MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Xử lý ra sao dự án làm đường nghìn tỉ đồng ì ạch nhiều năm?

QUÁCH DU LDO | 13/09/2024 09:43

Thanh Hóa - Một dự án làm đường hơn 1.100 tỉ đồng được phê duyệt cách đây nhiều năm nhưng đến nay vẫn ì ạch và nhếch nhác.

Dự án tuyến đường nối TP Thanh Hóa đi Cảng hàng không Thọ Xuân (đoạn từ Tỉnh lộ 514 đến Cảng hàng không Thọ Xuân) được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 4492/QĐ-UBND ngày 31.10.2019, chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa.

Những cây cầu thuộc dự án sau khi xây dựng thì bỏ không. Ảnh: Quách Du

Quy mô dự án là đầu tư nâng cấp mở rộng 10,998km đường hiện trạng đảm bảo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, với tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 498 tỉ đồng; chi phí xây dựng hơn 500 tỉ đồng và chi phí khác hơn 109 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án không quá 5 năm (2019 - 2023).

Mặc dù phê duyệt là vậy, tuy nhiên theo ghi nhận đến hiện nay, dự án nghìn tỉ đồng này mới triển khai được ít các hạng mục, nhếch nhác và có phần gây lãng phí. Một số cây cầu, cống đã được xây dựng nhưng để không, cỏ dại mọc um tùm. Ngoài ra, một số trang thiết bị, hệ thống dầm cầu xếp lộn xộn, để lộ các thanh sắt hoen gỉ.

Hệ thống dầm cầu xếp lộn xộn tại dự án. Ảnh: Quách Du

Trao đổi với Lao Động, về nguyên nhân chậm triển khai dự án trên, đại diện chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa cho biết, do trong quá trình thực hiện, vốn bố trí cho công tác GPMB không đáp ứng nhu cầu, nên dự án phải tạm dừng.

Cũng vì lý do trên, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa mới có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án: Từ “Không quá 5 năm (năm 2019 - 2023)” thành “Hoàn thành trong năm 2025”.

Liên quan đến dự án này, mới đây nhất, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa cũng đã tiến hành kiểm tra hiện trạng thực tế. Qua đó xác định, hệ thống các thanh sắt bị hoen gỉ là do dự án dừng thi công đã lâu (từ năm 2021), chịu ảnh hưởng của thời tiết dẫn đến lớp nước xi măng quét bảo vệ tại các vị trí cốt thép bị bong ra.

Hệ thống các thanh sắt bị hoen gỉ. Ảnh: Quách Du

Để giải quyết vấn đề trên, trước mắt, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa và các nhà thầu thi công thực hiện công tác vệ sinh sạch sẽ, đánh gỉ và quét lại nước xi măng để bảo vệ cốt thép.

Ngoài ra, Sở này cũng đang phối hợp với địa phương rà soát lại chi phí giải phóng mặt bằng và tổng mức đầu tư của dự án. Từ đó báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, HĐND tỉnh Thanh Hóa cân đối bố trí nguồn vốn, để sớm triển khai thi công, hoàn thành dự án.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn