MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bị chê, tàu điện Cát Linh - Hà Đông sửa thiết kế, Việt hoá biển báo

Khánh Hoà LDO | 20/01/2016 12:17
Sau khi nhận được nhiều góp ý của chuyên gia và người dân, phương án thiết kế nội và ngoại thất tàu điện Cát Linh - Hà Đông được điều chỉnh trong đó đáng chú ý là toàn bộ biển báo bằng tiếng Trung được chuyển sang tiếng Việt. Dự kiến, loạt tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam trong dịp 30.4

Trao đổi với báo Lao Động, ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT cho biết sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia, của người dân và ý kiến từ chính những người tham gia dự án, thiết kế tàu điện Cát Linh - Hà Đông được đề xuất chỉnh sửa cho hợp lý và đầu tháng 1.2016, Bộ Giao thông đã duyệt và thống nhất điều chỉnh một số điểm bị cho là bất hợp lý.

Cụ thể, ngoại thất tàu sẽ có sự điều chỉnh khi tăng kích thước, độ dày nét chữ của biểu tượng Khuê Văn Các và dòng chữ Cát Linh - Hà Đông. Điều này được cho là để đảm bảo cho các biểu tượng văn hoá này trở nên nổi bật, dễ nhìn, dễ đọc hơn. Các vết hàn chấm tròn trên thân tàu, vỏ tàu sẽ phải được làm mờ, để tăng tính thẩm mỹ, độ tinh xảo nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Trong nội thất tàu, toàn bộ biển báo, chỉ dẫn được chuẩn hóa nội dung bằng hai thứ ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt. Toàn bộ nút bấm điều khiển của lái tàu trong buồng lái cũng được chuẩn hóa lại.

Các nút bấm sử dụng tiếng Trung trong thiết kế mẫu sẽ phải chuyển thành tiếng Việt. Nội dung phát thanh trên tàu sử dụng giọng đọc nữ với giọng đọc chuẩn tiếng Việt với tốc độ vừa phải để hành khách dễ nghe.

Thiết kế nội thất tàu sẽ có sự điều chỉnh. 

Trong khoang hành khách được bổ sung 3 tay nắm ở mỗi hàng dọc phía ghế trên ngồi, đảm bảo ít nhất 6 người ngồi ghế và 9 người đứng bám tại vị trí gần ghế.

Nhà sản xuất sẽ lắp đặt sẵn các mấu chờ, lắp tay nắm để trường hợp khi gia tăng hành khách có thể lắp bổ sung; tăng số chỗ ngồi ưu tiên (màu cam vàng) từ một lên 2 chỗ ở mỗi ghế. Bản đồ LED phía trên cửa ra vào sẽ được điều chỉnh cho rõ ràng hơn, sáng hơn để giúp hành khách dễ đọc.

Ông Thành cho biết tàu điện hiện đang được thiết kế sản xuất bên Trung Quốc và đại diện ban dự án sẽ sang đó làm việc để kiểm tra, giám sát việc thiết kế cũng như việc điều chỉnh những điểm chưa hợp lý. Theo dự kiến, loạt tàu đầu tiên sẽ về nước vào dịp 30.4.

Ban quản lý dự án Đường sắt đã đưa ra tiến độ hoàn thành phần xây lắp dự án trước 30.6 (trừ ga Cát Linh và một phần khu depot) để ngày 30.9 bắt đầu căn chỉnh, chạy thử đồng bộ. Vào ngày 31.12, tàu điện sẽ bắt đầu chạy toàn tuyến.

Trước đó, Bộ Giao thông đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Tổng thầu Trung Quốc rà soát hợp đồng và làm rõ nội dung hạng mục vật tư cung cấp kèm vật liệu dự phòng; công cụ phục vụ công tác duy tu bảo dưỡng, sửa chữa trước mắt cũng như sau này; đảm bảo tàu vận hành ổn định, liên tục trong quá trình vận hành.

 Các biển chỉ dẫn sẽ được Việt hoá.

Ban Quản lý dự án đường sắt cũng phải làm việc với Tổng thầu, tham mưu thành lập đoàn công tác gồm chuyên gia của các cơ quan, đơn vị chuyên môn trong nước sang Trung Quốc kiểm tra, nghiệm thu các bộ phận chi tiết quan trọng của khung, gầm, giá chuyển… trước khi lắp đặt tổng thể đoàn tàu và chạy thử tại cơ sở sản xuất.

Trong quá trình sản xuất, chế tạo các chi tiết chính, chi tiết quan trọng của bộ phận giá chuyển hướng, khung, gầm… nhà sản xuất phải dập ký tự riêng đặc trưng cho dự án để làm cơ sở kiểm tra, nghiệm thu, đáp ứng yêu cầu.

Hội đồng đánh giá mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông có nhiều đơn vị tham gia, gồm: Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, TP Hà Nội, Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải), Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Cục Đường sắt Việt Nam...

Clip về mẫu thiết kế tàu điện Cát Linh - Hà Đông:

 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn