MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Xe điện ồ ạt ra mắt tại Việt Nam, sớm thay thế xe xăng?

ANH TUẤN LDO | 07/05/2022 08:57

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt mẫu xe điện được các hãng xe giới thiệu hoặc lên kế hoạch ra mắt tại thị trường Việt Nam. Mới đây nhất, hai sản phẩm xe điện VinFast VF 8 và Hyundai Ioniq đã trình làng thị trường Việt Nam, mang đến sự sôi động cho làng xe Việt.

Xe điện ồ ạt ra mắt

Sự xuất hiện của Hyundai Ioniq 5 khiến phân khúc xe điện tại Việt Nam có thêm lựa chọn, bên cạnh các mẫu VinFast VF e34 và sắp tới là VinFast VF 8 hay Kia EV6. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên được Hyundai Motor tách ra nhằm phát triển độc lập các mẫu xe sử dụng năng lượng xanh. 

Theo công bố của nhà sản xuất, IONIQ 5 là mẫu xe thuần điện BEV (Battery Electric Vehicle) với hệ thống pin sạc có dung lượng 72,6kWh, đáp ứng cấu trúc điện kép 400V/800V, cho phép tương thích bộ sạc nhanh DC 350kW với tốc độ sạc từ 10 - 80% chỉ trong 18 phút và 56 phút với trạm sạc 50kW để sạc từ 20 - 80%. Nếu sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9 kW thì chỉ mất 6,6 giờ sạc đầy 100%. 

Mẫu IONIQ 5 được sử dụng công nghệ sạc pin cao cấp, với công suất đạt 217 mã lực cùng Momen xoắn cực đại đạt 350Nm được cung cấp bởi 1 mô-tơ đặt trên trục sau. Tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở mức 185 km/h và khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây. 

IONIQ 5. Ảnh: TC Motor 

Trong tháng 4 vừa qua, một số khách hàng và giới truyền thông đã có cơ hội cầm lái sớm mẫu ô tô điện VF 8, trước khi sản phẩm dự kiến đến tay người dùng từ giữa năm nay. Không chỉ là sản phẩm nội địa, VinFast còn bán VF 8 tại Mỹ, Canada và một số nước Châu Âu.

VF 8 gây ấn tượng hơn hẳn so với VF e34 trước đây không chỉ bởi kích thước vượt trội mà còn được VinFast đầu tư nhiều hàm lượng công nghệ. Xe có cụm đèn LED Projector, mặt ca-lăng được làm kín, trong khi cụm đèn hậu tương tự dòng xe xăng Lux SA2.0. Nội thất của VF 8 nổi bật với màn hình trung tâm 15,4-inch, ghế bọc da cao cấp.

VinFast cho lái thử VF 8. Ảnh: VF 

Ngoài các hãng xe phổ thông, một số thương hiệu xe sang cũng có kế hoạch ra mắt xe điện tại Việt Nam. Theo lãnh đạo Mercedes - Benz Việt Nam, hãng sẽ chính thức giới thiệu thương hiệu riêng của các dòng xe điện là Mercedes - EQ đến thị trường trong nước vào cuối năm nay.

Trao đổi với Lao Động, ông Hoàng Mạnh Tân - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà, đơn vị vừa cho ra mắt sản phẩm xe máy điện - cho hay, tập đoàn đang ấp ủ phát triển một sản phẩm xe điện. Sản phẩm này sẽ không đắt như ôtô điện để mọi người có thể tiếp cận được. Nhưng hiện giờ vẫn chờ chính sách từ các bộ ngành.

An toàn về điện và pin là điều kiện bắt buộc

Nhận định về hạ tầng phát triển xe điện ở Việt Nam, TS Nguyễn Đức Tuyên (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, ngoài 200 trạm sạc của Vinfast, thì hiện ở Việt Nam hầu như chưa có hạ tầng cho phát triển xe điện; các tiêu chuẩn của Việt Nam về phát triển loại hình phương tiện này cũng chưa có và chưa thống nhất.

Để có cơ sở thúc đẩy sự phát triển xe điện ở Việt Nam, ông Tuyên cho biết, cần hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, như yêu cầu kỹ thuật và an toàn điện với hệ thống sạc nhanh, thay thế pin và ắc quy...

Đồng thời, tối ưu hoá các trạm sặc và vị trí sặc pin bằng việc sử dụng các nguồn điện sạch, năng lượng tái tạo, quản lý cân bằng công suất lưới.

"Bên cạnh đó cần có những chính sách hỗ trợ trực tiếp vào giá mua xe, thuế, chi phí sạc, lắp đặt trạm sạc tại nhà; đánh thuế vào phát thải cao. Thậm chí, cần có khu vực vận hành riêng cho xe điện, giống như cho xe BRT hiện nay", ông Tuyên nói.

Đồng quan điểm, ông Trần Quang Hà - Phó vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đối với xe điện 4 bánh, việc an toàn về điện và pin là điều kiện bắt buộc, cần đưa vào quản lý với hàng hoá nhóm 2 theo quy chuẩn.

"Kế hoạch là 2022 sẽ xây dựng quy chuẩn về pin. Để đầu tư và thử nghiệm theo quy chuẩn quốc tế là vấn đề rất nan giải, bởi nó liên quan những yếu tố kỹ thuật như rung động, môi trường... Nhưng cái này phải làm, trước mắt sẽ học hỏi kinh nghiệm quốc tế, chấp nhận kết quả thử nghiệm của nước ngoài.

Chúng tôi nỗ lực hoàn thiện sớm kiểm soát chất lượng khi xe điện phát triển. Đồng thời có những chính sách về thuế phí cho phù hợp, để có lộ trình chuyển sang xe thuần điện", ông Hà nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn