm trên Google được thống kê hàng năm cho thấy xu hướng tìm kiếm về sex và các từ khóa liên quan tới sex đã dần dà nhường chỗ cho các chủ đề thời sự, xã hội, văn hóa… trong vài năm trở lại đây. Trong khi những năm đầu thập kỉ, Việt Nam thường xuyên nằm trong Top các quốc gia tìm kiếm sex nhiều nhất trên Google.

Sex bị “nhấn chìm” bởi thời tiết, thiên tai, bóng đá, văn hóa…

Dữ liệu thống kê từ Google Trends cho thấy từ năm 2007, Việt Nam từng vượt qua Ấn Độ và Ai Cập vốn là hai quốc gia có tỉ lệ người dùng Internet tìm kiếm sex nhiều nhất trên Google.

Từ năm 2007-2014, Việt Nam thường xuyên có mặt trong Top 10 quốc gia có người dùng Internet tìm kiếm về sex nhiều nhất trên Google.

Vào thời điểm đó, không ít ý kiến băn khoăn rằng vì sao Việt Nam lại lọt vào Top tìm kiếm nhạy cảm như thế và rất dễ bị hiểu theo hướng tiêu cực.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy chẳng cần có sự tác động nào cả song xu hướng tìm kiếm đã dần dần thay đổi. Theo chuyên gia truyền thông số Nguyễn Khoa Hồng Thành – Phó giám đốc Công ty truyền thông Isobar, một trong những nguyên nhân thúc đẩy sự thay đổi là nhận thức người dùng Internet ngày càng được nâng cao và các vấn đề thời sự, xã hội được nhiều người quan tâm cũng được tìm kiếm trên Google nhiều hơn.

6 năm về trước, Việt Nam còn nằm trong Top 10 quốc gia có người dùng tìm kiếm sex nhiều nhất.

Đơn cử năm 2017, 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật cuả người dùng Internet Việt Nam gắn với các từ khóa: Cách đăng nhập Facebook; các phim truyền hình “Người phán xử” và “Sống chung với mẹ chồng”; hay thể thao là “Lịch thi đấu bóng đá SEAGames 29”; clip ca nhạc “Lạc trôi”…

Năm 2018 là sự nổi lên của sự kiện thể thao như World Cup, AFF Cup 2018, U23 Việt Nam và một số phim truyền hình, bão số 9, bão số 4... Đến năm 2019 vừa kết thúc, xu hướng tìm kiếm nổi bật chính là về thời tiết; bão số 6; gắn với bóng đá là Asian Cup 2019 và SEA Games 30; hay vụ 39 người chết trong container tại Anh, “virus ăn thịt người” Whitmore…

Ai dẫn dắt xu hướng tìm kiếm?

Có một điều chắc chắn rằng, các xu hướng tìm kiếm nổi bật do chính người dùng Internet tạo ra nhưng lại không phải do chính họ nghĩ ra xu hướng đó.

Theo chuyên gia Nguyễn Khoa Hồng Thành, có một nguyên tắc chung dẫn đến xu hướng tìm kiếm là những sự kiện, vấn đề thời sự xã hội được dư luận quan tâm nhiều, được báo chí – truyền thông đưa tin đậm nét với một liều lượng tạo ra dư luận trong cộng đồng rộng lớn, sau đó có thể được dẫn link hay cập nhật thông tin lại trên Facebook, dẫn đến người dùng Internet quan tâm và họ sẽ vào công cụ tìm kiếm để tìm hiểu.

Như vậy trong một chu trình từ dư luận đến báo chí hoặc Facebook, thì khâu tìm kiếm chính là khâu mang tính hệ quả, có thể xảy ra sau hoặc song song với dư luận.

Chưa thể khẳng định rằng xu hướng tìm kiếm của người dùng Internet Việt Nam đang càng ngày càng “lành mạnh” lên vì không còn tìm kiếm nhiều về sex song có thể nói chắc chắn rằng, kết quả về xu hướng tìm kiếm nổi bật trong vài năm trở lại đây cho thấy người dùng Internet Việt Nam quan tâm đến những vấn đề thời sự, xã hội lớn hàng ngày.

Qua các xu hướng tìm kiếm nổi bật vài năm qua cũng cho thấy người dùng Internet Việt Nam thực sự hòa mình vào những sự kiện có niềm cảm hứng chung như bóng đá, hoặc mang những nỗi lo giống nhau như về thiên tai, vấn đề ô nhiễm không khí, hay “virus ăn thịt người” Whitmore…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn