MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đơn vị đoạt giải nhì cho giải pháp tổ chức giao thông trên địa bàn Hà Nội đề xuất làm taxi nước trên Hồ Tây. Ảnh minh họa: Trần Vương

Ý tưởng chống ùn tắc giao thông đạt giải 100.000 USD: Đề xuất mở taxi nước ở Hồ Tây

VƯƠNG TRẦN LDO | 12/09/2017 11:52
Một trong số các ý tưởng trong giải pháp chống ùn tắc giao thông của đơn vị đạt giải nhì trị giá 100.000 USD trong cuộc thi do UBND TP. Hà Nội tổ chức là đề xuất mở taxi nước ở Hồ Tây.

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội chính thức công bố nội dung ý tưởng đoạt giải nhì trong cuộc thi ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Cụ thể, đơn vị đoạt giải nhì là liên danh giữa Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia và hai đơn vị của Nhật Bản đã nêu nhiều giải pháp tổ chức giao thông, chống ùn tắc trên địa bàn TP. Hà Nội, trong đó có nội dung cải tạo xe bus/BRT… và đề xuất phương án xây dựng tuyến taxi nước trên Hồ Tây.

Theo liên danh Việt – Nhật, việc xây dựng taxi nước trên Hồ Tây nhằm góp phần phát triển du lịch và giải quyết một phần nhu cầu đi lại giữa hai bờ Bắc - Nam Hồ Tây.

Ý tưởng của liên danh Việt – Nhật nêu rõ bến taxi nước trên Hồ Tây được bố trí tại các điểm quảng trường, công trình công cộng dịch vụ. Khoảng cách giữa các bến khoảng 1 - 1,2 km, còn kết nối 2 điểm có khoảng cách trên 5 km nếu di chuyển bằng đường bộ.

Để giải quyết ùn tắc, nhiều ý tưởng khác cũng được liên danh Việt - Nhật đề ra như: Bố trí làn rẽ phải, rẽ trái; Cải tạo hệ thống tín hiệu; Cải tạo hình dạng nút giao, mở rộng nút giao; Xây dựng cầu vượt, hầm chui.

Ngoài ra, đơn vị này đề xuất phương án xây dựng đường vành đai 4 (giai đoạn 1) đoạn từ giao Đại lộ Thăng Long đến giao đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình vào trước năm 2020. Đây là cơ sở quan trọng để di dời các bến xe khách hiện đang quá tải trong trung tâm ra ngoài.

Đơn vị này cũng đưa ra phương án giảm ùn tắc giao thông dựa vào dịch vụ thu thập và và sử dụng dữ liệu hoạt động xe máy. Dịch vụ này sẽ sử dụng dữ liệu dò tìm vị trí có độ chính xác cao thông qua hệ thống vệ tinh dẫn đường nhằm nắm bắt chính xác thông tin về luồng di chuyển và ùn tắc của giao thông xe máy, từ đó hướng dẫn hướng di chuyển phù hợp, giúp giảm ùn tắc giao thông.

Đồng thời, tiến hành thu phí giao thông đối với ô tô từ năm 2025 từ vành đai 2 trở vào (tại 4 quận cũ Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng)...

Dự kiến kinh phí thực hiện các giải pháp gồm xây dựng đường trên cao, bến xe khách, đường có làn dành riêng cho xe buýt, các nút giao... là hơn 51 ngàn tỷ đồng (không bao gồm kinh phí GPMB). Các tuyến đường sắt đô thị khoảng 9.783 triệu USD.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn