MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường sắt qua Bình Thuận

Duy Tuấn LDO | 14/05/2024 16:49

Bình Thuận - Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Bình Thuận có chiều dài 177km tồn tại nhiều nguy cơ mất an toàn khi có hơn 100 lối đi tự mở nguy hiểm qua đường sắt và vẫn còn hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Theo số liệu năm 2023, trên tuyến đường sắt đi qua Bình Thuận đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2 người. Ngoài ra, trên tuyến đường sắt qua Bình Thuận có đến 176 điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ với đường sắt. Trong đó có 64 đường ngang hợp pháp, 112 lối đi tự mở qua đường sắt nguy hiểm.

Một đoạn đường sắt gần ga Bình Thuận. Ảnh: Duy Tuấn

Thời gian qua, UBND tỉnh Bình Thuận đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý các lối đi tự mở qua đường sắt.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, bất cập về các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, lối đi tự mở, biển báo hiệu, cảnh báo,… ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông đường sắt.

Một vụ tai nạn đường sắt do người đàn ông ngồi nhậu trên đường ray trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc năm 2023. Ảnh: Duy Tuấn

Không chỉ chính quyền địa phương mà các nhà ga, đơn vị đường sắt đóng trên địa bàn Bình Thuận cũng đã thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn đường sắt.

Theo ông Trần Ngọc Trung - Trưởng Ga Bình Thuận, công tác đảm bảo an toàn đường sắt là nhiệm vụ trọng tâm và đặt lên hàng đầu. Ngành đường sắt triển khai những phương án để đảm bảo an toàn chạy tàu. Ngoài ra còn tuyên truyền đến người dân địa phương sống 2 bên đường sắt không ném đất đá lên tàu và lấn chiếm an toàn hành lang đường sắt.

Một vụ tai nạn đường sắt giữa tàu hoả và xe máy. Ảnh: Duy Tuấn

"Đâu đó vẫn còn một số người dân cơi nới nhà cửa trong hành lang an toàn đường sắt. Sở GTVT thường xuyên phối hợp với các địa phương để kiểm soát và xử lý nghiêm", ông Huỳnh Ngọc Thanh - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết.

Để nâng cao đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt, góp phần phòng ngừa, hạn chế tai nạn giao thông đường sắt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể tỉnh và các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức của người dân sinh sống dọc ven đường sắt trong việc chấp hành các quy định khi đi qua đường ngang, lối đi tự mở. Chấp hành các quy định về bảo vệ hành lang đường sắt, không “đi, đứng, nằm, ngồi” trên đường sắt.

Các vỏ lon bia tại hiện trường của việc ngồi nhậu trên đường sắt. Ảnh: Duy Tuấn

Các địa phương tổ chức giải tỏa, xóa bỏ dứt điểm các điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và lối đi tự mở qua đường sắt. Đối với các lối đi tự mở đang chờ xóa bỏ, phải cắm biển cảnh báo, lắp đặt đèn, xây dựng gờ giảm tốc cảnh báo… Lực lượng công an tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, ngăn chặn và xử lý các trường hợp phá hoại công trình đường sắt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn