MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tìm hiểu về cân chỉnh độ chụm bánh xe ôtô. Ảnh: ST

2 cách cân chỉnh độ chụm bánh xe ôtô

Trang Thiều (T/H) LDO | 11/10/2021 08:14

Hiện nay có 2 phương pháp điều chỉnh độ chụm bánh xe ôtô là cân chỉnh độ chụm bánh xe thủ công và dùng máy cân bằng lốp.

Cân chỉnh độ chụm bánh xe bằng phương pháp thủ công

Cách 1: Dùng thước kéo

- Đầu tiên là nổ máy, đánh vô lăng về chính giữa, cho xe đi một đoạn rồi dừng lại. Sau đó, một người đặt mép thước vào gai bánh xe cách gầm xe 1 đoạn khoảng 2 - 3cm.

- Tiến hành đo khoảng cách trước và sau bánh xe, độ chênh chấp nhận từ 0 - 2,5mm. Nếu nhiều hơn mức đó thì cần tiến hành cân chỉnh lại.

- Tiến hành nới ốc hãm rotuyn lái để chỉnh, sử dụng cờ lê 13 hoặc 14 tùy loại xe.

Chú ý xem thước lái nằm phía trước hay phía sau bánh xe để nới ra hoặc kéo vào. Điều chỉnh cả 2 bên cho đến khi vô lăng nằm chính giữa trong khi xe đi thẳng.

Cách 2: Dùng dây

- Cho xe đứng yên tại chỗ, nổ máy và đánh vô lăng xe ở vị trí chính giữa.

- Buộc dây vào sau xe, kéo từ bánh sau lên bánh trước sao cho dây nằm ở khoảng 2/3 từ dưới đất tính lên cho đến nửa bánh xe.

- Quan sát bánh xe trước, nếu phía trước bánh xe chạm dây thì phải chỉnh rotuyn lái cho bánh xe qua phải.

- Nếu phía sau bánh xe chạm dây thì chỉnh cho bánh xe sang trái (tùy theo chiều đi của xe). Cách chỉnh rotuyn giống như ở cách dùng thước kéo.

Quy trình điều chỉnh độ chụm bánh xe bằng máy

- Lái xe vào cầu nâng để tiến hành kiểm tra;

- Tiến hành kiểm hơi lốp xe, quan sát các thông số kỹ thuật rồi tháo ống hơi;

- Kỹ thuật viên lắp đặt target vào 4 bánh xe;

- Đánh lái theo chỉ dẫn của hệ thống hiển thị trên màn hình máy;

- Máy căn chỉnh độ chụm bánh xe sẽ tiến hành kiểm tra và thông báo sai lệch (nếu có);

- Kỹ thuật viên sẽ tiến hành sửa chữa nếu có sai lệch;

- Xoay vô lăng để đảm bảo thước lái đã được cân chỉnh đúng chuẩn;

- Tháo các target ra khỏi 4 bánh xe, hạ bàn nâng, đưa xe ra khỏi máy và tiến hành chạy thử.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn