MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Xuyên đêm thi công đường hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước

NGỌC VIÊN LDO | 21/07/2023 12:28

Quảng Ngãi - Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là đoạn tuyến có nhiều hầm xuyên núi nhất trên cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025. Hiện đơn vị thi công đang dốc tâm sức thi công hầm nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành so với tiến độ được duyệt.

Đơn vị thi công đang triển khai làm việc 24/24 nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành 3 đường hầm trên tuyến Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Ảnh: Ngọc Viên

Trên tuyến Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi gồm hầm 1 hầm 2 thuộc gói XL2 và hầm 3 thuộc gói XL3. Trong đó, hầm 1 có chiều dài 610m, hầm 2 dài 700m và hầm 3 là hầm cấp đặc biệt với chiều dài 3.200m. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hầm 3 sẽ trở thành hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước, sau các hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.

Nhà thầu thi công tại hầm số 2 ở xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Hiện hầm số 2 đã thi công vào sâu bên trong núi với chiều dài khoảng hơn 10m. Ảnh: Ngọc Viên

Hiện nhà thầu đang huy động tổng lực các thiết bị chuyên dụng, làm việc hết công suất để đẩy nhanh tiến độ đến mức tối đa có thể. Theo quan sát của chúng tôi, các cửa hầm đã thi công vào sâu bên trong khoảng hơn 10m.

Đội ngũ kỹ sư, công nhân... của nhà thầu làm việc xuyên đêm, nhằm đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ. Ảnh: Ngọc Viên

Ông Nguyễn Quang Huy – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho hay: “Dự án đã triển khai 35 mũi thi công trên hiện trường với gần 1.800 nhân sự và gần 700 máy móc thiết bị. Hiện đã triển khai thi công cả 3 hầm, công tác đào cửa hầm đạt 6/6 cửa hầm. Hiện chúng tôi đang tập trung cho 2 mục tiêu chính là thông hầm số 2 và tăng sản lượng thi công”.

Thi công hầm theo phương pháp NATM, bêtông phun trực tiếp và bám chặt với bề mặt khối đá quanh đường hầm, ngăn không cho khối đá biến dạng. Công nghệ này giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống. Ảnh: Ngọc Viên

Với đặc thù thời tiết tại miền Trung, nhà thầu đã chủ động có kế hoạch thi công, tranh thủ từng ngày, từng giờ, kể cả làm việc xuyên lễ khi thời tiết thuận lợi để đảm bảo tiến độ, đề phòng mùa mưa bão đang tới gần.

Các cửa hầm đã thi công vào sâu bên trong khoảng hơn 10m. Ảnh: Ngọc Viên

Ông Nguyễn Quang Huy cho hay: “Để đảm bảo tiến độ của dự án, thông hầm thành công, chúng tôi đã đưa ra nhiều giải pháp để rút ngắn thời gian thi công. Hiện chúng tôi tổ chức thi công hầm 2 ca liên tục, làm việc 24/24. Tập đoàn Đèo Cả đã làm chủ công nghệ thi công hầm theo phương pháp NATM, đồng thời cũng cải tiến phương pháp thi công để rút ngắn tiến độ thông hầm. Cụ thể tại hầm số 2, theo tiến độ được phê duyệt sẽ thông hầm vào tháng 4.2024, tuy nhiên nhờ công nghệ thi công hầm theo phương pháp mới và sự nỗ lực của ê kíp thi công, nên đến cuối 2023 chúng tôi sẽ thông hầm số 2, rút ngắn thời gian thông hầm 4 tháng”.

Phương án tăng mũi đào và cải tiến phương pháp đào hầm số 2 để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Ngọc Viên

“Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025 có tổng chiều dài toàn tuyến 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km. Tuyến có mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến xây dựng 6 nút giao tại các địa phương, ngoài ra, tuyến còn có 3 hầm đường bộ, trong đó hầm dài nhất là hơn 3.200 m. Dự án có tổng mức đầu tư là 20.469 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn