MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phân khúc MPV là phân khúc duy nhất tăng trưởng doanh số tại Việt Nam so với cùng kì năm 2022. Ảnh: Toyota

Bất ngờ với phân khúc ôtô duy nhất tăng trưởng dương sau 6 tháng đầu 2023

LÂM ANH LDO | 23/07/2023 06:18

Sau 6 tháng đầu năm 2023, doanh số thị trường đạt 137.327 xe, sụt giảm 32% so với cùng kì năm trước. Thế nhưng, có một phân khúc ôtô hiếm hoi vẫn có mức tăng trưởng dương so với cùng kì, cho thấy sức hút của dòng xe này đối với người tiêu dùng Việt.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong nửa đầu 2023 có tổng cộng 21.395 xe MPV các loại được bán ra, tương đương với mức tăng trưởng khoảng 2% so với cùng kì năm 2022. Điều này cho thấy, dù xu hướng thị trường kinh doanh giảm sút, thế nhưng dòng xe MPV dường như đang được khách hàng ưa chuộng và có sự tăng trưởng khá ổn định.

Theo đó, mẫu xe bán chạy nhất phân khúc này hiện vẫn thuộc về Mitsubishi Xpander với doanh số đạt 7.982 xe được bán ra, tiếp đến cũng là một đại diện đến từ Nhật Bản là Toyota Veloz Cross.

Có thể nói, xu hướng này cũng đã được các đơn vị kinh doanh dự đoán được. Do đó, phân khúc xe đa dụng MPV trong năm 2023 đang ngày càng đa dạng các lựa chọn hơn so với trước đây. Cụ thể, các hãng xe như Hyundai hay Honda, Kia đã có mẫu xe đại diện tham gia phân khúc, gia tăng sự cạnh tranh thị phần.

Honda BR-V là "tân binh" mới nhất vừa tham gia vào phân khúc MPV tại Việt Nam. Ảnh: Honda

Cũng từ đó mà mức giảm giá cũng như ưu đãi ở phân khúc này đã sôi động hơn bao giờ hết. Trong tháng gần đây, Mitsubishi Xpander - mẫu xe bán chạy hàng đầu đang có chương trình ưu đãi 100% phí trước bạ, hay mẫu xe "tân binh" Hyundai Stargazer có thời điểm giảm giá sâu tới 100 triệu đồng.

Phân khúc xe bán tải có doanh số không sụt giảm quá sâu (ở mức 4%) trong khi thị trường chung sụt giảm mạnh. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, lượng xe bán tải đã bán ra đạt 9.406 xe. Tuy nhiên, phần lớn kết quả này tới từ sự tăng trưởng doanh số của mẫu xe bán tải Mỹ Ford Ranger với doanh số đạt 7.600 xe. Trong khi đó, các mẫu xe khác cùng phân khúc hầu như đều sụt giảm doanh số.

Ford Ranger một mình “chống lưng” cho phân khúc xe bán tải không giảm sâu. Ảnh: Ford

SUV và CUV (crossover) là những dòng xe ôtô đứng ở vị trí thứ 3 và thứ 4 khi có mức sụt giảm doanh số lần lượt là 34% và 37% so với cùng kì năm 2022, mặc dù đây là những phân khúc sôi động và cạnh tranh khốc liệt nhất thời gian qua.

Sau khi giá các mẫu xe gầm cao được điều chỉnh giảm kèm theo nhiều chương trình ưu đãi, đồng thời, nhiều mẫu mới ra đời, phủ kín các phân khúc từ hạng A cho tới hạng D, nhóm xe gầm cao dự kiến sẽ có sự bứt phá hơn trong nửa cuối năm 2023. Hiện tại, đứng đầu phân khúc xe SUV 7 chỗ bán chạy nhất hiện nay là Ford Everest 4.411 xe và CUV bán chạy nhất là Toyota Corolla Cross với doanh số đạt 6.341 xe.

Hyundai Grand i10 là mẫu hatchback bán chạy nhất nhưng đã không còn thường xuyên lọt top 10 bán chạy theo tháng như ở các năm trước. Ảnh: TC Motor

2 phân khúc còn lại là sedan và hatchback đang cho thấy sự đuối sức dần trong cuộc đua doanh số khi ghi nhận sụt giảm ở mức cao, lần lượt là 54 và 70%. Nắm bắt được tình trạng này, trong thời gian từ đầu năm 2023, các hãng cũng hạn chế đưa thêm sản phẩm thuộc nhóm phân khúc này về cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.

Thay vào đó, chỉ có các phiên bản nâng cấp vòng đời của các mẫu xe vốn dĩ đã hút khách tại thị trường Việt như Toyota Vios, Honda City... được đưa về để tiếp tục duy trì và gia tăng sự cạnh tranh trong phân khúc.

Ở nhóm xe hatchback, mẫu ôtô bán chạy nhất hiện là Hyundai Grand i10 với 3.858 xe. Trong khi đó, sedan bán chạy nhất thị trường là Hyundai Accent với 7.452 xe.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn