MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hơn 200 chiếc xe cũ, xe không đảm bảo kỹ thuật bị lực lượng CSGT xử lý trong 2 ngày ra quân. Ảnh: Hoài Anh

Xử lý, thu hồi xe môtô cũ nát: Mới xử lý được "phần ngọn"

Huyền Anh Phúc LDO | 18/03/2021 07:57

Cả Hà Nội và TPHCM đều đã từng lên nhiều phương án xử lý những xe môtô cũ nát, bởi đó là những “bát hương di động” tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tuy nhiên cho tới nay các giải pháp đều đi vào ngõ cụt bởi thiếu hành lang pháp lý cũng như biện pháp kinh tế hỗ trợ người dân nhằm khuyến khích đổi xe cũ lấy xe mới...

Từ 15.3, TPHCM ra quân kiểm tra, xử lý xe máy cũ nát. Tình trạng xe môtô, xe máy cũ nát hoành hành tại các thành phố lớn - trong đó có Hà Nội, TPHCM - không chỉ gây ô nhiễm, tiếng ồn mà còn trở thành những “hung thần” đường phố khiến người dân khiếp sợ. Tuy nhiên, hiện nay do chưa có những quy định về niên hạn sử dụng đối với loại xe máy cũ nát này để làm cơ sở thu hồi, nên việc ra quân kiểm tra, xử phạt mới giải quyết được “phần ngọn” của vấn đề.
CSGT TPHCM xử lý một chiếc xe máy cũ nát 4 không (không đèn, không gương, không còi, không biển số) được sử dụng để vận chuyển hàng hóa. Ảnh: Hoài Anh

Hơn 200 trường hợp xe cũ nát bị xử lý

Sau 3 ngày (15 - 17.3) ra quân xử lý xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe cũ nát, xe tự chế, lực lượng PC08 đã lập biên bản hơn 200 trường hợp vi phạm. PV có mặt tại đoạn đường dẫn vào Chợ đầu mối nông sản, thực phẩm Hóc Môn (Nguyễn Thị Sóc, Xuân Thới Đông, Hóc Môn, TPHCM). Sau hơn 1h lập chốt, Đội CSGT An Sương thuộc PC08 đã tiến hành dừng, lập biên bản và tạm giữ gần 10 chiếc xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật theo quy định. Theo tìm hiểu của PV, hầu hết những người vi phạm là người lao động tự do, thường làm nghề chở hàng thuê, đa phần xe mà họ điều khiển là xe của chủ hàng giao cho họ sử dụng.

Chính vì vậy, khi bị lực lượng yêu cầu dừng xe, việc đầu tiên những người này làm là lấy điện thoại ra để gọi cho chủ xe, mong chủ xe mang giấy tờ ra “giải cứu” nhưng phần lớn không có một trường hợp nào được “giải cứu” thành công vì những chiếc xe này đều đã không còn giấy tờ, vi phạm rất nhiều lỗi.

Anh H.N.Đ.T (Q.12, TPHCM) đang chở nước đá đi giao cho khách hàng, khi đi qua địa điểm trên thì bị lực lượng chức năng tiến hành yêu cầu dừng xe để kiểm tra, qua kiểm tra thì chiếc xe chở hàng mà anh T đang điều khiển vi phạm các lỗi như không có đèn, không còi, không gương chiếu hậu, không có biển số và bản thân anh T cũng không xuất trình được giấy phép lái xe. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ chiếc xe của anh T.

“Tôi làm nghề chở hàng, mỗi chuyến hàng như này cũng chỉ được mấy chục nghìn, biết sử dụng xe này là vi phạm Luật Giao thông nhưng vì không có điều kiện để mua xe mới, xe tốt hơn nên vẫn tiếp tục sử dụng. Tôi biết điều khiển xe này là nguy hiểm, là không an toàn nhưng vẫn chấp nhận đặt tính mạng lên trên chiếc xe này để mưu sinh” - anh T phân bua với lực lượng CSGT và xin được đi giao nốt số hàng (đá lạnh) nhưng không được lực lượng chức năng chấp nhận.

Ngày 16.3, Đội CSGT Chợ Lớn tiếp tục ra quân tiến hành lập chốt tại góc đường Hải Thượng Lãn Ông - Võ Văn Kiệt (Q.5), tại đây lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt 7 trường hợp sau 1h lập chốt. Anh M khi bị dừng xe kiểm tra đã phân bua rằng, vừa đi giao hàng về, chiếc xe này là của chủ hàng giao cho ông sử dụng nhưng không có đèn, không gương, không giấy tờ và cũng không có biển số.

Hầu hết những trường hợp bị lập biên bản đều cho biết sẽ bỏ xe luôn vì số tiền phạt nhiều hơn giá trị của xe, hơn nữa xe không có giấy tờ nên khó lấy lại lại xe. Trung tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt cho biết, trong đợt ra quân này kéo dài đến 14.6.2021, CSGT được dừng các phương tiện để kiểm tra hành chính gồm: Xe máy, xe cơ giới ba bánh, xe cũ nát, xe tự chế. Sau khi dừng phương tiện, thực hiện kiểm soát bằng các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc tẩy xóa, sửa chữa, giả mạo...

Khuyến khích giải pháp thu hồi xe cũ nát

Cùng với việc tăng cường kiểm tra, xử lý xe cũ nát không an toàn nhằm nâng cao ý thức của người dân thì hiện nay TPHCM cũng đang triển khai xây dựng đề án “Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải môtô, xe máy đang lưu hành" nhằm hạn chế lượng lớn môtô, xe máy "quá đát", thải khí gây ô nhiễm môi trường. Một trong những giải pháp ưu tiên hàng đầu ở TPHCM là khuyến khích thu hồi xe cũ kém chất lượng, mất an toàn để kiểm soát khí thải.

Theo ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT TPHCM), vừa qua, VAMM đã đề xuất phương án hỗ trợ người dân TPHCM mua xe mới thay thế xe cũ không đạt tiêu chuẩn về khí thải. Tuy nhiên, quan điểm của Sở GTVT TPHCM là không ủng hộ đổi xe cũ lấy xe mới vì như thế số lượng xe sẽ không giảm. Giải pháp ưu tiên hàng đầu ở TPHCM là khuyến khích thu hồi xe cũ kém chất lượng, mất an toàn để kiểm soát khí thải.

Thế nhưng để có thể thu hồi đối với những xe cũ nát thì vấn đề hiện nay là đòi hỏi cần có hành lang pháp lý quy định về niên hạn đối với môtô, xe máy, từ đó mới có cơ sở triển khai thu hồi xe cũ nát hết niên hạn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn